Đường qua Tây Giang còn trắc trở

CÔNG TÚ |

Dù đã được sửa chữa, xây dựng bằng nhiều nguồn vốn nhưng tuyến đường huyết mạch ĐT606 qua huyện Tây Giang có nhiều điểm mặt cắt chật hẹp, nền và mặt đường xuống cấp, khó đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhất là vào mùa mưa bão.

Nền, mặt đường ở nhiều vị trí trên ĐT606 bị xuống cấp nặng nề. Ảnh: CT
Nền, mặt đường ở nhiều vị trí trên ĐT606 bị xuống cấp nặng nề. Ảnh: CT

Quan tâm đầu tư

ĐT606 có chiều dài hơn 63,7km, là trục giao thông đối ngoại độc đạo, điểm đầu kết nối đường Hồ Chí Minh, đi lên 6 xã vùng cao, biên giới đến giáp cửa khẩu phụ Tây Giang (thôn Cha’Nốc, xã Ch’Ơm).

Vào ngày 20.3.2010, lễ thông đường giao thông liên xã phóng tuyến cận “cổng trời” - thôn Cha’Nốc đã phá thế cô lập đường cụt lên biên giới Việt - Lào, mở ra cơ hội đổi đời cho đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, đoạn cuối tuyến này là đường đất, nên mùa mưa chỉ có thể lội bộ. Chưa kể tại các điểm trũng, mưa kéo dài gây chia cắt giao thông nhiều ngày, ảnh hưởng đề lưu thông, cứu hộ cứu nạn.

Trước tình hình nêu trên, năm 2016, dự án đường vào trung tâm xã A Xan, nối xã Ch’Ơm đến cửa khẩu phụ Tây Giang (giai đoạn 1) đã được tỉnh triển khai thi công. Dự án đi qua trung tâm các xã A Xan và Ch’Ơm, cách cửa khẩu phụ Tây Giang khoảng 3km và cách biên giới Việt - Lào khoảng 6km.

Năm 2019, giai đoạn 1 đã thi công hoàn thành hơn 11,7km, nền đường rộng 6m, mặt đường bằng bê tông xi măng rộng 3,5m . Hiện nay, tỉnh tiếp tục cho triển khai xây dựng giai đoạn 2 có chiều dài gần 6km.

Khắc phục khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nhà thầu đang thúc đẩy thi công cho kịp tiến độ đặt ra. Như vậy, toàn bộ đoạn tuyến vốn là đường đất kéo dài lên cửa khẩu phụ Tây Giang sẽ thay thế bằng nền kiên cố, mặt bê tông xi măng.

Nhiều vị trí bị hư hỏng nghiêm trọng nằm ngay dốc cao, cong cua khuất tầm nhìn. Ảnh: CT
Nhiều vị trí bị hư hỏng nghiêm trọng nằm ngay dốc cao, cong cua khuất tầm nhìn. Ảnh: CT

Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn - Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, ngoài 2 dự án nêu trên, những năm qua, tỉnh đã quan tâm bố trí nhiều nguồn vốn nhằm bảo dưỡng thường xuyên, nhất là sửa chữa định kỳ để khắc phục nhiều bất cập trên tuyến ĐT606.

Đáng chú ý, dự án khôi phục, tái thiết ĐT606 (tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng) đang được thực hiện sau khi tuyến đường bị hư hỏng nặng, sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ của năm 2020. Ghi nhận thực tế của dự án, hạng mục khôi phục, sửa chữa nền, mặt đường với tổng chiều dài hơn 3,5km bước vào giai đoạn cuối.

Cầu, cống hộp thay cho ngầm tràn bị hư hỏng, vùi lấp đã xây dựng xong. Việc xây dựng tường chắn, gia cố mái taluy tại 12 vị trí bị sạt lở sắp hoàn thành. Rãnh dọc, lề đường, công trình phòng hộ bị hư hỏng đang được gia cố, sửa chữa và sẵn sàng đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão 2022.

Còn nhiều trắc trở

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang - ông Lê Hoàng Linh cho biết, tuyến ĐT606 do Sở GTVT Quảng Nam quản lý. Trục đường này giao cho Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Phước Mạnh duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, đáp ứng được nhu cầu đi lại cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Tây Giang, góp phần giao thương, buôn bán giữa các vùng được thông suốt và an toàn.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí hạn chế nên chủ yếu tập trung sửa chữa mặt đường từ km0+000 đến km12+500 (từ đường Hồ Chí Minh đến Trung tâm hành chính huyện Tây Giang). Đoạn còn lại từ km14+000 đến cuối tuyến bị hư hỏng nặng nề, tắc đường xảy ra liên tục do ảnh hưởng của mưa lũ.

Đến nay, các dự án xây dựng mới đoạn qua các xã A Xan, Ch’Ơm đang nỗ lực hoàn thành; công trình tái thiết khôi phục, tái thiết sắp sửa về đích giúp mở nhiều “nút thắt”.

Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Tây Giang - ông Tăng Ngọc Duẩn cho biết, một số vị trí mặt đường có kết cấu láng nhựa, được xây dựng từ các năm 2008 trở về trước, trong khi đối với kết cấu này phải đại tu sau 8 năm khai thác. Vì thế, nền đường ở những vị trí nêu trên, nhất là từ km20+000 đến km48+000 đã hư hỏng nặng; bề mặt bong tróc, nứt vỡ, nhiều điểm sình lún.

Cùng với đó, mái taluy dương ở không ít điểm có nguy cơ bị sạt lở, lo nhất là vào mùa mưa bão sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia lưu thông. Ghi nhận thực tế, nhiều đoạn tuyến có nền sụt lún sâu, mặt đường bong tróc. Nguy hiểm hơn, chúng nằm ngay khúc cong cua, độ dốc lớn, lòng đường rộng chỉ hơn 3m có nguy cơ dẫn tới mất thăng bằng tay lái, lại khuất tầm nhìn dễ gây tai nạn.

Theo ông Lê Hoàng Linh, ĐT606 là tuyến độc đạo, đi qua hầu hết các xã vùng cao của huyện Tây Giang. Để đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn được dễ dàng, địa phương kiến nghị ngành chức năng tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn lực cho triển khai sửa chữa, nâng cấp, mở rộng mặt đường và điều chỉnh hướng tuyến ở một số điểm trong thời gian đến.

TAGS