Quy hoạch làng văn hóa kiểu mẫu Tak Răng

PHÚ THIỆN - MINH TRANG 13/05/2022 10:48

UBND huyện Nam Trà My đang xem xét phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo xây dựng (tỷ lệ 1/500) làng Tak Răng (thôn 2, xã Trà Cang).

Làng Tak Răng. Ảnh: T.T
Làng Tak Răng. Ảnh: T.T

Theo đó làng Tak Răng được định hướng là một phân vùng sản xuất, góp phần hợp lý hóa cây trồng - vật nuôi, tăng năng lực sáng tạo của nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đa ngành nghề, nông nghiệp chất lượng cao kết hợp du lịch; xây dựng phương án khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất, đảm bảo sự phát triển bền vững; quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp với tiêu chuẩn, tiêu chí, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, góp phần phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai...

Ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch UBND xã Trà Cang cho biết, Làng Tak Răng được xã chọn thực hiện sắp xếp dân cư theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh (nay là Nghị quyết 23), nhằm đảm bảo ổn định chỗ ở cho các hộ dân, giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng thiên tai và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

“Việc sắp xếp dân cư nằm trong lộ trình thực hiện chủ trương của huyện. Và Tak Răng được Ban Quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh (đơn vị kết nghĩa với xã) tặng 1 sản phẩm quy hoạch chi tiết 1/500, khi xã đặt vấn đề làm quy hoạch để thực hiện sắp xếp dân cư” – ông Lạc nói.

Cũng theo ông Lạc, việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 để sắp xếp dân cư đối với một xã miền núi cao như Trà Cang là lần đầu tiên thực hiện, nên có ý nghĩa lớn trong việc xác định mục tiêu lâu dài về bố trí quỹ đất ở, đất cộng đồng, gắn với hạ tầng giao thông, điện, nước và các thiết chế văn hóa hiện đại, cũng như không gian văn hóa truyền thống của người Xê Đăng tại Tak Răng.

Trong quá trình quy hoạch, ngoài việc định hướng bố trí quỹ đất ở hợp với điều kiện địa hình, giảm thiểu tối đa tác động đến mặt bằng tự nhiên, thì việc định hướng làm nhà theo mô hình nhà sàn truyền thống, gắn với chủ trương chuyển đổi vật liệu phù hợp theo định mức hỗ trợ của Nghị quyết 23 cũng được đặt lên hàng đầu.

Việc này nhằm đảm bảo tính hài hòa, vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa, vừa ổn định đời sống cho nhân dân, trước mắt, gắn với định hướng xây dựng làng du lịch cộng đồng tại Tak Răng. Hiện đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đang được trình UBND huyện xem xét phê duyệt để triển khai sắp xếp dân cư. Sau Tak Răg, xã tiếp tục lập quy hoạch cho khu trung tâm xã; đồng thời phấn đấu có thêm 2 - 3 khu dân cư được quy hoạch chi tiết trong giai đoạn 2022 – 2025.

Ông Trần Văn Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, huyện đã phê duyệt sắp xếp dân cư Tak Răng với 82 hộ được xét duyệt.

“Chúng tôi đã yêu cầu xã tập trung tuyên truyền lấy ý kiến sâu rộng trong nhân dân về đồ án quy hoạch, đồng thời chủ động vật liệu phù hợp - hợp pháp để làm nhà, không khai thác gỗ trái phép, nhằm bảo vệ rừng, giữ môi trường trồng sâm Ngọc Linh.

Trong đó chú trọng đảm bảo không gian kiến trúc phù hợp với văn hóa, tập quán sinh hoạt của bà con. Đây sẽ là cơ sở để huyện triển khai sắp xếp các khu dân cư trên địa bàn huyện trong giai đoạn tới” – ông Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy hoạch làng văn hóa kiểu mẫu Tak Răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO