Nâng chất đô thị Tam Kỳ

AN NHI 05/01/2022 06:24

Vừa cập bến đô thị loại II, Tam Kỳ phải bắt tay ngay vào việc nâng chất để hướng đến đô thị loại I. Những gì thành phố làm được trong năm 2021 - năm đầu tiên trên hành trình đô thị loại I rất đáng ghi nhận.

Khớp nối đường Trưng Nữ Vương - Bạch Đằng là một trong những dự án được Tam Kỳ thực hiện trong thời gian qua. Ảnh: A.NHI
Khớp nối đường Trưng Nữ Vương - Bạch Đằng là một trong những dự án được Tam Kỳ thực hiện trong thời gian qua. Ảnh: A.NHI

Chuyển biến hạ tầng

Nội thị Tam Kỳ thời gian gần đây có khá nhiều dự án khớp nối hạ tầng giao thông, thoát nước đồng loạt được triển khai. Có thể kể đến như dự án khớp nối hạ tầng từ khu dân cư số 6 đến khu phố mới Tân Thạnh (gồm đường Lam Sơn - Trần Đại Nghĩa, Trần Phú, Bạch Đằng), khớp nối đường Hồ Xuân Hương (đoạn đường 24.3 đến N24), đường N24 (Huỳnh Thúc Kháng - Điện Biên Phủ).

Kết cấu hạ tầng nhiều khu vực cũng được chỉnh trang, như khu vực khối phố Mỹ Thạch Trung, hồ điều hòa An Xuân, hạ tầng phía bắc đường Điện Biên Phủ (đoạn Phan Châu Trinh - Bạch Đằng)…

 UBND thành phố cho biết, trong năm 2021 có tổng cộng 28 dự án nâng cấp, chỉnh trang, khớp nối hạ tầng đô thị được triển khai. Sở dĩ có sự đầu tư mạnh mẽ cho kết cấu hạ tầng, nhất là chỉnh trang đô thị là do sau một thời gian dài, thành phố nhận ra còn khá nhiều sự dở dang trên hành trình phát triển đô thị.

Vì vậy, địa phương bắt đầu dồn sức cho công tác chỉnh trang, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hướng đến đô thị loại I. Sau một năm tích cực triển khai, vừa tập trung nguồn ngân sách địa phương, vừa tranh thủ được sự hỗ trợ của tỉnh, diện mạo đô thị bước đầu có những thay đổi tích cực.

Theo Chủ tịch UBND thành phố - ông Bùi Ngọc Ảnh, nhiệm vụ đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ theo tiêu chí đô thị loại I sẽ được tiếp tục ưu tiên nguồn lực trong năm 2022 và những năm đến, thực hiện Nghị quyết 08 (4.5.2021) của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị Tam Kỳ. HĐND thành phố vừa thông qua kế hoạch đầu tư cơ bản năm 2022 với tổng nguồn vốn hơn 510 tỷ đồng.

Theo đó, những dự án trọng điểm sẽ được tiếp tục “bơm vốn” để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành như đường bao Nguyễn Hoàng, đường Bạch Đằng (hoàn thành toàn tuyến), đường N10 (đoạn Phan Châu Trinh - Nguyễn Hoàng).

Cạnh đó, 13 dự án khớp nối hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc nâng cấp, chỉnh trang đã được phê duyệt chủ trương thực hiện từ năm 2022. Trong đó, đáng chú ý như hạ tầng giao thông đường Ngô Thì Nhậm, hạ tầng khu vực Trung tâm Thể dục - thể thao tỉnh, khớp nối đường Hoàng Hoa Thám - Thái Phiên, khu vực sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đường Lê lợi đến N24)…

Đổi thay cảnh quan

Trong quá trình phát triển, Tam Kỳ rất quan tâm đến công tác xây dựng cảnh quan gắn với quản lý trật tự đô thị theo định hướng đô thị xanh, thông minh. Điều này được thể hiện không chỉ ở những văn bản chỉ đạo, các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị mà còn ở việc thay đổi nhận thức của người dân. Thời gian qua, phong trào làm đẹp đô thị đã lan tỏa trên địa bàn thành phố với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, từ đóng góp xã hội hóa đến gìn giữ cảnh quan.

Ông Lưu Tấn Việt (phường An Xuân) chia sẻ, người dân Tam Kỳ đã ý thức hơn đến việc xây dựng môi trường cảnh quan, làm cho phố phường sạch đẹp và coi đó là trách nhiệm của mỗi công dân thành phố.

“Trước đây mạnh ai người nấy lấn chiếm vỉa hè để sử dụng. Nhưng giờ đây, ai cũng ý thức đến việc giữ gìn cảnh quan sạch đẹp. Văn hóa văn minh đô thị, ý thức thị dân đã hình thành trong mỗi người dân Tam Kỳ” - ông Việt nói.

Phố phường đã có diện mạo tươi mới, khang trang hẳn lên trong những năm gần đây. Đặc biệt, đến nay thành phố có 17 tuyến phố văn minh đô thị, trở thành bộ mặt của một thành phố hiện đại.

Theo Bí thư Thành ủy Tam Kỳ - Trần Nam Hưng, xây dựng đô thị loại I không chỉ có cơ sở hạ tầng hiện đại mà đòi hỏi cư dân địa phương hình thành nếp sống văn minh, ý thức, tính tự giác trong việc tuân thủ các quy định, quy tắc ứng xử, văn hóa ứng xử nơi công cộng.

Thành phố xác định, quản lý trật tự đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân thành phố, để góp phần việc xây dựng Tam Kỳ trở thành đô thị loại I. Thành ủy trước đây ban hành Chỉ thị 10 và mới đây là Nghị quyết 08 (ngày 21.7.2021) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trật tự đô thị, gắn với xây dựng tuyến phố văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng chất đô thị Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO