Kịp thời bổ sung các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phù hợp với quy hoạch

P.V 21/12/2022 20:32

(QNO) - Chiều 21/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng, Sở TN-MT và các địa phương liên quan đến công tác quản lý quy hoạch và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc. Ảnh: T.C

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng thông tin, tổng số lượng các điểm mỏ được quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 715 điểm. Từ khi có quy hoạch đến nay, có 125 điểm mỏ đã được cấp phép khai thác.

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, các địa phương và sở, ngành liên quan xem xét các điểm mỏ đảm bảo phù hợp quy hoạch; thuận lợi về giao thông; có trữ lượng lớn khai thác tập trung, quy mô công nghiệp, đảm bảo yêu cầu quốc phòng, an ninh; hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa; bảo vệ rừng (đặc dụng, phòng hộ), công trình hạ tầng để báo cáo UBND tỉnh thống nhất, cấp phép cho các đơn vị đủ điều kiện năng được thăm dò, khai thác phục vụ nhu cầu vật liệu địa phương.

Qua khảo sát, các địa phương miền núi thiếu nguồn cung cấp đá, cát xây dựng; các địa phương đồng bằng có nhu cầu vật liệu đất san lấp để phục vụ san nền các dự án phát triển đô thị rất lớn.

Tuy nhiên, một số khu vực có trong quy hoạch đã thay đổi địa hình, dòng chảy làm thay đổi khu vực khoáng sản; một số vị trí đã phê duyệt quy hoạch nhưng khi khảo sát, đề xuất thăm dò, khai thác chưa có giao thông kết nối, ảnh hưởng khu vực dân cư, môi trường... Do đó, các địa phương đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để làm cơ sở thực hiện thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác, phục vụ nhu cầu vật liệu thông thường.

Công tác cấp phép, quản lý cấp phép được yêu cầu phải thực hiện chặt chẽ, đúng quy định.
Công tác cấp phép, quản lý cấp phép khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường cần phải thực hiện chặt chẽ, đúng quy định.

Do thời kỳ quy hoạch đã hết nhưng quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Sở Xây dựng, Sở TN-MT và các địa phương đã thảo luận, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, cho đến khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ghi nhận những vướng mắc, kiến nghị liên quan đến việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường rà soát, loại bỏ các điểm mỏ không còn phù hợp, kịp thời đề xuất các điểm mỏ bổ sung phù hợp với quy hoạch, theo dõi quản lý chặt chẽ đối với công tác cấp phép, khai thác các điểm mỏ theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kịp thời bổ sung các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phù hợp với quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO