Thương hiệu thành phố

LÊ QUÂN 10/04/2022 07:22

Hội An đang thực hiện những bước đi đầu tiên để tham gia mạng lưới “Thành phố sáng tạo” - một sáng kiến xây dựng đô thị do UNESCO sáng lập. Ở cánh nam, TP.Tam Kỳ đã đăng ký danh hiệu “thành phố học tập”. Đây gần như là những định hướng để phát triển nên thương hiệu của đô thị...

TP.Hội An nắm giữ tri thức bản địa là các loại hình văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân gian... đủ điều kiện để xây dựng thành phố sáng tạo trong tương lai. Ảnh: X.H
TP.Hội An nắm giữ tri thức bản địa là các loại hình văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân gian... đủ điều kiện để xây dựng thành phố sáng tạo trong tương lai. Ảnh: X.H

Hội An - thành phố sáng tạo

Lựa chọn lĩnh vực “thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian”, TP.Hội An đang hoàn thiện đề án để trình UNESCO thông qua và công nhận địa phương này trở thành thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đây là lĩnh vực Hội An đang có lợi thế.

Từ việc là nơi hội tụ các làng nghề truyền thống như làng mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, nghề tre dừa Cẩm Thanh, nghề đèn lồng Hội An, nghề may mặc... cùng với sự bảo tồn và phát huy khá tốt các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống lâu nay như biểu diễn dân ca, nghệ thuật bài chòi, các loại hình nghệ thuật diễn xướng... 

Đại diện lãnh đạo UBND TP.Hội An cho rằng, việc tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo sẽ mở ra nhiều hơn những cơ hội và triển vọng đối với đô thị này trong tương lai.

Theo đó, Hội An có thể chia sẻ, giới thiệu với bạn bè quốc tế những giá trị về vật thể và phi vật thể đặc sắc, độc đáo mà địa phương may mắn sở hữu, bảo tồn và phát huy nhiều năm qua.

Đây cũng là thời cơ để Hội An được hòa mình vào dòng chảy sáng tạo văn hóa của thế giới, học tập kinh nghiệm bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa quý đang có.

Bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT&DL cho biết, mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO được thành lập năm 2004, hiện có 246 thành viên.

Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố được vinh danh với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Mạng lưới thành phố sáng tạo hướng tới các lĩnh vực, bao gồm: thủ công và nghệ thuật dân gian, nghệ thuật truyền thống, phim, thiết kế, ẩm thực, văn học và âm nhạc.

Các thành phố trên thế giới khi tham gia mạng lưới đều cùng hướng tới mục tiêu là đặt sáng tạo và các ngành công nghiệp văn hóa vào trung tâm của các kế hoạch phát triển ở cấp địa phương và tích cực hợp tác ở cấp quốc tế.

Mới đây, Bộ VH-TT&DL đã có cuộc làm việc đầu tiên với TP.Hội An về đề án phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO mà địa phương này tham gia. Rõ ràng, Hội An vốn dĩ đã là không gian cho những sáng tạo từ nhiều năm nay.

Từ kiến trúc hạ tầng, không gian đô thị cổ cho đến những giá trị văn hóa phi vật thể ở các vùng đệm di sản mà địa phương này đang nắm giữ đủ lực để cổ vũ đô thị này tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu.

Ở góc độ phát triển về công nghiệp văn hóa, thời điểm này chính là lúc Hội An cần mở rộng biên độ phát triển về một thành phố sinh thái văn hóa đến những cộng đồng rộng lớn hơn, bao hàm cả những cư dân sống ven khu vực di sản. 

Thành phố học tập Tam Kỳ

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, địa phương đã đăng ký danh hiệu Thành phố học tập toàn cầu trong năm 2022. Đây là danh hiệu đô thị này hướng đến, trong nỗ lực chung xây dựng xã hội học tập mà Tam Kỳ đề ra trong chiến lược phát triển của mình. 

Một góc đô thị Tam Kỳ nhìn từ trên cao.
Một góc đô thị Tam Kỳ nhìn từ trên cao.

Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO nhằm mục đích tạo ra nền tảng toàn cầu trong việc tiếp cận với các chuyên gia và kiến thức chuyên môn trên cộng đồng quốc tế, cũng như có cơ hội cập nhật kiến thức và thực tế tại các hội thảo và hội nghị học tập của UNESCO.

Các thành phố trong mạng lưới này sẽ được trao cơ hội về chia sẻ ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm và thực tế với các thành phố thành viên khác trên toàn thế giới.

Tại chương trình định cư con người của Liên hợp quốc (UN-Habitat), các quốc gia đồng tình khẳng định việc hình thành vốn con người là điều kiện tiên quyết cho phát triển đô thị. Một thành phố năng động sẽ trỗi dậy mạnh mẽ nhất khi mở rộng và khai thác một cách triệt để tài năng, kinh nghiệm cũng như chuyên môn của người dân.

“Đối mặt với làn sóng toàn cầu hóa và kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, các thành phố phát triển được cơ sở hạ tầng kỹ thuật và mạng lưới thông tin hiệu quả, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng giáo dục cao sẽ có nhiều tiềm năng trở thành thành phố tiên phong đầy năng động trong môi trường mới...

Một hệ thống giáo dục vững mạnh chú trọng vào học tập suốt đời là yếu tố đặc biệt quan trọng trong nỗ lực của thành phố nhằm thu hút và giữ chân nguồn lao động đa dạng, có tay nghề và giúp nâng cao sức hút cũng như chất lượng cuộc sống của thành phố đó” - UN-Hatbitat nêu rõ. 

Xác định đây là chiến lược dài hơi, cần sự bền bỉ cũng như cải thiện nhận thức của các tầng lớp dân cư, TP.Tam Kỳ đang từng bước hoạch định để tiệm cận với mô hình Thành phố học tập toàn cầu.

Việc hiện thực hóa đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” của TP.Tam Kỳ đang cho thấy những nỗ lực từ địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Lai cho biết, mục tiêu chung của xã hội học tập là phải bảo đảm trong tương lai gần, mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Trong tương lai, sẽ có những mô hình tủ sách cộng đồng cũng như các hoạt động thiên về giáo dục được tổ chức nhiều hơn tại TP.Tam Kỳ.

Điều này hoàn toàn khả dĩ vì đặc thù là trung tâm tỉnh lỵ, cùng với điều kiện sẵn có từ cộng đồng dân cư phần lớn hoạt động trong lĩnh vực hành chính công sẽ dễ dàng để thiết lập các mô hình học tập trong dân cư. 

Lựa chọn một mục tiêu để vận hành phát triển đô thị có đặc thù, bản sắc và điểm nhấn riêng là điều nên chăng hiện nay, một khi các giá trị nhân sinh, cộng đồng tại khu vực đô thị đang bão hòa. Và để những danh hiệu này trở thành thương hiệu, buộc các đô thị cần những hoạt động thực chất, chiều sâu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO