Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Thiếu đất tái định cư

TRẦN NGUYỄN 03/06/2021 07:07

Nhiều hộ dân ở các xã vùng đông Duy Duyên sống trong vùng quy hoạch giải tỏa dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đang gặp thiệt thòi quyền lợi khi bị cấm xây dựng mới, cơi nới sửa chữa nhà. Trong khi đó, do địa phương chưa có đất bố trí tái định cư (TĐC) nên một số dự án triển khai rất chậm.

Nhiều hộ dân tại xã Duy Hải bị hư hỏng nhà cửa nhưng không sửa chữa được vì nằm trong vùng quy hoạch. Ảnh: T.N
Nhiều hộ dân tại xã Duy Hải bị hư hỏng nhà cửa nhưng không sửa chữa được vì nằm trong vùng quy hoạch. Ảnh: T.N

Năm 2015, Nhà nước chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An với cả nghìn hộ dân các xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình) bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vì chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) nên nhiều dự án chưa thi công đảm bảo kế hoạch.

Hộ ông Phạm Cưỡng (thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải) nằm trong vùng quy hoạch dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương các cấp thu hồi đất, bố trí TĐC để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, 6 năm nay nguyện vọng của gia đình chưa được đáp ứng.

“Tường nhà tôi đã bắt đầu nứt toác, muốn sửa chữa gì cũng không được vì chính quyền cấm thay đổi hiện trạng” - ông Cưỡng phân trần. Hộ ông Phạm Cưỡng chỉ là một trong số nhiều trường hợp tại xã Duy Hải rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan “đi không được, ở chẳng xong”.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, vùng đông của huyện bị giải tỏa trắng khoảng 1.000ha để nhường đất cho dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và các khu TĐC. Công ty Kỳ Hà Chu Lai là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện GPMB, đầu tư xây dựng 5 khu TĐC nhưng đến nay chưa đủ đất xây dựng TĐC cho dân.

Ông Huỳnh Bửu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai nói, tại xã Duy Hải không đủ đất để bố trí TĐC cho các trường hợp có yêu cầu được giải tỏa. Các hộ trên địa bàn thì không muốn đến TĐC ở xã Bình Dương (Thăng Bình). Trong khi khu TĐC trung tâm xã Bình Dương hiện nay chưa phê duyệt giá đất TĐC.

“Tại vùng đông Duy Xuyên và Thăng Bình, nhu cầu TĐC của các trường hợp cặp vợ chồng kết hôn sau thời điểm thu hồi rất nhiều, địa phương khó giải quyết được. GPMB để xây dựng các khu TĐC còn chậm tiến độ, do vướng đất ở xác định trước và sau thời điểm năm 1980” - ông Bửu cho biết.

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng các khu TĐC phục vụ GPMB dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, UBND tỉnh thống nhất ủy quyền UBND huyện Duy Xuyên thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phân lô đất ở TĐC của Khu TĐC Duy Hải giai đoạn 1 (điều chỉnh số lượng, kích thước, diện tích các lô đất ở TĐC phù hợp với quy định hiện hành của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ TĐC khi Nhà nước thu hồi đất; đảm bảo không làm thay đổi tính chất, cơ cấu sử dụng đất và tổng diện tích đất ở TĐC theo quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) khu TĐC đã được UBND tỉnh phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Thiếu đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO