Gỡ vướng mặt bằng dự án Thaco Chu Lai

VIỆT NGUYỄN 13/12/2021 06:06

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (Núi Thành) là yêu cầu cấp bách mà lãnh đạo tỉnh đặt ra.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu huyện Núi Thành khẩn trương GPMB dự án Thaco Chu Lai. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu huyện Núi Thành khẩn trương GPMB dự án Thaco Chu Lai. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Trong buổi kiểm tra thực tế mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường - Trưởng ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo huyện Núi Thành phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (dự án Thaco Chu Lai, 451ha, xã Tam Anh Nam, Núi Thành).

Đến nay, dự án Thaco Chu Lai đã được UBND huyện Núi Thành thông báo thu hồi đất 374,85/451,55ha; phê duyệt phương án 235,03/451,55ha; số tiền bồi thường 278,1/308,29 tỷ đồng; bàn giao mặt bằng 157,43/451,55ha.

Vướng mặt bằng

Liên quan đến GPMB dự án Thaco Chu Lai, đến cuối tháng 11, UBND huyện Núi Thành đã tiếp nhận hơn 100 đơn thư các loại của hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng dự án. Trong đó có 94 đơn khiếu nại nội dung về bồi thường, tái định cư, người dân yêu cầu bồi thường đất trồng cây lâu năm trong khi chính quyền cho rằng đó là diện tích rừng sản xuất.

Chùa Phổ Tịnh nằm trong vùng dự án Thaco Chu Lai, đã được UBND huyện Núi Thành kiểm kê, làm việc với trụ trì chùa để thống nhất vị trí đất bố trí xây dựng lại tại thôn Tiên Xuân 2. Tuy nhiên, ngày 26.8, một số đạo hữu chùa Phổ Tịnh có đơn kiến nghị không thống nhất vị trí đất bố trí mới để xây dựng lại chùa nên đến nay chưa thể GPMB.

Ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư Huyện ủy Núi Thành yêu cầu UBND huyện Núi Thành phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, chủ đầu tư, UBND xã Tam Anh Nam mời trụ trì và đạo hữu chùa Phổ Tịnh làm việc, thống nhất vị trí đất bố trí xây chùa mới.

Trên cơ sở đó, phối hợp các ngành chuyên môn khẩn trương lập thủ tục giao đất để chùa sớm xây dựng lại ở vị trí mới.

Do đơn thư khiếu nại chưa được giải quyết kịp thời, người dân trong vùng dự án không đồng thuận. UBND huyện Núi Thành cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 22 trường hợp xây dựng trái phép trong phạm vi đất thuộc dự án.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, địa phương tiếp tục rà soát, lên kế hoạch cưỡng chế thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính trong thời gian đến.

Tổng nhu cầu tái định cư trong dự án Thaco Chu Lai là 450 lô, đến nay vẫn còn thiếu 162 lô. Đáng nói, trong số 288 lô đã có, UBND huyện Núi Thành mới chỉ giao đất để bố trí tái định cư 154 lô đối với những vị trí có đường thảm nhựa và vỉa hè.

Ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đề xuất UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện dự án, nhất là hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Khẩn trương giải quyết

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, người dân chưa đồng thuận với dự án Thaco Chu Lai có phần do công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền xã Tam Anh Nam nói riêng, huyện Núi Thành nói chung chưa hiệu quả.

“Trước đây trên địa bàn huyện Núi Thành triển khai nhiều dự án trọng điểm nhận được sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng đất đai. Núi Thành cần lấy đó làm cơ sở để có hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả hơn trong thời gian đến” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nói.

Trước mắt, chính quyền huyện Núi Thành cần khẩn trương kiểm tra thực tế, rà soát hồ sơ, đối chiếu các quy định pháp luật, xác minh nội dung khiếu nại, mời các hộ dân làm việc để giải quyết, trả lời đơn thư. Riêng đối với trường hợp liên quan đất rừng sản xuất, việc thu hồi đất phải căn cứ chặt chẽ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dân trước đây. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng, dự án Thaco Chu Lai có vị thế đặc biệt vì là một trong những dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao trọng điểm của tỉnh.

Khi triển khai, Quảng Nam sẽ có “hộ chiếu” xuất khẩu nông sản xanh - sạch ra khu vực và thế giới. Công tác bồi thường, GPMB cho dự án cần được huyện Núi Thành nhanh chóng hoàn thành.

UBND huyện Núi Thành phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng ở khu tái định cư Tam Anh Nam được bố trí phục vụ đất tái định cư dự án Thaco Chu Lai. Trường hợp hộ dân bị giải tỏa có nguyện vọng nhận đất tại các khu tái định cư khác do huyện quản lý như tại xã Tam Anh Nam, xã Tam Hiệp thì  xem xét bố trí đất tái định cư phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ vướng mặt bằng dự án Thaco Chu Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO