"Chết đứng" vì quy định phòng cháy chữa cháy mới

TRUNG VIỆT 26/05/2023 07:50

Cuối năm 2021, Trường THCS Trà Don (huyện Nam Trà My) bắt đầu xây dựng mới, đến đầu năm 2023 thì hoàn thành, với 13 phòng học, làm việc; tổng kinh phí 8 tỷ đồng.

Trường THCS Trà Don mới xây xong đầu năm 2023
Trường THCS Trà Don mới xây xong đầu năm 2023

Thầy trò, phụ huynh nhìn trường mới khang trang, hết sức vui mừng vì từ đây yên tâm dạy - học không lo mưa nắng. Nhưng, mới hy vọng đã thất vọng. Không thể sử dụng được vì không đáp ứng được quy chuẩn phòng cháy chữa cháy do Bộ Xây dựng mới ban hành, cơ quan chức năng không dám quyết cho sử dụng.

Ông Lê Trung Thực - Chủ tịch UBND xã Trà Don nói: “Huyện cố hết sức rồi, dồn kinh phí và quyết tâm làm trường, nhưng quy định là quy định, không ai dám… vượt rào”.

Thầy giáo Nguyễn Nguyên Bá - Hiệu trưởng nhà trường bảo, học sinh mong muốn vô học phòng mới lắm, nhưng đành chịu. Từ ngày khởi công thì khu chức năng đoàn đội, phòng chờ giáo viên, hội trường… đều nhường chỗ cho việc bố trí lớp. Vì khu này không phải dùng cho dạy và học, nên diện tích không đảm bảo số học sinh trên mỗi lớp.

Ví dụ lớp 8 năm nay là 48 em, là quá chật chội, cũng không thể chia thành hai lớp. Những lớp khác ít hơn, cũng không thể đưa học sinh lớp khác vào đó. Khó thì đành chịu. Nhà trường đành… liều bố trí qua ba phòng mới.

Quy định về phòng cháy chữa cháy mới ban hành rất khắt khe vì áp dụng tiêu chuẩn châu Âu về thoát hiểm, sơn chống cháy, xà gầm chịu nhiệt chống cháy, hệ thống điện âm tường cùng nhiều quy định khác.

Theo ông Lê Trung Thực, quy định thì phải theo, nhưng xin lưu ý rằng hồ sơ thiết kế lẫn thời gian thi công của trường có trước rất lâu khi quy định này ra đời. Bây giờ bắt địa phương sửa thiết kế, đâu có dễ. Ví dụ sơn chống cháy, là sơn gì, mua ở đâu… hoàn toàn không có hướng dẫn.

Vấn đề lớn hơn, là văn bản mới yêu cầu thực hiện mà không tính tới những công trình mới xây dựng ra đời trước đó. Lẽ ra Bộ Xây dựng nên có hướng dẫn, rằng với những công xây dựng mới hoàn thành, trong 3 - 5 năm sau chủ đầu tư phải có phương án khắc phục, thay thế đáp ứng quy định.

Xây dựng trường tốn tiền lớn, học trò thầy cô và địa phương hy vọng bao nhiêu, giờ thất vọng bấy nhiêu. Làm mới ra mà không sử dụng, là lãng phí quá lớn!

Chuyện này địa phương đã phản ánh với cấp trên nhưng không ai dám cho chủ trương sử dụng. Ông Thực đặt câu hỏi: “Chỗ các em bây giờ đang học tạm, nếu lỡ xảy ra vấn đề gì liên quan đến tính mạng thầy và trò, ai chịu trách nhiệm đây? Không bố trí học là không được, mà bố trí thì lo sai phạm”.

“Mỡ treo, mèo nhịn”. Nhìn trường mới còn thơm mùi vôi đóng cửa mà xót. Bộ hay Chính phủ, nếu văn bản ban hành bất cập, thì phải sửa, bởi không thứ giấy tờ chi lớn hơn thực tế. Cơ quan cấp tỉnh cần có tiếng nói để cơ sở dễ vận dụng. Tâm lý lo sợ trong cán bộ công chức hiện đang tràn lan. Càng lo sợ càng co cụm, và như thế, dân lãnh đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Chết đứng" vì quy định phòng cháy chữa cháy mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO