Quy hoạch đô thị Điện Bàn cần xứng đáng với tầm vóc, bề dày lịch sử của địa phương

QUỐC TUẤN 02/06/2022 18:27

(QNO) - Chiều nay 2.6, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì đoàn giám sát của HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Điện Bàn về công tác lập, tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn thị xã giai đoạn 2015 - 2020.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Q.T 

Đến nay, Điện Bàn có 2 đồ án quy hoạch chung là quy hoạch chung đô thị Điện Bàn và quy hoạch chung ven biển Điện Bàn đến Hội An; 4 đồ án quy hoạch phân khu được lập và điều chỉnh với tổng diện tích hơn 7.090ha, tỷ lệ lấp đầy quy hoạch phân khu là 32,78%; 118 đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) đã lập và điều chỉnh với tổng diện tích 1.643ha, tỷ lệ lấp đầy quy hoạch chi tiết khoảng gần 40%.

Đối với các đồ án quy hoạch do UBND thị xã làm chủ đầu tư thì đảm bảo nội dung công bố, tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, các đồ án quy hoạch đầu tư xây dựng nhà ở do các doanh nghiệp làm chủ đầu tư thì công tác công bố, tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch đô thị được phê duyệt còn rất nhiều bất cập.

Giai đoạn 2015 - 2020, đô thị Điện Bàn đã có 114 dự án được giao với diện tích đất giao 1.493ha, tuy nhiên chỉ có 13 dự án hoàn thành và cơ bản hoàn thành chuẩn bị bàn giao đưa vào khai thác.

Thời gian qua, Điện Bàn cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch 2 khu đô thị lớn là đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (quy mô 2.600ha) và quy hoạch Làng Đại học Đà Nẵng (quy mô tại Điện Bàn là 190ha).

Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Nguyễn Xuân Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Nguyễn Xuân Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.T 

Đến năm 2020, dân số nội thị của Điện Bàn đạt 94.413 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 41,6%.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo thị xã Điện Bàn nhìn nhận một số hạn chế trong công tác lập, tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch tại địa phương như các đồ án quy hoạch dự báo và định hướng sử dụng đất đai, phát triển không gian chưa phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và thực tiễn phát triển; việc phát triển nhà ở xã hội chưa được quan tâm đúng mức; hạ tầng khung chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải đô thị; việc triển khai đầu tư các dự án đều bị chậm với nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan...

Tỷ lệ lấp đầy các quy hoạch ở Điện Bàn hiện khá thấp. Ảnh: Q.T
Tỷ lệ lấp đầy các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết ở Điện Bàn hiện khá thấp. Ảnh: Q.T 

Điện Bàn cũng kiến nghị đoàn giám sát cùng các cơ quan chức năng cần tích hợp các loại quy hoạch để đảm bảo sự đồng bộ từ giai đoạn lập quy hoạch đến việc thực hiện, quản lý quy hoạch được duyệt; có hướng giải quyết căn cơ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh ghi nhận những nỗ lực trong quá trình lập, tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch đô thị của Điện Bàn trong thời gian qua tuy nhiên cũng rất trăn trở với thực trạng quy hoạch đô thị của địa phương hiện nay.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đề nghị Điện Bàn phải có đột phá trong công tác lập quy hoạch. Ảnh: Q.T 

"Đô thị Điện Bàn hiện quá tủn mủn, manh mún. Điện Bàn phải có đột phá trong công tác lập quy hoạch nếu không sẽ tụt hậu trong chuỗi đô thị động lực của vùng. Thị xã phải có khát vọng về việc phát triển đô thị có bản sắc, xứng đáng với bề dày lịch sử của vùng đất này. Nếu cần địa phương phải kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng về việc cần có nghị quyết riêng về phát triển đô thị của Điện Bàn" - ông Trần Xuân Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy hoạch đô thị Điện Bàn cần xứng đáng với tầm vóc, bề dày lịch sử của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO