Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm: Hiện thực những kỳ vọng

THÀNH CÔNG 05/09/2022 06:41

Tuần qua, kiểm tra thực tế tại các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường yêu cầu các đơn vị liên quan gấp rút đẩy nhanh tiến độ, song vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Đồng chí Phan Việt Cường cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh tặng quà cho đơn vị thi công cầu An Bình. Ảnh: T.C
Đồng chí Phan Việt Cường cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh tặng quà cho đơn vị thi công cầu An Bình. Ảnh: T.C

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, khi các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tăng tính kết nối liên vùng, nâng cao năng lực vận chuyển của các tuyến đường, mở ra những hành lang thông thương quan trọng, đem lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội rất lớn cho tỉnh.

Hối hả trên công trường

Tại dự án đường dẫn cầu Cửa Đại Nam Hội An, thuộc dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDA ĐTXD các CTGT) cho hay, dự án có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, trong đó vốn vay ADB chiếm 88%, số còn lại là vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2303/QĐ-UBND ngày 20.8.2020, với chiều dài tuyến 36,5km.

Các đơn vị thi công đã thảm bê tông nhựa được 30,1/36,5km, đang hoàn thiện móng cấp phối đá dăm và nền đường các đoạn còn lại. Đồng thời thi công lát gạch vỉa hè, thoát nước dọc, thoát nước ngang, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh… Giá trị thực hiện thi công xây dựng khoảng 320 tỷ đồng/608,64 tỷ đồng, đạt 53% giá trị hợp đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh cho hay: “Mục tiêu dự án là tăng cường tính bền vững kết cấu hạ tầng đô thị Hội An thông qua đầu tư giao thông liên vùng phía nam kết nối đô thị Hội An đến tỉnh lỵ Tam Kỳ và các đô thị lân cận, nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, hàng hóa của tuyến đường.

Đặc biệt là kết nối cảng hàng không Chu Lai với Hội An, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến đô thị cổ, tạo động lực phát triển kinh tế, đồng thời cải thiện sinh kế cho người dân nghèo vùng ven sông, ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu”.

Đơn vị thi công đã hoàn thành 21/24 thân mố, trụ cầu An Bình. Ảnh: T.C
Đơn vị thi công đã hoàn thành 21/24 thân mố, trụ cầu An Bình. Ảnh: T.C

Tại huyện Đại Lộc, công trình cầu An Bình, thuộc dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B, nhân lực, phương tiện được tập trung cho việc xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại cây cầu có chiều dài hơn 1km này, đơn vị thi công đã thực hiện ước đạt 134/257 tỷ đồng, bao gồm 21/24 thân mố và trụ, đúc 52/76 dầm cầu. Các đơn vị đã thi công 190/999 ngày theo kế hoạch, giá trị xây lắp thực hiện được ước đạt 140/381 tỷ đồng, tương đương 37% giá trị hợp đồng.

Ngày 30.4.2023 là thời hạn hoàn thành toàn bộ công trình đường dẫn cầu Cửa Đại Nam Hội An. Đây cũng là mốc thời gian dự án cầu An Bình đặt mục tiêu hoàn thành thượng bộ phần cầu dẫn và hợp long cầu chính. Trên các công trường, đơn vị thi công đang tập trung đáp ứng tiến độ từng hạng mục theo kế hoạch đặt ra, tranh thủ thời tiết vẫn còn đang thuận lợi.

Tháo gỡ vướng mắc

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dẫn cầu Cửa Đại Nam Hội An, trước mắt là cơ bản hoàn thành vào tháng 12.2022, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công đã tập trung cho thi công xây dựng, hoàn thành nhiều hạng mục. Tuy nhiên, tình hình giá vật liệu biến động tăng cao, mỏ đất trên địa bàn khan hiếm và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Tâm nói, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, tiếp tục vận động, giải quyết được thêm một số trường hợp vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

“Hợp đồng xây lắp theo đơn giá cố định, trong khi giá vật liệu, nhiên liệu tăng đột biến, không được điều chỉnh giá khiến đơn vị thi công cũng gặp một số khó khăn. Vật liệu đất đắp quá thiếu, khối lượng đắp lên đến 450.000m3, việc tìm kiếm nguồn cung cũng là áp lực cho thi công. Hiện tại, còn 1 hộ dân ở Duy Xuyên và khoảng 10 hộ dân ở Thăng Bình chưa bàn giao mặt bằng để thi công công trình” - ông Tâm cho hay.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường giao các địa phương Thăng Bình, Duy Xuyên khẩn trương vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.C
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường giao các địa phương Thăng Bình, Duy Xuyên khẩn trương vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.C

Tại công trình đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B, ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh thông tin, công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng kế hoạch thi công, đến nay mới chỉ bàn giao được 50% mặt bằng.

Đơn vị này đề nghị địa phương khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường để chi trả cho người dân; thông báo người dân sau khi thu hoạch vụ hè thu không tái sản xuất; hoàn thiện các khu tái định cư để bố trí cho các hộ giải tỏa diện di dời.

Kiểm tra thực tế tại các dự án giao thông trọng điểm nói trên, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường biểu dương những nỗ lực của ban quản lý cũng như các đơn vị thi công, dù gặp nhiều áp lực nhưng đã chia sẻ với tỉnh, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch. Đồng thời lưu ý, sắp đến mùa mưa, việc thi công càng phải được tập trung, quyết liệt, dứt điểm từng hạng mục, giải phóng mặt bằng đến đâu, triển khai đến đó.

“Các công trình này rất quan trọng, có ý nghĩa lớn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó cần đảm bảo chất lượng thi công, giám sát kỹ lưỡng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, giao lãnh đạo các địa phương có công trình cần vào cuộc trách nhiệm, sớm làm việc với các hộ dân, tìm phương án tháo gỡ vướng mắc để có mặt bằng bàn giao thi công.

Vừa làm nhanh, nhưng hết sức lưu ý đến việc đảm bảo an toàn lao động, giữ trật tự trị an, lưu ý di dời con người, máy móc khi có mưa lũ để tránh thiệt hại. Lãnh đạo tỉnh chia sẻ với anh em công nhân đã tận tụy làm việc, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, vì tiến độ công trình” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm: Hiện thực những kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO