Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm): Thúc đẩy phát triển bền vững

QUỐC TUẤN 28/10/2022 12:05

Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hội An (khóa 12) diễn ra hôm qua 27/10, đã có Nghị quyết thông qua đồ án Quy hoạch phân khu (1/2000) xây dựng xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm). Đây được xem là nền tảng để thúc đẩy Cù Lao Chàm phát triển bền vững.

Khu trung tâm Bãi Làng có chức năng khu dân cư, trung tâm đón tiếp và du lịch cộng đồng. Ảnh: Q.T
Khu trung tâm Bãi Làng có chức năng khu dân cư, trung tâm đón tiếp và du lịch cộng đồng. Ảnh: Q.T

Phát triển “thuận thiên”

Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) có phạm vi trên toàn bộ 8 đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp. Tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 1.691ha. Đồ án định hướng chia không gian xã đảo Tân Hiệp thành 7 khu vực.

Khu vực 1 - khu trung tâm Bãi Làng, có chức năng khu dân cư, trung tâm đón tiếp và du lịch cộng đồng.

Khu vực 2 - khu trung tâm Bãi Hương, có chức năng khu dân cư, phát triển du lịch cộng đồng.

Khu vực 3 - khu khai thác du lịch sinh thái bờ tây, có chức năng khu tham quan và du lịch sinh thái.

Khu vực 4 - khu khai thác du lịch sinh thái bờ đông, có chức năng khu tham quan và du lịch sinh thái.

Khu vực 5 - khu rừng cấm xây dựng, có chức năng rừng tự nhiên, an ninh quốc phòng.

Khu vực 6 gồm các đảo Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Tai là khu vực tham quan, du lịch mạo hiểm.

Khu vực 7 gồm các đảo Hòn Lá, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con và Hòn Ông là khu vực tự nhiên, an ninh quốc phòng.

Theo chỉ tiêu cơ bản của đồ án, đến năm 2025 dân số xã đảo Tân Hiệp đạt khoảng 2.300 người; đến năm 2030 đạt khoảng 2.500 người. Lượng khách du lịch đến năm 2025 đạt khoảng 653 nghìn lượt. Đến năm 2030 đạt khoảng 700 nghìn lượt.

 Về hạ tầng xã hội, trên địa bàn xã sẽ xây dựng công viên chuyên đề “Cánh đồng Chùa”. Bố trí các điểm dân cư mới với quy mô khoảng 3ha tại khu vực Bãi Làng và Bãi Hương. Không xây dựng tập trung khu ở mới với quy mô lớn, gây khác biệt về văn hóa và không gian cảnh quan chung.

Theo đồ án này, đối với các khu vực 3, 4, 5, 6, 7 sẽ giữ gìn và bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên, tăng cường diện tích cây xanh, đa dạng sinh học. Khu vực 1, khu vực 2 xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất rắn, duy trì phát triển hệ thống cây xanh, áp dụng quy trình sản xuất công nghệ cao, sạch trong nông nghiệp.

Ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hội An cho biết, đồ án này sẽ định hướng phát triển Cù Lao Chàm theo hướng “thuận thiên”, tức là ít can thiệp vào khu dự trữ sinh quyển mà căn cứ vào các yếu tố, giá trị tài nguyên thiên nhiên có sẵn để phát triển kinh tế - xã hội.

Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy Cù Lao Chàm phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Ảnh: Q.T
Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy Cù Lao Chàm phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Ảnh: Q.T

Chú trọng khớp nối

Theo đại diện Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, trên khu vực này hiện có khá nhiều quy hoạch nên đơn vị tư vấn cần có sự rà soát kỹ càng về số liệu để có thể tích hợp hài hòa với tất cả quy hoạch. Việc quy hoạch khá nhiều điểm dừng chân, nhất là khu vực phía đông của Cù Lao Chàm tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi khu vực này thường xuyên bị sạt lở đất, đá trong mùa mưa bão.

Đồ án quy hoạch định hướng chia không gian xã đảo Tân Hiệp thành 7 khu vực. Ảnh: Q.T
Đồ án quy hoạch định hướng chia không gian xã đảo Tân Hiệp thành 7 khu vực. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, theo Luật Quy hoạch đô thị, ngoài quy hoạch chung thành phố, đối với những địa phương trọng điểm như xã đảo Tân Hiệp thì phải xây dựng quy hoạch phân khu.

Quy hoạch này đã được thảo luận rất nhiều trong mấy năm qua. Theo quy định, quy hoạch phân khu này sẽ được điều chỉnh trong vòng 3 năm sau khi thông qua, nên những năm tới khi tình hình thay đổi thì quy hoạch này sẽ tiếp tục được bổ sung nhiều vấn đề.

Theo ông Trần Ánh, Hội An sẽ rà soát lại các phân khu chức năng trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt để đảm bảo tính khớp nối với quy hoạch tổng thể TP.Hội An, quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm, khớp nối với quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Tân Hiệp cũng như quy hoạch về khu vực quốc phòng. Cái gì chưa khớp nối thì sẽ cập nhật, điều chỉnh chứ không để xảy ra xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm): Thúc đẩy phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO