Lại sốt đất ven biển

HÀ QUANG 04/05/2022 06:30

Gần đây, thị trường bất động sản nóng sốt tại khu vực ven biển xã Tam Tiến (Núi Thành). Nhiều thửa đất sát bờ biển được người dân bán với giá hàng tỷ đồng. Khách mua chủ yếu là người ngoại tỉnh.

Nhà ông H. sát biển được bán với giá 6,8 tỷ đồng. Ảnh: H.Quang
Nhà ông H. sát biển được bán với giá 6,8 tỷ đồng. Ảnh: H.QUANG

Cơn sốt đất ven biển xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) cách đây mấy năm đã dần nguội lạnh, gần đây người mua đất đổ xô về xã Tam Tiến (địa phương cùng trục đường Thanh niên ven biển và liền kề với xã Tam Thanh). Những ngày này, về Tam Tiến, đi đâu cũng nghe chuyện người dân bán đất.

Ông Đ.V.H. (thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến) có nhà sát bờ biển xây trên thửa đất hơn 700m2. Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Đường vào nhà chật hẹp, ô tô không qua được. Ông H. cho biết, cách đây khoảng một tuần, có người đến hỏi mua nhà đất của ông với giá 6,8 tỷ đồng, gia đình quyết định bán và khách đã đặt cọc 1 tỷ đồng.

Ông H. nói: “Ở đây sát biển quá, mùa đông gió và sóng mạnh ầm ào dội vào nhà. Tôi lớn tuổi rồi, không đi biển nữa, bán căn nhà này để có tiền xây nhà mới ở nơi khác và tính chuyện cuộc sống. Năm ngoái có người tới hỏi mua nhưng giá thấp nên tôi không bán”.

Xung quanh nhà ông H., nhiều hộ dân cũng đã bán nhà và đất với giá hàng tỷ đồng. Em ruột ông H. vừa bán căn nhà và đất sát lối đi ra biển với giá 4 tỷ đồng. Nhìn chung, những căn nhà vừa bán ở khu vực này chủ yếu là cấp 4, được xây dựng không kiên cố, có căn đã xuống cấp.

Người mua quan tâm đến vị trí thửa đất, đất càng sát bờ biển, đường vào rộng thì giá bán càng cao. Ông H. cho biết thêm, đất tại khu vực nhà ông trung bình có giá khoảng 10 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí mà dao động ít nhiều.

Một xóm ven bờ biển khác cách nhà ông H. vài trăm mét về phía bắc, nhiều hộ dân cũng bán nhà, đất. Khu vực này gần bãi tắm công cộng xã Tam Tiến, có nhiều dịch vụ ăn uống. Bờ biển tại đây vẫn còn rừng phi lao, do các hộ dân trồng trên đất được cấp cách đây vài chục năm.

Ông H.T.T. có nhà sát rừng phi lao do mình trồng, với diện tích khoảng 4.000m2, được trả giá gần 14 tỷ đồng. Ông T. cho biết con trai lớn chưa cho bán vì giá còn thấp.

Một ngôi nhà ở thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến đã sang nhượng. Ảnh: H.QUANG
Một ngôi nhà ở thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến đã sang nhượng. Ảnh: H.QUANG

Tuyến đường Thanh niên ven biển qua thôn Hà Lộc vừa được đầu tư, mở rộng khang trang. Nhà tầng kiên cố ào ạt mọc lên san sát ở tuyến đường này. Giá đất ven đường cũng tăng lên, một số hộ bán đất ven bờ biển vào đây mua lại, cất nhà.

Tam Tiến gần đây được biết đến là nơi có nguồn sản lượng khai thác hải sản tươi sống phong phú, dồi dào. Đặc biệt chợ cá Tam Tiến tập trung khách mua bán đông đúc vào mỗi sáng, gần đây thu hút nhiều khách du lịch.

Một đoạn vài trăm mét dọc đường Thanh niên ven biển qua khu vực chợ cá, nhà cửa mọc lên như một đô thị mới, hình thành nhiều cơ sở dịch vụ có quy mô lớn. Đất ở đoạn này theo nhiều người là “không thể chen chân nổi vì giá cao”.

Ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UND xã Tam Tiến xác nhận giá đất ở địa phương tăng cao trong vài năm nay, nhưng cơn sốt chỉ bắt đầu cách đây vài tháng, chủ yếu là đất ven bờ biển.

Địa phương không thể can thiệp vào loại giao dịch bất động sản hợp pháp, nhưng qua nắm tình hình thì được biết khách mua đất chủ yếu là người ngoại tỉnh, nhất là từ TP.Hà Nội. Người mua thường chọn thửa đất có nhà ở, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Chúng tôi nhận định nguyên nhân sốt đất có thể do Tam Tiến là địa bàn được quy hoạch, dự kiến được đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng, đô thị. Cụ thể, địa phương được quy hoạch xây dựng khu đô thị Tam Tiến - Tam Hòa, đầu tư thêm bãi tắm công cộng, xây cầu nối trục ngang từ quốc lộ 1 đến đường thanh niên, có khu nghỉ dưỡng cao cấp... Một số hộ dân sống sát biển, nhà cửa không kiến cố, thường chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, nếu họ tính toán kỹ lưỡng, sang nhượng đất và nhà ở với giá cao để kiến thiết lại cuộc sống thì cũng tốt” - ông Luận chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lại sốt đất ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO