Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Dây dưa trả nợ

SÁU CÒI 25/02/2020 11:53

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe 65km đầu tiên từ tháng 8.2017 (đoạn tuyến vốn JICA) và thông xe toàn tuyến vào tháng 9.2018. Nhà đầu tư Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tiến hành thu phí trên toàn tuyến.

Nhưng cho đến nay, dự án có đoạn qua địa bàn Quảng Nam còn rất nhiều tồn tại ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Với huyện Duy Xuyên, chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình từng cam kết hoàn trả các công trình của địa phương được mượn làm đường công vụ; đồng thời khắc phục hư hỏng, tồn tại khác gây ảnh hưởng sản xuất, đi lại, sinh hoạt của nhân dân sở tại. Theo thông tin địa phương cung cấp, nhiều biên bản họp thống nhất giữa chính quyền với đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cũng như nhà thầu được ký kết, chủ yếu năm 2016 và năm 2017. Nhưng suốt mấy năm qua, việc hoàn trả vẫn không thực hiện khiến người dân bức xúc.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua 3 xã Duy Trinh, Duy Sơn và Duy Trung của huyện Duy Xuyên. Cho nên, tồn tại vướng mắc đều “đọng” tại 3 địa phương với 7 hạng mục giải quyết chưa dứt điểm và có tới 18 hạng mục khác chưa được giải quyết. Đơn cử, 3 tuyến đường ĐH1.DX, ĐH8.DX và ĐH9.DX đang thi công dở dang, nhưng đã dừng triển khai gần 2 năm qua. Trong đó, nhà thầu cao tốc chỉ mới cấp phối nền đường tuyến ĐH8.DX. Mặt đường lởm chởm, mấp mô nên huyện phải bỏ kinh phí ra san gạt, bù đắp thêm vào để người dân đi lại cho an toàn hơn. Lãnh đạo Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Duy Xuyên thông tin, tuyến đường ĐH1.DX bị băm nát, người dân bức xúc khi xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm khiến địa phương sốt ruột, còn nhà thầu có trách nhiệm hoàn trả thì bặt vô âm tín. Chính vì vậy, Duy Xuyên khẩn trương cho tiến hành sửa chữa, làm lại mặt đường từ ngân sách huyện.

Còn nhớ ngày 15.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng các cơ quan của bộ, VEC đã họp với Quảng Nam về giải quyết những tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tại cuộc họp, tỉnh đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, tổ chức họp với Bộ GTVT, UBND tỉnh và VEC để thống nhất phương án giải quyết và chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công tập trung phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc của dự án trong năm 2019. Đại diện huyện Duy Xuyên cũng cảnh báo nếu không hoàn trả xong các tuyến đường đang thi công dở dang sẽ gây bức xúc đối với người dân bị ảnh hưởng. Sau đó, lãnh đạo Bộ GTVT và VEC đã thống nhất với tỉnh hướng giải quyết nhiều tồn tại, vướng mắc. Vậy nhưng, đến nay Duy Xuyên xác nhận rằng 25 hạng mục giải quyết chưa dứt điểm, hoặc chưa giải quyết cách đây gần 2 năm vẫn còn nằm trên giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Dây dưa trả nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO