Tam Kỳ tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án

XUÂN PHÚ 02/08/2022 06:48

Kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Tam Kỳ khóa XII bên cạnh đánh giá cao kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2022, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là tình trạng chậm khởi công các dự án đầu tư mới, tiến độ giải ngân đạt thấp và giải pháp khắc phục.

Đường N10 đang được Tam Kỳ đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: X.P
Đường N10 đang được Tam Kỳ đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: X.P

Chỉ 7/35 dự án được khởi công

Theo UBND TP.Tam Kỳ, công tác xây dựng cơ bản trong 6 tháng đầu năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, có 28 dự án mới được phê duyệt đầu tư, 7 dự án đã triển khai thi công.

Tuy nhiên, nhìn chung việc triển khai các dự án còn chậm trễ, nhiều dự án mới năm 2022 đến nay vẫn chưa được khởi công. Trong đó, 7/35 dự án chưa được phê duyệt dự án đầu tư (mặc dù đã bố trí kế hoạch vốn năm 2022 ngay từ đầu năm), 28 dự án chưa được tổ chức đấu thầu thi công.

Riêng dự án khớp nối hạ tầng đô thị do xã, phường làm chủ đầu tư, đến nay mới chỉ có 37/66 dự án được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và 23 dự án được khởi công xây dựng.

Thừa nhận các dự án đầu tư khởi công mới rất chậm so với năm ngoái, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố - ông Trần Thanh Dương lý giải nguyên nhân là càng ngày thủ tục càng chặt chẽ dẫn đến kéo dài, một dự án ít nhất hơn 7 tháng.

Hơn nữa, công việc dồn về Phòng Quản lý đô thị rất lớn nên không thể xử lý hết, buộc phải chọn dự án dễ làm trước. Ngoài ra, một số dự án điều chỉnh quy mô, kỹ thuật.

Nhìn ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Duy Ân - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tam Kỳ cho rằng việc chậm trễ cũng do khâu thẩm định dự án trả lại nhiều lần. “Điều này do tư vấn kém, chất lượng đề xuất của UBND thấp, một số dự án phải đề xuất thay đổi quy mô đầu tư” - ông Ân nói.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Tam Kỳ vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay chính sách giải phóng mặt bằng theo Quyết định 42 của UBND tỉnh gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án và kiến nghị tỉnh điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Nguyễn Ngọc Trai - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất nói Quyết định 42 có nhiều bất cập khiến công tác giải phóng mặt bằng của thành phố gặp vướng mắc. “Đơn giá bồi thường đất vườn thấp so với trước đây. Vì vậy, hiện nay trung tâm trình lại 12 phuơng án bồi thường của 11 dự án để sớm triển khai thực hiện” - ông Trai dẫn chứng.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Chậm triển khai các dự án đương nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Dù không nằm trong nhóm 7 địa phương bị tỉnh “điểm danh” về giải ngân chậm dưới 30% trong 6 tháng đầu năm 2022 song với con số 30,7%, tỷ lệ giải ngân của Tam Kỳ vẫn thấp hơn so với bình quân cả tỉnh là 33%.

Điều này đòi hỏi thành phố phải quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án đầu tư trong những tháng còn lại của năm 2022 mới hy vọng có thể hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công như chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND thành phố, 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã tập trung triển khai công tác đầu tư, khớp nối hạ tầng đô thị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án có vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh trên địa bàn, dự án trọng điểm của thành phố, góp phần giải ngân nguồn vốn ngân sách tỉnh đạt 87%.

Dù vậy, tiến độ thi công các công trình so với kế hoạch nhìn chung còn chậm, nhiều dự án khởi công mới năm 2022 đang ở bước hoàn thiện thủ tục, chưa thực hiện khởi công.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, như việc phối hợp giữa chủ đầu tư và các đơn vị trong thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư chưa tốt; quy trình, thủ tục phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng rườm rà, mất nhiều thời gian; cơ chế, chính sách bồi thường còn bất cập…

“Thời gian tới, thành phố tập trung quyết liệt để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, nhất là các công trình, dự án trọng điểm như đường bao Nguyễn Hoàng, đường N10 và khu dân cư 2 bên đường, đường Bạch Đằng.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công năm 2022 để tổ chức đấu thầu thi công, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm hoàn thành kế hoạch theo đúng chỉ đạo của tỉnh” - ông Ảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO