“Mắc kẹt” giữa Làng đại học Đà Nẵng

TRỊNH DŨNG 09/03/2023 07:48

Hơn 600 hộ dân Câu Hà, Tứ Câu, Ngọc Vinh ở Điện Ngọc (Điện Bàn) “mắc kẹt” giữa khu quy hoạch treo 300ha Làng đại học Đà Nẵng hàng chục năm qua. Chính quyền không thể đầu tư xây dựng công trình dân sinh mang tính lâu dài, còn người dân thì bị “tước quyền” sử dụng đất...

Dân trong vùng dự án làng đại học Đà Nẵng bị treo suốt 1/4 thế kỷ chưa có lối ra. Ảnh: T.D
Dân trong vùng dự án làng đại học Đà Nẵng bị treo suốt 1/4 thế kỷ chưa có lối ra. Ảnh: T.D

Người dân ở Điện Ngọc đang bị “treo” ngay trên mảnh đất của mình bởi một chữ “đất quy hoạch”. Ông Trần Minh Toàn (một người dân địa phương) nói, từ khi ông còn trẻ đến khi đã làm ông nội rồi vẫn thấy xứ này không có gì thay đổi. Một số người không chịu được cảnh bị “mắc kẹt” đã bỏ đất ra đi. Người ở lại không biết bao giờ có thể nhìn thấy được sự thay đổi.

Kiến nghị tháo gỡ dự án treo này đã được đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ. Theo chính quyền thị xã Điện Bàn, có thể nghiên cứu giải phóng mặt bằng khoảng 50ha, thay vì toàn bộ 190ha như quy hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nói các phân tích cho thấy việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho toàn bộ 160ha dự án Làng đại học Đà Nẵng trên địa phận thị xã là bất khả thi.

Địa phương đã đề nghị tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương dừng triển khai dự án này tại Điện Bàn. Số diện tích có thể thuận lợi trong giải phóng mặt bằng cho phép đầu tư xây dựng khu đô thị phụ trợ, vệ tinh cho làng đại học đã được đầu tư xây dựng trên phần đất 110ha thuộc địa phận Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo ông Hà, theo chủ trương đầu tư dự án thì đến năm 2025 hay 2030 cũng chỉ sẽ đầu tư tập trung trên phần đất Đà Nẵng. Sau năm 2030 mới hoàn chỉnh mặt bằng đô thị đại học. Như vậy thì lại “treo” quá lâu.

“Đã một phần tư thế kỷ không làm được gì, không thể chờ thêm được nữa. Thị xã đã kiến nghị nếu chủ đầu tư có tiền thì chuyển cho địa phương. Thị xã cam kết sẽ giải phóng mặt bằng sạch, bàn giao mặt bằng sạch, đến khi nào đầu tư thì đầu tư. Chứ không thể để dân mãi khốn đốn thế này mà không có cách nào khác? Thế nhưng, chủ đầu tư (Bộ GD-ĐT) nói khó khăn về nguồn vốn. Họ sẽ báo cáo Thủ tướng, nhưng thị xã hay tỉnh chờ mãi vẫn chưa thấy câu trả lời” - ông Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Mắc kẹt” giữa Làng đại học Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO