Mong không chỉ là ước mơ!

SÁU CÒI |

Cuối tuần qua, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường làm Trưởng đoàn có chuyến khảo sát thực tế 3 dự án trong kế hoạch chuẩn bị đầu tư công năm 2021, gồm: Đường nối quốc lộ (QL) 14H đi QL14B và cầu Phú Thuận (Duy Xuyên - Đại Lộc), cầu Văn Ly và đường dẫn (Điện Bàn - Đại Lộc), đường vành đai phía bắc Quảng Nam (Điện Bàn - Đà Nẵng). 

Cuộc khảo sát này thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là nội dung thông tin về họp bàn phân tích sự cần thiết phải đầu tư 3 dự án; sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, với quy hoạch ngành giao thông vận tải; quy mô, nội dung, tổng mức đầu tư; cơ cấu nguồn vốn đầu tư; khả năng cân đối ngân sách; thời gian, tiến độ thực hiện dự án; đánh giá tác động, hiệu quả của các dự án.

Nghe tin lãnh đạo tỉnh đi khảo sát xem xét để có chủ trương làm cầu Văn Ly (nối xã Điện Quang với xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn), ông Nguyễn Hữu Cảnh - con trai của chủ bến đò Ông Đốc, trú tại thôn 3 (thôn Văn Ly cũ của xã Điện Hồng) rất quan tâm. “Ước mơ của người dân nơi đây từ rất lâu là có cây cầu bắc qua sông Thu Bồn ở đoạn này. Nếu quả thật như vậy, chúng tôi có niềm vui nào bằng!” - ông Nguyễn Hữu Cảnh nói.

Trú ở xã Đại Tân (Đại Lộc), ông Trần Văn Tâm cho biết hơn hai mươi năm phải đi đò ngang Phú Thuận (xã Đại Thắng, Đại Lộc) - Duy Tân (xã Duy Tân, Duy Xuyên) qua một nhà máy đóng tại Duy Xuyên để làm việc. Mùa mưa bão, sử dụng đò ngang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, có lúc phải xin nghỉ làm vì nước lớn. Nhà nước quan tâm làm cầu Phú Thuận, nhân dân các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, kể cả Nông Sơn sẽ qua lại dễ dàng, an toàn.

Các công trình dự kiến trình xin ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh lần này được đánh giá rất cần thiết, mang tính liên kết vùng cao. Chẳng hạn, cầu Văn Ly và đường dẫn sẽ kết nối Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc và địa phương lân cận thông qua các trục hiện hữu gồm QL1, ĐT610B, ĐT609B, ĐT609C, QL14B, QL14H, ĐT609, ĐT605… Đáng chú ý, cầu Văn Ly sẽ giúp xóa đò ngang, khơi mạch cho vùng Gò Nổi tiến lên bước phát triển mới, bởi lâu nay giao thông - huyết mạch của nền kinh tế qua vùng này bị tắc nghẽn bởi đò ngang cách trở, vào mùa mưa lũ bị tê liệt hoàn toàn nên người dân nơi đây dẫu cố gắng đến mấy cũng lực bất tòng tâm.