Dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc: Chưa tìm được tiếng nói chung

HÀN GIANG 23/09/2022 07:22

Dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) được UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, đã gần 15 năm qua, dự án vẫn chưa hoàn thành và kéo theo đó là hàng loạt vấn đề phức tạp…

Các bên có liên quan đến dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc “đối chất” nhau tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9.2022 của lãnh đạo UBND tỉnh. Ảnh: N.ĐOAN
Các bên có liên quan đến dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc “đối chất” nhau tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9.2022 của lãnh đạo UBND tỉnh. Ảnh: N.ĐOAN

Khách hàng chờ “sổ đỏ”

Khoảng 300 khách hàng đã góp vốn, đặt cọc đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc bức xúc vì chờ đợi quá lâu nhưng dự án chưa hoàn thành.

Dự án này không vướng giải phóng mặt bằng, có điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, tuy nhiên theo các khách hàng, do chủ đầu tư - Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi tắt là Công ty STO) thiếu trách nhiệm, năng lực tài chính yếu kém nên không thể thực hiện đúng tiến độ.

Có thể khởi kiện ra tòa

Chủ trì buổi tiếp và nghe các bên nêu ý kiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu khẳng định, dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện. Lãnh đạo tỉnh rất mong muốn dự án này sớm hoàn thành. Đồng thời đề nghị đại diện chủ đầu tư Công ty STO và các doanh nghiệp đối tác cùng tổ chức họp dưới sự chủ trì của một số ngành chức năng của tỉnh nhằm cùng bàn, thống nhất hướng giải quyết các vướng mắc, tranh chấp với tinh thần thiện chí để thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ cam kết, đảm bảo được quyền lợi của các bên liên quan. Tuy nhiên, các bên không có được tiếng nói chung đối với đề xuất này. Vậy nên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng các bên có thể khởi kiện nhau ra tòa án để được bảo vệ quyền lợi. Có như vậy, vụ việc mới sớm được giải quyết dứt điểm.

Tại nhiều cuộc tiếp dân định kỳ hằng tháng của lãnh đạo tỉnh, đại diện khách hàng của Công ty STO đến tham dự, phản ánh bức xúc; đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành chức năng giải quyết các vướng mắc; đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các giai đoạn dự án.

Tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9.2022, khách hàng của Công ty STO đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh lắng nghe các cổ đông, người đại diện cũ của Công ty STO và cổ đông mới đối chất liên quan vấn đề pháp lý, quyền lợi giữa các bên. Từ đó, đóng vai trò “trọng tài” để giải quyết hài hòa quyền lợi của mỗi bên.

Theo bà Trần Nữ Thục Quyên - đại diện khách hàng của Công ty STO, mục đích của khách hàng là nhận “sổ đỏ” đất dự án chứ không phải yêu cầu Công ty STO chịu trách nhiệm về tài chính đối với hợp đồng đã ký kết.

Sau khi thay đổi cơ cấu cổ đông, Công ty STO thiếu tích cực trong việc kế thừa trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các hợp đồng đã ký với đơn vị phân phối, môi giới, người dân góp vốn, đăng ký nhận chuyển nhượng “sổ đỏ” tại dự án trước đây. 

Mặt khác, khi đó Công ty STO chuẩn bị thi công dự án thì xảy ra tranh chấp giữa các công ty đã ký kết hợp tác - cụ thể là Công ty Phú Gia Thịnh và Công ty Lam Sơn, do chưa xác định được khối lượng đã thi công trước đây. Còn những cổ đông mới tiếp nhận Công ty STO thì không chịu hợp tác… Hiện tại mâu thuẫn giữa khách hàng và Ban Giám đốc Công ty STO chưa được giải quyết ổn thỏa.

Bà Quyên cho rằng, tới thời điểm này dự án chỉ còn thi công thảm nhựa hạ tầng đường (đã hoàn thành khoảng 90% hạ tầng dự án) và nộp thuế sẽ ra “sổ đỏ”. Chỉ còn 3 tháng là thi công hoàn thành nhưng lại nảy sinh các mâu thuẫn, nên việc bà Quyên mời đại diện các bên tham gia buổi tiếp dân định kỳ tháng 9.2022 của lãnh đạo UBND tỉnh với mong muốn tìm được tiếng nói chung để giải quyết những vấn đề liên quan.

Cũng cần nói thêm, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 7.2022 của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Huy Độ - Phó Giám đốc Công ty STO cho biết, kể từ ngày 7.5.2022, Công ty STO đã thay đổi toàn bộ cơ cấu cổ đông và bộ máy lãnh đạo quản lý, điều hành dự án.

Chủ đầu tư đã có văn bản báo cáo tình hình dự án đến UBND tỉnh cùng các ngành liên quan và đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đầu tư hoàn thành dự án theo tiến độ cam kết với UBND tỉnh trước tháng 12.2022.

Mỗi bên một lý lẽ

Tại buổi tiếp dân, ông Nguyễn Huy Độ - Phó Giám đốc Công ty STO khẳng định: “Chúng tôi là một cổ đông mới hoàn toàn độc lập, có đầy đủ tư cách để trở thành chủ đầu tư dự án và thực hiện dự án hoàn thành theo cam kết với tỉnh là ngày 31.12.2022”.

Cũng theo ông Độ, tháng 6.2022 Công ty STO đã làm việc, đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục thi công dự án. Công ty Phú Gia Thịnh cam kết hoàn thành thi công vào tháng 11.2022.

Trên cơ sở đó, Công ty STO cam kết với tỉnh về thời gian hoàn thành dự án. Nhưng rồi Công ty Phú Gia Thịnh không thi công. Sau nhiều lần đôn đốc không được, ngày 20.9.2022 Công ty STO buộc phải trực tiếp đưa máy móc vào thi công.

“Đối chất” về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng, các đối tác là Công ty Phú Gia Thịnh, Công ty Lam Sơn và cổ đông cũ, ông Nguyễn Huy Độ nói, là những cổ đông mới nên có trách nhiệm kế thừa của Công ty STO.

Hiện công ty không thể ký bất kỳ văn bản nào để xác định hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng vì dự án chưa đủ điều kiện. Toàn bộ tài sản liên quan đến dự án là của Công ty STO và chủ đầu tư có quyền thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật.

Trước ý kiến của ông Độ, đại diện Công ty Lam Sơn cho biết, đã góp vốn đầu tư 25 tỷ đồng vào dự án. Đồng thời cho rằng, cần xác định lại tư cách pháp nhân của Công ty STO mới này. Nếu nói mua lại dự án thì mua cái gì, bởi 300 lô đất thương mại đã bán, 4 block chung cư cũng đã có người đầu tư. Mấu chốt của việc thi công hoàn thành dự án là để ra được “sổ đỏ”. Do vậy, STO phải cam kết giải quyết quyền lợi cho 300 khách hàng đã mua đất. Nếu không có cam kết này thì tình hình sẽ còn rất căng thẳng, phức tạp khi chủ đầu tư cầm được “sổ đỏ” trong tay.

Cũng theo đại diện Công ty Lam Sơn, Công ty STO chưa bỏ đồng nào vào dự án. Khối lượng thi công hạ tầng, các block chung cư là của khách hàng, của Công ty Lam Sơn, Công ty Phú Gia Thịnh… bỏ tiền vô đầu tư. Do đó, chỉ khi nào giải quyết thống nhất xong với khách hàng, các đối tác thì mới bàn giao cho Công ty STO.

Đại diện Công ty Phú Gia Thịnh cũng cho hay, đơn vị đã đầu tư 73 tỷ đồng vào dự án. Khi công ty thi công gần xong hạ tầng, đến năm 2017, thì Công ty STO yêu cầu dừng lại và đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do thi công sai thiết kế, nhưng sai như thế nào thì không chỉ ra được.

Nay Công ty STO yêu cầu Công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục thi công thì có sự ràng buộc về pháp lý như thế nào? Rồi đơn phương chấm dứt hợp đồng vì lý do không thi công. Khi STO chưa làm rõ quyền lợi liên quan của Công ty Phú Gia Thịnh và các đối tác, của khách hàng thì không được thi công trái phép dự án, làm mất đi tài sản tại hiện trường.

“Bằng mọi giá chúng tôi phải bảo vệ tài sản và đòi hỏi quyền lợi cho 120 khách hàng đã đồng hành với Công ty Phú Gia Thịnh” - đại diện Công ty Phú Gia Thịnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc: Chưa tìm được tiếng nói chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO