Dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh: Chờ thực hiện các thủ tục đất đai

VIỆT NGUYỄN 16/05/2018 14:43

Ngành chức năng của tỉnh đang khẩn trương triển khai các thủ tục đất đai để nhà đầu tư bắt tay thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh (dự án An Thịnh).

Dự án An Thịnh chưa được bàn giao đất để nhà đầu tư xây dựng. Ảnh: V.NGUYỄN
Dự án An Thịnh chưa được bàn giao đất để nhà đầu tư xây dựng. Ảnh: V.NGUYỄN

Trồng cây trên đất dự án

Dự án An Thịnh có diện tích 174,7ha, nằm trên địa bàn xã Bình Minh, do Công ty CP quốc tế Nam Hội An (Công ty Nam Hội An) là chủ đầu tư, đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định. Về đất đai, đến nay dự án đã được UBND huyện Thăng Bình đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018, đang hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, làm căn cứ để cơ quan nhà nước quyết định thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư triển khai xây dựng. Thời gian qua, 32 hộ dân xóm Bàu (thôn Tân An, xã Bình Minh) trồng cây trái phép trên diện tích của dự án An Thịnh đã công bố quy hoạch chi tiết 1/500. UBND xã Bình Minh, UBND huyện Thăng Bình đã nhiều lần tuyên truyền vận động, tổ chức đối thoại để người dân đồng thuận, không lấn chiếm đất trong vùng dự án nhưng đều thất bại. Lực lượng Công an huyện Thăng Bình đã phải vào cuộc, chặt bỏ 7,2ha trồng cây trái phép của người dân nhưng sau thời gian tạm lắng, người dân lại tiếp tục trồng cây vào thời điểm này. Ông Nguyễn Thí (thôn Tân An, xã Bình Minh) cho biết: “Đất đai trong vùng dự án hiện rất rối rắm về nguồn gốc xuất xứ, có cả đất trồng cây lâu năm, đất ở, đất vườn, đất chưa xác định được nguồn gốc. Trong đó, ông bà tôi đã có nhiều diện tích trồng cây lâu năm lâu nay nhưng chính quyền địa phương lại cho rằng đất đó do UBND xã Bình Minh quản lý nên chúng tôi bị thiệt khi triển khai dự án. Rất mong các ngành chức năng làm rõ nguồn gốc đất đai trong vùng dự án để đền bù thỏa đáng cho người dân chúng tôi”.

Trong khi 32 hộ dân khẳng định nhiều diện tích đất đai trong vùng dự án thuộc quyền sử dụng của họ thì chính quyền xã cho rằng, người dân lấn chiếm đất đai trong vùng dự án và cần được xử lý nghiêm. “Rất mong Công ty Nam Hội An thi công ngay trên phần diện tích 75ha theo kế hoạch đã thông qua của UBND tỉnh để giảm bớt sức ép về quản lý hiện trạng đất đai. Thời gian qua, có nhiều đối tượng xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu cán bộ xã huyện, lôi kéo người dân cản trở, gây rối trật tự trong phạm vi đất đai thuộc dự án, mong Công an tỉnh điều tra, xử lý nghiêm để ổn định an ninh - xã hội” - ông Trần Công Minh, Chủ tịch UBND xã Bình Minh nói.

Từ ngày 19.8.2017, sau khi chủ đầu tư công bố quy hoạch chi tiết, người dân trong vùng dự án đã nhiều lần cản trở. UBND huyện Thăng Bình đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư yêu cầu điều chỉnh ranh giới đất đai ảnh hưởng đến các hộ dân có nhà ở trong vùng dự án.

Giao đất cho chủ đầu tư

Bà Trần Thị Kim Hoa - Phó Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, rất khó quản lý hiện trạng, đất đai của dự án An Thịnh: “Trong mùa mưa tới, nhiều khả năng, người dân lại rầm rộ trồng cây trên diện tích dự án. Bởi vậy, rất mong tỉnh thu hồi tất cả diện tích đất giao cho doanh nghiệp đầu tư, thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”. Tuy nhiên, ông Trần Đình Quang - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, việc thu hồi đất đến thời điểm này vẫn chưa được phân định rõ ràng thuộc phạm vi công việc của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai hay Sở TN-MT.

Dự án An Thịnh dự kiến thực hiện trong 3 giai đoạn, từ quý IV.2017 đến quý IV.2021. Theo đó, quý I.2019, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục khu du lịch vui chơi giải trí; khu phức hợp khách sạn văn phòng cao tầng và khớp nối hạ tầng kỹ thuật giao thông, công viên. Chủ đầu tư đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được giao đất để triển khai nhanh dự án theo kế hoạch đã thông qua. “Thời gian thực hiện dự án theo kế hoạch UBND tỉnh Quảng Nam đã thông qua là bắt đầu từ năm 2017 nhưng đến nay việc thu hồi đất trong vùng dự án vẫn chưa diễn ra, rất khó khăn cho chúng tôi. Rất mong các ngành chức năng của tỉnh thống nhất phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, để triển khai dự án đạt tiến độ theo kế hoạch” - ông Đặng Ngọc Tuấn, phụ trách dự án An Thịnh của Công ty Nam Hội An nói.

Sở dĩ việc thu hồi đất chưa thực hiện được vào thời điểm này là vì HĐND tỉnh chưa thông qua kế hoạch sử dụng đất đai liên quan đến dự án. Phóng viên Báo Quảng Nam đã liên hệ HĐND tỉnh để tìm hiểu sự việc. Ông Nguyễn Ngọc Thái - Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh cho biết: “HĐND tỉnh đang khẩn trương khảo sát, rà soát đất đai ở vùng đông của tỉnh cũng như làm việc với các địa phương, các ngành chức năng để đánh giá lại tình hình và có thể thông qua kế hoạch sử dụng đất, trong đó có dự án An Thịnh”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước những vướng mắc về quản lý hiện trạng, đất đai của dự án An Thịnh, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương giao 227.685,3m2 (phần đất dự án được giao cho UBND xã Bình Minh quản lý trước đây) cho chủ dự án An Thịnh quản lý, đồng thời tạo điều kiện cho chủ dự án thực hiện đúng tiến độ. Công ty Nam Hội An có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Thăng Bình, UBND xã Bình Minh, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai thực hiện chôn mốc và tăng dày mốc trên thực địa để thuận lợi quản lý hiện trạng. Sở TN-MT chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn chủ đầu tư dự án An Thịnh lập và hoàn chỉnh các thủ tục liên quan đến đất đai, tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh: Chờ thực hiện các thủ tục đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO