Gia tăng kết nối giao thông Đông - Tây

TRỊNH DŨNG 16/02/2023 07:11

Dự án “Đường nối quốc lộ 1 đi vùng đông Duy Xuyên và đường ven biển Việt Nam” và “Đường nối cầu Bình Đào (Thăng Bình) đến đường Võ Chí Công” sẽ được trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp đến. Không chỉ địa phương hưởng lợi, chính quyền, cơ quan quản lý cũng hy vọng hai dự án này sẽ được thông qua để tiến hành đầu tư, gia tăng kết nối giao thông từ đông lên phía tây Quảng Nam.

Dự án đường nối từ QL 1 đến vùng đông và ven biển nếu được điều chỉnh đầu tư sẽ tạo sự thông suốt từ đông sang tây huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.D
Dự án đường nối từ QL 1 đến vùng đông và ven biển nếu được điều chỉnh đầu tư sẽ tạo sự thông suốt từ đông sang tây huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.D

Chia sẻ nguồn lực

UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Đường nối quốc lộ (QL) 1 đi vùng đông Duy Xuyên và đường ven biển Việt Nam”. Không như nhiều dự án khác xin điều chỉnh tổng mức đầu tư, với dự án này, tất cả nội dung đầu tư (tuyến, cầu, cống, mặt cắt, nền đường điện chiếu sáng...) đều không thay đổi so với chủ trương đầu tư đã được duyệt (Nghị quyết HĐND tỉnh ngày 19/4/2021).

Việc điều chỉnh dự án chỉ chuyển từ tổng vốn đầu tư 100% ngân sách tỉnh (567 tỷ đồng) sang 70% ngân sách tỉnh (396,9 tỷ đồng), số còn lại 30% sẽ từ ngân sách Duy Xuyên (170,1 tỷ đồng). Thời gian thực hiện đầu tư dự án sẽ kéo dài, từ 2021 - 2024 sang 2021 - 2025.

Theo báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của UBND huyện Duy Xuyên do ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên ký hồi cuối tháng 12/2022, sự điều chỉnh này để phù hợp với nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành và tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Hiện nay, dự án này mới thực hiện xong giai đoạn phê duyệt dự án đầu tư. Chủ đầu tư (UBND huyện Duy Xuyên) sẽ khẩn trương tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu các gói thầu (khảo sát, lập thiết kế bảo vệ thi công và dự toán; lập, trình thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bảo vệ thi công và dự toán; thi công, giám sát thi công xây dựng) và nhiều gói thầu khác phải tổ chức đấu thầu rộng rãi. Dự kiến, tổng thời gian hoàn tất hồ sơ phải mất gần 4 tháng, cộng thêm tiến độ thi công xây dựng khoảng 15 tháng.

Ngoài ra, khối lượng phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Đó là lý do UBND huyện Duy Xuyên đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (2021 - 2024) thành (2021 - 2025) để địa phương có thể tổ chức triển khai dự án đúng tiến độ.

Theo tính toán, thẩm định nguồn từ địa phương thì số vốn đầu tư từ ngân sách huyện sẽ được bố trí từ việc đấu giá quỹ đất các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, giai đoạn 2021 - 2025. Hai năm 2022 & 2023, mỗi năm sẽ bố trí 20 tỷ đồng. Năm 2024 tăng lên 50 tỷ đồng và năm 2025 sẽ là số còn lại (80,1 tỷ đồng).

Sở KH-ĐT - cơ quan thẩm định việc điều chỉnh này cho hay, Nghị quyết số 70 ngày 8/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã quyết định dự án nhóm B này được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh, huyện.

Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này (tuyến nối từ QL 1 đến cầu Trường Giang 6,83km, đoạn nối từ QL 14H 0,6km và cải tạo đoạn cong đầu cầu Trường Giang) phù hợp, cần thiết để bảo đảm tính thống nhất về cơ cấu nguồn vốn và thời gian bố trí vốn. Không ảnh hưởng gì đến dự án đầu tư đã được duyệt trước đây.

Mở rộng, nâng cấp thêm đường

Dự án “Đường nối cầu Bình Đào (Thăng Bình) đến đường Võ Chí Công (2,1km, tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng) cũng sẽ được đem lên bàn nghị sự. Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến QL 14E đoạn Bình Minh (giao ĐT613B) đến thị trấn Hà Lam (9km), chỉ mới có cầu Bình Đào bắc qua sông Trường Giang và hai bên đầu cầu đã được đầu tư xây mới có bề rộng 9m (mặt đường 8m).

Các đoạn tuyến còn lại chỉ có nền đường rộng 7,5m (mặt đường 5,5m). Tất cả đều chưa được nâng cấp, mở rộng, có quá nhiều đường cong, nhưng dân cư đông đúc, nhiều năm bị hạn chế lưu thông và gây mất an toàn giao thông cho dân chúng.

Dự án nối cầu Bình Đào đến đường Võ Chí Công sẽ xóa bỏ sự hạn hẹp của mặt đường giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện qua lại. Ảnh: T.D
Dự án nối cầu Bình Đào đến đường Võ Chí Công sẽ xóa bỏ sự hạn hẹp của mặt đường giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện qua lại. Ảnh: T.D

Chưa thể có đủ nguồn lực để có thể mở rộng, nâng cấp toàn bộ tuyến đường, UBND tỉnh đã quyết định giao Sở GTVT lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, lập trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án đường nối cầu Bình Đào đến đường Võ Chí Công.

Ông Trần Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, dự kiến tổng mức đầu tư dự án 110 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh, thực hiện năm 2023 - 2025. Ông Thanh cho hay dự án này hoàn thành sẽ khắc phục hạn chế hiện tại của tuyến đường, tăng cường hiệu quả đầu tư của dự án cầu Bình Đào, kết nối giao thông thuận lợi và phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải Quảng Nam đến năm 2020 (tầm nhìn đến năm 2030).

Dự án đã nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi đồng thuận từ cơ quan tài chính, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tìm đâu ra số vốn đầu tư là điều đang luận bàn. Theo Sở Tài chính, kế hoạch trung hạn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho dự án là 22 tỷ đồng. So tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án thì còn thiếu 88 tỷ đồng.

Đây là một con số rất lớn, trong khi việc tăng thu, vượt thu trong giai đoạn 2021 - 2025 dự báo sẽ không nhiều. Họ yêu cầu rà soát, xem xét tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện để đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh cho dự án.

Theo báo cáo thẩm định nguồn vốn, thẩm định chủ trương đầu tư dự án do ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH&ĐT ký thì sở này sẽ tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư dự án phù hợp với khả năng cân đối nguồn ngân sách tỉnh.

Sau khi dự án đảm bảo các thủ tục đầu tư theo quy định và HĐND tỉnh thống nhất năm đầu tư, Sở KH-ĐT sẽ tham mưu UBND báo cáo HĐND tỉnh bố trí khoảng 110 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh thực hiện đầu tư dự án trong giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Kể từ khi cầu Trường Giang nối vùng đông Duy Xuyên lên QL 1 đã mở hơn 10 năm nay, nhưng việc con đường nhỏ hẹp chỉ xóa bỏ “qua sông lụy đò” hay trắc trở giao thông, chưa thể tạo động lực phát triển sinh kế địa phương. Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư thay đổi sự phân bổ nguồn vốn được xem như chia sẻ nguồn lực giữa hai cấp ngân sách.

Còn nâng cấp, mở rộng dự án nối đường ven biển tới cầu Bình Đào hóa giải ách tắc giao thông, xóa bỏ nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân. Hai dự án đầu tư này được xem sẽ mở ra con đường không chỉ tăng khả năng lưu thông mà kết nối giao thông, có thể sẽ mở ra sinh lộ kinh tế cho hai vùng đất. Chính quyền, cơ quan quản lý từ tỉnh đến địa phương đã thu xếp được nguồn vốn, chu kỳ đầu tư thì không khó để nhận được phê chuẩn từ HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng kết nối giao thông Đông - Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO