Quảng Nam còn 62 lối đi tự mở băng qua đường sắt

CÔNG TÚ |

Sở GTVT cho biết, đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 91,5km. Trên toàn tuyến, có tổng cộng 62 lối đi tự mở (đường ngang bất hợp pháp) băng qua đường sắt. Do chưa có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), ngành chức năng, đơn vị quản lý và địa phương tiến hành rào thu hẹp bề rộng mặt đường 19 lối đi tự mở.

Lực lượng chức năng điều tiết, phân luồng đảm bảo ATGT trên quốc lộ 14B (Đại Lộc - Nam Giang) trong đợt mưa lũ giữa tháng 10/2022. Ảnh: T.C.T
Lực lượng chức năng điều tiết, phân luồng đảm bảo ATGT trên quốc lộ 14B (Đại Lộc - Nam Giang) trong đợt mưa lũ giữa tháng 10/2022. Ảnh: T.C.T

Ông Hồ Quang Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong năm 2020, ngành đã xây dựng hoàn thành 2 đường gom dân sinh kết hợp hàng rào bảo vệ và đã xóa được 2 lối đi tự mở thuộc địa phận xã Tam Nghĩa (Núi Thành) với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Năm 2021, Ban ATGT tỉnh dự kiến triển khai xây dựng 0,6km đường gom và hàng rào bảo vệ để xóa 5 lối đi tự mở thuộc địa phận xã Tam Xuân 2 (Núi Thành). Tuy nhiên, công trình không thể triển khai được do nhiều nguyên nhân, chủ yếu liên quan đến quy định của Bộ GTVT và giải phóng mặt bằng.

Vừa qua, Sở GTVT phối hợp Ban ATGT tỉnh, các đơn vị quản lý đường sắt kiểm tra đường ngang trên tuyến đường sắt. Từ đây, ngành chức năng đã bổ sung sửa chữa mặt đường dẫn vào đường ngang ĐT617 và bổ sung biển báo đường hẹp vào công trình sửa chữa định kỳ đường ĐT617 của năm 2022; phối hợp sửa chữa khu vực đường ngang tuyến ĐT611 (đoạn qua Quế Sơn) và ĐT616 (đoạn qua Tam Kỳ). Huyện Thăng Bình đã tổ chức xây dựng hoàn thành đường ngang có cần chắn tự động tại km845+880 với kinh phí hơn 5 tỷ dồng và xây dựng chốt gác tại lý trình km849+800.

Từ năm 2020 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì phối hợp thành lập chốt gác tại 9 lối đi tự mở có nguy cơ tiềm ẩn mất toàn giao thông cao qua các xã Duy Sơn (Duy Xuyên), Bình Trung, Bình An (Thăng Bình), Tam Xuân 2, Tam Nghĩa, thị trấn Núi Thành (Núi Thành) và phường Trường Xuân (Tam Kỳ). Kể từ khi các chốt gác đi vào hoạt động, người và phương tiện qua lại đường sắt được đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại vị trí có chốt gác.

TAGS