Linh hoạt điều chỉnh dự án giao thông

SÁU CÒI |

Hiện trạng các cây cầu Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3 trên tuyến ĐT609, đoạn qua huyện Đại Lộc vốn xuống cấp, bề mặt rộng 4m nên ô tô phải qua từng chiếc một. Mùa mưa bão, lũ sông Vu Gia mới lên gần báo động 2 thì nước đã băng sâu qua cầu Ba Khe 2 và cầu Ba Khe 3 làm chia cắt lưu thông vùng A với trung tâm Đại Lộc. Trước thực tế này, việc tỉnh cho đầu tư xây dựng mới 3 cây cầu vừa nêu được xem là cấp thiết để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế bị chia cắt do lũ lụt, phục vụ cứu hộ, cứu nạn; tạo sự đồng bộ với tuyến đường đã mở rộng nhằm phát huy nguồn vốn bỏ ra.

Cầu Ba Khe 2 quá chật chội so với nhu cầu lưu thông của phương tiện. Ảnh: S.C
Cầu Ba Khe 2 quá chật chội so với nhu cầu lưu thông của phương tiện. Ảnh: S.C

Theo chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh), qua rà soát hồ sơ dự án và đối chiếu thực tế hiện trường, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công từng phê duyệt vào năm 2012 cần được điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phù hợp.

Đó là, điều chỉnh móng mố trụ cầu từ cọc đóng sang cọc khoan nhồi nhằm rút ngắn thời gian thi công, khắc phục nhược điểm của cọc đóng như chấn động rung nứt nhà dân, quá trình đóng cọc nếu gặp địa chất phức tạp thì phải xử lý nên sẽ mất nhiều thời gian.

Điều chỉnh kết cấu nhịp từ dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực dài 18m đến 21m sang dầm I bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 21m. Bởi lẽ, loại dầm I này đang sử dụng đại trà, chiều cao dầm thấp nên phù hợp với tần suất vượt lũ 10%, giá thành lại thấp hơn dầm bản.

Riêng đối với cầu Ba Khe 2, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - ông Trần Duy Phúc chia sẻ, cầu mới phải dịch chuyển khỏi vị trí cầu hiện trạng. Như vậy, cầu cũ vẫn sử dụng bình thường nhằm đảm bảo giao thông trong suốt quá trình xây dựng cầu mới, vừa đảm bảo cho hành lang an toàn lưới điện 220kV gần đó.

Chi phí xây dựng cũng được điều chỉnh, khi cập nhật dự toán theo thời giá hiện tại và điều chỉnh các nội dung thiết kế nêu trên với chi phí dự kiến sau khi điều chỉnh là 80,95 tỷ đồng (bao gồm 15 tỷ đồng giải phóng mặt bằng), đảm bảo nhỏ hơn giá trị còn lại của dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 (hiện còn hơn 94,7 tỷ đồng).

Trước đề xuất của chủ đầu tư và qua kiểm tra, tham mưu của Sở GTVT, UBND tỉnh mới đây thống nhất chủ trương để chủ đầu tư điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công, triển khai thực hiện.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 22/10/2009 với tổng mức đầu tư gần 998 tỷ đồng, thời điểm đó có tổng chiều dài 46,25km. Triển khai từ năm 2012, đến nay phần đường giao thông đã hoàn thành từ Vĩnh Điện (Điện Bàn) đến An Điềm (xã Đại Hưng, Đại Lộc) có chiều dài 42,46km; làm xong tổng cộng 4/9 cây cầu trên tuyến, cầu Hà Tân đang giai đoạn thi công.

Như vậy, hiện còn 3,79km phần đường giao thông chưa nâng cấp, mở rộng. Tổng giá trị đã thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 903 tỷ đồng. Giá trị còn lại của dự án hơn 94,7 tỷ đồng sẽ được dùng để xây dựng 3 cây cầu Ba Khe nêu trên.

TAGS