Duy Xuyên phát triển mạnh hạ tầng giao thông

MAI NHI – NGÔ PHI 20/05/2022 07:59

Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối liên huyện, liên vùng là mục tiêu, chiến lược của Duy Xuyên trong hành trình xây dựng và phát triển. Thời gian qua, địa phương đã huy động hiệu quả nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Kết cấu hạ tầng giao thông ở vùng Đông Duy Xuyên đã và đang được đầu tư đồng bộ, kết nối với các vùng lân cận. Ảnh: P.N
Kết cấu hạ tầng giao thông ở vùng Đông Duy Xuyên đã và đang được đầu tư đồng bộ, kết nối với các vùng lân cận. Ảnh: P.N

Lòng dân đồng thuận

Năm 2020 trở về trước, tuyến đường ĐH 21 đi qua 2 thôn Hà Nhuận và Mỹ Phước của xã Duy Phước khá chật hẹp, việc vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều trở ngại. Trước thực trạng đó, huyện Duy Xuyên đề ra chủ trương cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đường.

Ông Nguyễn Cát (thôn Hà Nhuận) cho biết, dù kinh tế của gia đình còn khó khăn, nhưng qua tuyên truyền, vận động, ông tự nguyện đập bỏ tường rào cổng ngõ, hiến hơn 50m2 đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Đường rộng thì đời sống nhân dân tất yếu thay đổi, việc buôn bán, trao đổi hàng hóa sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, tôi xung phong làm trước và vận động mọi người cùng tham gia hiến đất làm đường” – ông Cát bộc bạch.

Tuyến đường ĐH21 đi qua 2 thôn Mỹ Phước và Hà Nhuận rộng 3,5m, dài gần 2,2km, được đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường lên 11,5m. Có tổng cộng 311 hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện dỡ bỏ tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc và hiến 15.000m2 đất với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

ĐH21 được xem là trục đường huyết mạch, kết nối với xã Cẩm Kim (Hội An), quốc lộ 1 và khu vực thị trấn Nam Phước. Đầu năm 2021, tuyến đường này hoàn thành, tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều tuyến giao thông ở các xã, thôn của Duy Xuyên được mở rộng và bê tông hóa. Ảnh: P.N
Nhiều tuyến giao thông ở các xã, thôn của Duy Xuyên được mở rộng và bê tông hóa. Ảnh: P.N

Những năm qua với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Duy Xuyên đều triển khai thi công vượt tiến độ đề ra. Cạnh đó, nhờ có sự giám sát chặt chẽ của nhân dân nên các công trình đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả.

Trong 10 năm qua, nhân dân Duy Xuyên tham gia đóng góp 361.460 ngày công lao động, hiến 334.727m2 đất và tự nguyện di dời 7.600 tường rào cổng ngõ, nhà cửa kiên cố để mở rộng hệ thống giao thông nông thôn… với tổng trị giá hơn 310 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Duy Xuyên cho biết, để tạo được tinh thần đồng thuận của người dân, địa phương thực hiện theo phương châm mọi công trình đều thực hiện trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Thực tế, người dân không chỉ hiến đất, mở đường mà còn tự giác trồng hoa, cây cảnh, chung tay dựng trụ bắt điện thắp sáng làng quê dọc theo những tuyến đường giao thông, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Giao thông rộng mở

Duy Xuyên là một trong những địa phương điển hình trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Ông Đặng Hữu Phúc – Trưởng phòng Kinh tế & hạ tầng Duy Xuyên cho hay, những năm qua nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân như cầu Hà Tân nằm trên tuyến ĐH4.DX, cầu Cửa Đại, cầu Giao Thủy, dự án nâng cấp và mở rộng tuyến ĐT610 (nay là quốc lộ 14H) nối liền Nông Sơn.

“Ngoài việc sử dụng nguồn vốn theo đề án tỉnh phê duyệt, huyện linh hoạt lồng ghép các nguồn lực khác để mở rộng mặt cắt các tuyến ĐH lên 11,5m hoặc 13,5m theo đúng quy hoạch. Những năm qua, Duy Xuyên đã nâng cấp, đổ bê tông gần 150km các tuyến ĐH, ĐX, đường giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 400 tỷ đồng” – ông Phúc nói.

Theo ông Nguyễn Thế Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, thời gian đến địa phương tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị thực sự hiện đại, kết nối với các địa phương trong khu vực.

Ông Đức cho rằng, nguồn lực phải được sử dụng hợp lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên, gắn với phát huy các tiềm lực về đất đai, con người và điều kiện tự nhiên…, tạo nên giá trị mới để tái đầu tư các công trình giao thông khác.

Đặc biệt, Duy Xuyên chú trọng phát triển các trục giao thông Đông - Tây và Bắc - Nam; nâng cấp và mở rộng các tuyến giao thông nông thôn, các tuyến đường ĐX, ĐH theo quy hoạch được phê duyệt.

Huyện Duy Xuyên sẽ tập trung phối hợp với các ngành liên quan ở tỉnh, Trung ương sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14H; khẩn trương hoàn thành tuyến đường tránh trung tâm thị trấn Nam Phước đi Duy Trung, gắn với xúc tiến dự án nối tuyến tránh này đi vùng đông và lên vùng tây nhằm đảm bảo kết nối xuyên suốt, tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn trong mùa mưa lũ, giảm lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ 14H.

Cùng với đó, linh hoạt huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng một số cây cầu trên quốc lộ 14H nối Cẩm Kim với Duy Phước, cầu Para mới Duy Thành, cầu Trường Giang 2, cầu Sông Thu nối Duy Xuyên với Đại Lộc…

“Các dự án trên sẽ tạo bứt phá mới, diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Duy Xuyên theo hướng hiện đại - thuận lợi - hiệu quả - an toàn, tăng tính kết nối, lan tỏa, tạo thế và lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đưa Duy Xuyên vươn lên trở thành thị xã trong tương lai gần” - ông Đức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên phát triển mạnh hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO