Dự án mở rộng quốc lộ 40B qua Tiên Phước: Chính quyền quyết tâm, nhân dân đồng thuận

THÁI BÌNH 11/06/2020 11:27

Tại huyện Tiên Phước, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường huyết mạch quốc lộ 40B qua địa phương đang được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, tạo được sự đồng thuận của đông đảo người dân.

Quốc lộ 40B đoạn qua thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước đang được thi công, mở rộng. Ảnh: T.B
Quốc lộ 40B đoạn qua thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước đang được thi công, mở rộng. Ảnh: T.B

Tại thị trấn Tiên Kỳ, nhiều hộ dân của hai thôn Phái Đông và Hữu Lâm đã đến nhận tiền chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư do ảnh hưởng dự án quốc lộ 40B. Ông Đặng Hữu Hùng (thôn Hữu Lâm, thị trấn Tiên Kỳ) là một trong số 105 hộ được Nhà nước chi trả bồi thường. Khi đường quốc lộ mở rộng, hộ ông Hùng bị ảnh hưởng 415m2 đất lúa, nên nhận được số tiền hơn 48 triệu đồng.

Ông nói: “Người dân chúng tôi thống nhất chủ trương mở rộng, bởi đường sá rộng rãi vừa tạo mỹ quan, bà con đi lại thuận lợi. Cái thứ hai nữa là giảm bớt tai nạn giao thông, bản thân tôi thấy bồi thường hỗ trợ như vậy là phù hợp, đồng ý và đến nhận tiền”.

Phạm vi ảnh hưởng của dự án mở rộng quốc lộ 40B tại huyện Tiên Phước từ km 23+261 đến km32+300 qua xã Tiên Thọ và thị trấn Tiên Kỳ; tổng diện tích đất thu hồi khoảng 157.300m2.

Từ khi tỉnh có chủ trương đầu tư tuyến đường, huyện Tiên Phước giao Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân. Các cơ quan chuyên môn, UBND thị trấn Tiên Kỳ, UBND xã Tiên Thọ vào cuộc kiểm kê, lập phương án bồi thường, đồng thời vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng sớm để các đơn vị thi công công trình.

Ông Lê Xuân Minh - quyền Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Kỳ cho biết, địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các ngành có liên quan của huyện thực hiện rà soát, kiểm kê, kiểm đếm hoàn thiện phương án bồi thường cho nhân dân.

Tại Tiên Thọ, bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền về chủ trương mở rộng tuyến đường huyết mạch này tới người dân trong xã, cấp ủy, chính quyền xã cử cán bộ trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, hướng dẫn cho các hộ dân có vướng mắc. Qua đó, phần lớn người dân tại xã Tiên Thọ thống nhất nhận tiền bồi thường.

Ông Nguyễn Anh (thôn 1, Tiên Thọ) cho biết: “Khi dự án triển khai, địa phương đã thông báo cho toàn dân rõ chủ trương và được đồng thuận cao, bởi từ trước bà con đều mong muốn mở rộng con đường này. Chính sách bồi thường thì căn cứ vào các quy định của Nhà nước, cá nhân tôi thống nhất nhận tiền bồi thường và mong muốn tuyến đường sớm được xây dựng”.

Một vướng mắc hiện nay là huyện Tiên Phước đang vận động nhân dân làm kinh tế vườn, kinh tế trang trại nên trên đất vườn người dân thường trồng nhiều tầng, nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, măng cụt, bòn bon, thanh trà, tiêu… Tuy nhiên, việc áp dụng quy định về mật độ cây trồng theo quy định khiến nhiều hộ có đất thu hồi vẫn chưa đồng thuận. Một số hộ kiến nghị bồi thường cây cối nên tính theo thực tế vì có thể kiểm đếm được. Đây là nội dung kiến nghị chính đáng, nên Ban Quản lý dự án – quỹ đất huyện đề xuất UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh cho phép không áp dụng quy định mật độ cây trồng trong bồi thường, đồng thời bồi thường theo đúng thực tế số lượng kiểm đếm.

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho rằng, đây là trục đường huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương nên công tác bồi thường phải dựa vào quy định của Nhà nước, thứ hai là lợi ích chính đáng của người dân và thứ ba là sự đồng thuận của cộng đồng dân cư. Chính vì thế mà nhân dân hiểu và đồng thuận rất cao. Huyện Tiên Phước có khối lượng công việc lớn, trong thời điểm này các đơn vị đang tập trung cho công tác đại hội nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt vào cuộc nên đạt kết quả tích cực. Đến thời điểm này cơ bản người dân cũng đã nhận bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Với những đoạn, tuyến bồi thường xong, huyện Tiên Phước đã giao cho các đơn vị Công ty 501 và Công ty Đại Hồng Phúc thi công trước. Hai đơn vị trên đang triển khai phương tiện, nhân lực ủi, lu nền một số đoạn, tuyến tại thị trấn Tiên Kỳ.

Ông Nguyễn Hữu Hòa - Trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) cho biết thêm: “Đoạn qua thị trấn Tiên Kỳ và xã Tiên Thọ dài hơn 9km, hiện nay đã xác định được nguồn gốc đất và lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Huyện Tiên Phước được giao thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng và đến nay cơ bản đảm bảo tiến độ. Những vị trí nào đã bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu triển khai xây dựng, sớm hoàn thành toàn tuyến, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án mở rộng quốc lộ 40B qua Tiên Phước: Chính quyền quyết tâm, nhân dân đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO