Vụ mua bán đất ở khu dân cư Tam Quang: Mỏi mòn chờ đất

HỮU PHÚC 10/07/2020 09:58

Hơn 3 năm nay, hàng chục người dân đã đóng tiền để mua đất của dự án khu dân cư Tam Quang (Núi Thành) giai đoạn 4 từ ông Lương Xuân Danh nhưng chưa được nhận đất trên thực địa.

Người mua đất bức xúc vì đã nộp tiền nhưng 3 năm vẫn chưa được ông Danh bàn giao đất. Ảnh: T.H
Người mua đất bức xúc vì đã nộp tiền nhưng 3 năm vẫn chưa được ông Danh bàn giao đất. Ảnh: T.H

Người dân bức xúc

Gần 20 lá đơn tố cáo của người dân đối với ông Lương Xuân Danh (SN 1991, thôn Phú Quý 3, xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành) về hành vi nhận tiền nhưng không bàn giao đất tại dự án khu dân cư Tam Quang giai đoạn 4.

Theo người dân, ông Danh nhận tiền của nhiều khách hàng thông qua hợp đồng mua hộ quyền sử dụng đất. Vì sao nhiều khách hàng tin tưởng bỏ tiền mua nền đất dự án từ ông Danh? Hồ sơ thể hiện: Ngày 5.4.2017, bà Nguyễn Thị Hòa – đại diện cho Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh địa ốc Vạn Kim (chủ đầu tư dự án khu dân cư Tam Quang giai đoạn 4) có làm bản cam kết bán cho bà Phạm Thị Thu Trang (khối 3, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) 65 lô đất dự án theo diện tích mỗi lô 5m x 20m, hoặc lớn hơn tùy theo thiết kế được duyệt (chưa thể hiện vị trí cụ thể của từng lô).

Tiếp theo đó giữa bà Trang và ông Lương Xuân Danh có ký hợp đồng về việc góp vốn đầu tư bất động sản. Ông Danh đứng ra thu tiền của khách hàng và cam kết trong vòng 12 tháng khi người mua đã đóng đủ tiền, sẽ được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Thế nhưng mọi việc không như thỏa thuận.

Ngày 5.1.2018, Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh địa ốc Vạn Kim đã có văn bản đề nghị thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tam Quang giai đoạn 4, với diện tích 15,2ha. Cũng trong ngày 5.1.2018, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai có quyết định giao lại đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Quang giai đoạn 4.Ở một diễn biến khác, sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã giao Trưởng Công an huyện điều tra, làm rõ vụ việc.

Ông Bùi Như Viên (trú thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây, Núi Thành) bức xúc nói: “Tôi đã bỏ ra 350 triệu đồng để mua lô đất 100m2. Vì nghĩ ông Danh là đồng hương, lại là cán bộ công an nên người dân rất tin tưởng giao tiền cho ông. Theo thỏa thuận, tối đa 12 tháng ông Danh phải trao sổ đỏ. Tuy nhiên, hết thời gian trên ông Danh vẫn không bàn giao đất thực địa cũng như sổ đỏ như đã cam kết. Việc ông Danh đã nhận tiền nhưng không giao đất như thỏa thuận là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác nên nhiều khách hàng đâm đơn tố cáo ông”.

Tương tự, vợ chồng ông Trần Xuân Toàn (trú xã Tam Mỹ Tây) cũng mua 2 lô đất vào tháng 4.2017, đã giao tiền tổng cộng 680 triệu đồng cho ông Lương Xuân Danh. Ông Toàn nói: “Dự án khu dân cư đã hoàn thành cơ sở hạ tầng, chúng tôi biết phía nhà đầu tư cũng đã ra sổ đỏ, nhưng tôi và nhiều người mua đất trực tiếp từ ông Danh vẫn ngậm đắng không biết đến bao giờ quyền lợi mới được giải quyết”.

Người bán đất nói gì?

Ông Lương Xuân Danh cung cấp 5 hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản với bà Phạm Thị Thu Trang, tổng cộng có 38 lô đất, kèm theo giấy nhận tiền của bà Trang. Việc giao dịch diễn ra vào các tháng 4, 5 và 7.2017, thời điểm này dự án khu dân cư Tam Quang giai đoạn 4 chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cũng chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để giao dịch bất động sản theo luật định.

Tuy nhiên, làm việc với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Lương Xuân Danh cho biết, giữa ông và bà Trang thỏa thuận góp vốn tổng cộng 44 lô đất, với số tiền khoảng 13 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này ông đã chuyển cho bà Trang.

Ông Danh cho rằng, bình quân mỗi lô đất người mua đóng góp cho ông từ 10 – 15 triệu đồng. “Biết giữa Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh địa ốc Vạn Kim thỏa thuận bán 65 lô đất cho bà Trang, nên tôi mới mạnh dạn mua hộ đất cho người dân, sau đó chuyển tiền cho bà Trang; không ngờ được biết trong số 65 lô đất đó, bà Trang đã rao bán cho rất nhiều người, lên đến 140 lô đất. Bản thân tôi cũng là nạn nhân” – ông Danh phân trần. Chúng tôi nhiều lần điện vào số máy di động của bà Phạm Thị Thu Trang nhưng không có ai nhấc máy.

Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh địa ốc Vạn Kim cho biết, trước đây doanh nghiệp có thỏa thuận bán 65 lô đất cho bà Trang, nhưng sau đó giao dịch chỉ còn 60 lô, chủ đầu tư đã nhận tiền đầy đủ. Khi người dân kêu cứu, công ty tích cực phối hợp với các bên để giải quyết nhưng bế tắc vì không liên lạc được với bà Trang.

Theo công ty, hiện dự án vẫn còn giữ 60 lô đất, chừng nào bà Trang có nhu cầu ra sổ đỏ, bàn giao đất, chủ đầu tư sẵn sàng. Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ hơn 400 lô đất. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không công ty huy động vốn khi dự án chưa được phép giao dịch bất động sản, đại diện chủ đầu tư cho rằng, thời điểm bà Phạm Thị Thu Trang chuyển tiền, dự án đủ điều kiện giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, khi hỏi bà Trang chuyển tiền vào thời điểm nào thì phía công ty trả lời là không nhớ cụ thể!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ mua bán đất ở khu dân cư Tam Quang: Mỏi mòn chờ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO