(QNO) - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh về đề xuất mở rộng quốc lộ 1 (QL1) nhằm đồng bộ quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh.
Theo Bộ GTVT, QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Từ năm 2015, Bộ GTVT đã đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475km.
QL1 qua địa bàn Quảng Nam dài 85km, đã hoàn thành đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ đoạn Km942 - Km947. Riêng đoạn Km947 - Km987 dài khoảng 40km, đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh 11km. Với 29km còn lại, do hành lang hai bên tuyến QL1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường, không có làn đường cho xe thô sơ.
Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào dự án QL1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính. Hơn nữa, Nghị quyết số 437 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án mở rộng QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Từ năm 2018, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chạy song hành tuyến QL1, khi đưa vào khai thác đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe trên đoạn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Bộ GTVT đã cân đối được hơn 2.200 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Cụ thể, các dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước là dự án các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất. 3 dự án khởi công mới gồm: QL1 đoạn Km996 + 899 - Km996 + 2189, cầu Tam Kỳ; QL14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng tuyến QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh khi cân đối được nguồn lực.
Trước đó, ngày 8/6, Báo Quảng Nam điện tử đăng thông tin "Cử tri Quảng Nam cần lời giải trình có trách nhiệm từ Bộ trưởng Bộ GTVT" phản ảnh ý kiến đăng đàn của đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Nội dung cho rằng việc mở rộng tuyến QL1 đoạn qua Quảng Nam do Bộ GTVT quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng không có tuyến đường dành riêng cho phương tiện thô sơ và người đi bộ, gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc khiến cử tri Quảng Nam rất bức xúc và kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa giải quyết.