Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC: Cần thiết phải thu hồi

TRỊNH DŨNG 09/04/2021 08:12

Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC tại xã Bình Minh (Thăng Bình) 4 năm qua cơ bản vẫn án binh bất động. Chính vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương rà soát, tham mưu thủ tục thu hồi dự án này.

Khu vực triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC.Ảnh: T.D
Khu vực triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC.Ảnh: T.D

Dang dở

Ven đường Thanh niên đoạn qua khu vực dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC của Công ty CP Quốc tế Nam Hội An đầy rác và xà bần. Một bảng quy hoạch chi tiết xây dựng  bạc màu, dựng bên những hàng trụ đá ong, hàng rào gãy đổ và những cánh rừng dương trơ gốc…

Theo Quyết định chủ trương đầu tư số 962 ngày 24.3.2017 của UBND tỉnh, cho phép xây dựng một khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp rộng 199ha, tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng với lộ trình cụ thể: quý IV.2017 hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường và thực hiện khởi công công trình; quý I.2019 hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục khu dịch vụ vui chơi giải trí, khu phức hợp khách sạn, văn phòng cao tầng và khớp nối hạ tầng kỹ thuật – giao thông, cây xanh công viên; quý II.2020 hoàn thiện khớp nối hạ tầng với giai đoạn 1, hoàn thành các hạng mục khu biệt thự nghỉ dưỡng; và quý IV.2021 hoàn thiện khớp nối hạ tầng giai đoạn 1&2, hoàn thành các hạng mục còn lại...

Ông Đặng Văn Phương  (ở tổ 10, thôn Tân An, Bình Minh) nói 4 năm qua, chỉ thấy người ta cắm mốc, phân định ranh giới dự án. Không ai nói gì đến chuyện kiểm kê, đo đạc hay định giá bồi thường, giải tỏa. Chỉ khổ cho người dân không biết được đi hay ở. Mọi chuyện xây mới, sửa chữa, tách thửa đất đai không thể thực hiện được.

Không chỉ người dân, ngay cả chính quyền xã Bình Minh cũng không biết tại sao một dự án lớn (đã được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất), đã công bố 12 quy hoạch, lên phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hợp đồng với Binh đoàn Lũng Lô rà phá bom mìn, đàm phán với nhà tư vấn thiết kế và đầu tư dự án..., sau 4 năm vẫn chưa thấy chuyển động gì.

Mọi liên lạc với chủ đầu tư bất thành, kể cả địa chỉ văn phòng Công ty CP Quốc tế Nam Hội An tại tòa nhà Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư thông báo) cũng không tìm thấy.

Một vài dòng tin nhắn với ông Tuấn - người được cho là đại diện của Công ty CP quốc tế Nam Hội An (theo giới thiệu của Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng) thì ông cho biết “chỉ là người làm công ăn lương. Về dự án, báo đăng, đài đọc đã nhiều. Thời điểm này quá mệt mỏi nên không thể nói gì được. Mong thông cảm!”.

Chờ rà soát

Không phải đợi đến tháng 3.2021 khi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu xem xét thu hồi dự án, mà tháng 7.2020, chuyện rút phép dự án này cũng đã được đề cập. Theo quyết định chủ trương đầu tư, nếu không thực hiện đúng cam kết (tiến độ, ký quỹ đảm bảo), nhà đầu tư không triển khai dự án kéo dài trong 4 năm thì chính quyền buộc phải thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, không ít ý kiến phân vân, nếu gặp vướng mắc, tại sao nhà đầu tư im lặng không biện giải, trình bày để tháo gỡ hay xin giãn tiến độ dự án? Nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính hay thiếu thiện chí?

Ông Võ Văn Hùng – Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho hay, chính quyền huyện đề nghị thu hồi vì nhà đầu tư không làm gì hết. UBND tỉnh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì rà soát, phối hợp với địa phương, nhưng sở này chưa có ý kiến gì.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Văn – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho hay, cho đến nay, nhà đầu tư không có động thái gì. Họ chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng, phớt lờ luôn nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án. Chậm tiến độ hơn 48 tháng, nhưng cũng không nói gì về thủ tục giãn tiến độ. Sở sẽ thực hiện theo thông báo của UBND tỉnh. Nhưng phải điều tra, rà soát, làm thủ tục, chứng minh đủ lý do, đủ cơ sở pháp lý trước khi tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thu hồi. Chuyện này sẽ phải mất ít nhất vài tháng.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Chủ tịch UBND xã Bình Minh nói 4 năm qua sinh hoạt của người dân vùng dự án vẫn bình thường, không ảnh hưởng gì đến sinh kế, trừ chuyện gặp khó khăn khi giải quyết quyền sử dụng đất (tách thửa, chuyển nhượng…). Người dân hy vọng dự án có thể thay đổi diện mạo làng quê. Địa phương ủng hộ việc thu hồi dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC: Cần thiết phải thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO