Vụ đất nền dự án Công ty CP Bách Đạt An (Điện Bàn): Đề nghị thu hồi dự án

NGUYÊN ĐOAN 22/02/2023 06:56

Ngày 21/2, tại cuộc tiếp công dân định kỳ tháng 2 của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì, đại diện người mua đất nền dự án Công ty CP Bách Đạt An (Điện Bàn) kiến nghị UBND tỉnh không gia hạn tiến độ thi công và thu hồi dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì buổi tiếp các hộ dân mua đất nền của chủ đầu tư Bách Đạt An sáng 21/3. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì buổi tiếp các hộ dân mua đất nền của chủ đầu tư Bách Đạt An sáng 21/2. Ảnh: N.Đ

Bức xúc với thái độ của chủ đầu tư

Đại diện người mua đất cho biết, cả 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside tại Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã hết thời gian gia hạn tiến độ thi công vào ngày 31/12/2022.

Họ bức xúc trước thái độ của chủ đầu tư khi phát hành Công văn số 15/2023/CV-BĐA ngày 17/2/2023 với những nội dung và lời lẽ thách thức, coi thường pháp luật, trái ngược hoàn toàn với tinh thần ở các cuộc làm việc trước đó giữa các bên liên quan do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì.

Công ty CP Bách Đạt An phát hành Công văn số 15 căn cứ nội dung cuộc họp vào ngày 13/2/2023 dưới sự chủ trì của Cục Thi hành án dân sự tỉnh và sự tham dự của các cơ quan tư pháp tỉnh.

Tại công văn này, theo Công ty CP Bách Đạt An, việc liên tục đề nghị, yêu cầu công ty Bách Đạt An nhận thêm tiền từ Công ty Hoàng Nhất Nam (nhà phân phối) là vượt xa yêu cầu của bản án do tòa án các cấp đã tuyên.

Hiện Bách Đạt An đang tiếp tục hợp đồng và không có hành vi, động thái nào không thực hiện hợp đồng và các thỏa thuận đã ký, còn việc tiếp tục hợp đồng đó xảy ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào môi trường kinh doanh hiện tại.

Việc can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều pháp luật ngăn cấm, ép doanh nghiệp phải vi phạm chính hợp đồng đã ký là đi ngược lại bản án được tuyên.

Các quyết định trong bản án của tòa án các cấp có hiệu lực đâu có bắt buộc quy định thời gian thực hiện hợp đồng là bao lâu và giờ nào mà căn cứ điều kiện cụ thể thực hiện, căn cứ hợp đồng và thỏa thuận mà thực hiện…

Cũng như nhiều ý kiến đại diện người mua đất, ông Đinh Tư bức xúc khi Công ty CP Bách Đạt An không thực hiện các nội dung đã cam kết với tỉnh tại các cuộc làm việc.

Nay phát hành Công văn số 15 với những lời lẽ vu khống, chỉ trích chính quyền o ép doanh nghiệp, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Và cho rằng, chủ đầu tư không còn muốn làm, đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án, chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra.

Theo ông Hoàng Minh Đông - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, với việc phát hành Công văn số 15, Công ty CP Bách Đạt An đi ngược lại tinh thần nội dung đã thống nhất trong những buổi làm việc trước đây giữa các bên. Thi hành án đối với vụ việc rất khó khăn, trong tuần này cục sẽ hoàn tất hồ sơ gửi xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự.

Không làm được thì thu hồi dự án

Trao đổi về góc độ chuyên môn, Thượng tá Hà Thế Xuyên - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh nêu quan điểm, nếu chủ đầu tư Bách Đạt An không làm được thì đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi dự án. Bởi dự án đang tiếp tục thực hiện thì cơ quan điều tra không xác định được sai đúng và chưa có hậu quả xảy ra từ vụ việc này.

Nếu thu hồi dự án, ai sai, ai đúng, vì sao không thực hiện, sai đến mức độ nào, khi đó, cơ quan điều tra mới có trách nhiệm vào cuộc làm việc. Đối với Công văn số 15 của Công ty CP Bách Đạt An, ngành sẽ nghiên cứu, như các hộ dân nói là “vu khống” - nếu có đủ dấu hiệu vi phạm về pháp luật thì sẽ xử lý.

Trao đổi về các nội dung kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nói, lãnh đạo tỉnh cũng rất xót xa khi người mua đất nền của Công ty CP Bách Đạt An phải đi lại nhiều lần đăng ký dự các buổi tiếp dân để phản ánh.

Vụ việc kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của tỉnh. UBND tỉnh đã tập trung giải quyết, tháo gỡ từng nút thắt như quan điểm ban đầu của lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại đầu tiên vào tháng 5/2019. Nhưng đến nay, sự quyết liệt vào cuộc của chủ đầu tư là gần như triệt tiêu khi không thực hiện được các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh.

Người chủ trì cuộc tiếp dân cũng bày tỏ sự bức xúc với tinh thần Công văn 15 của Công ty CP Bách Đạt An. Đồng thời cho biết, tuần tới sẽ chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn nói lại cho rõ các vấn đề liên quan.

Với chức năng quản lý nhà nước, UBND tỉnh buộc phải can thiệp chỉ đạo, điều hành giải quyết vụ việc, có những thời điểm phải gợi mở, định hướng nhằm tháo gỡ từng nút thắt nhanh chóng nhất. Ở đây, chính quyền yêu cầu chủ đầu tư phải nộp tiền để thực hiện chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, chứ không nói doanh nghiệp tự nguyện gì hết.

Tại cuộc làm việc này, chủ đầu tư phải nói rõ có tiếp tục làm được nữa hay không. Nếu chủ đầu tư nói không làm được thì UBND tỉnh sẽ có quyết định thu hồi dự án. Còn xin gia hạn, thì chủ đầu tư phải thể hiện được thiện chí, cụ thể là thực hiện theo các nội dung cam kết, như nộp tiền để chi trả bồi thường.

“Không vì Thanh tra Chính phủ đang thanh tra các dự án mà chúng tôi không tiếp tục chỉ đạo tập trung giải quyết. Chủ đầu tư nói không làm được, thì UBND tỉnh ra quyết định thu hồi dự án ngay. Tỉnh đã thu hồi 4 dự án của chủ đầu tư này” - ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ đất nền dự án Công ty CP Bách Đạt An (Điện Bàn): Đề nghị thu hồi dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO