Xây dựng Điện Dương trở thành đô thị đêm

GIA KHANG 14/09/2022 06:10

Nằm giữa hai trung tâm du lịch lớn miền Trung là TP.Hội An và TP.Đà Nẵng, phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn) đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị đêm của tương lai nhằm đón đầu thu hút du khách.

Cây cầu Nguyễn Duy Hiệu ở Điện Dương. Ảnh: G.K
Cây cầu Nguyễn Duy Hiệu ở Điện Dương. Ảnh: G.K

Cuối tháng 4 vừa qua, cây cầu Nguyễn Duy Hiệu (cầu Ông Điền) nối phường Điện Dương ở phía đông với xã Cẩm Hà (TP.Hội An) ở phía tây sông Cổ Cò được thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác, trở thành công trình kiến trúc đầu tiên được hình thành kể từ khi dự án nạo vét dòng sông Cổ Cò đoạn qua Điện Dương được đẩy mạnh, mở ra không gian rộng lớn kết nối phần còn lại về hướng biển.

Đây chỉ là sự khởi đầu của hàng loạt công trình hạ tầng hứa hẹn làm thay đổi diện mạo vùng Đông Điện Bàn nói chung và phường Điện Dương nói riêng trong tương lai. Tiếp nối cầu Nguyễn Duy Hiệu sẽ là các công trình như cầu Nghĩa Tự, các bãi tắm, công viên ven biển…

Nằm ở vị trí trung điểm kết nối hai trung tâm du lịch lớn miền Trung là TP.Đà Nẵng và TP.Hội An, Điện Dương được đánh giá có nhiều cơ hội để đón đầu sự lan tỏa khách. Trong định hướng phát triển chung của Điện Bàn cũng như của tỉnh, Điện Dương được quy hoạch theo hướng đô thị phát triển với trục chính là sông Cổ Cò.

Đặc biệt, nơi này sẽ là trung tâm của các hoạt động thương mại, dịch vui, vui chơi giải trí về đêm hấp dẫn, góp phần cùng với Hội An và các vùng phụ cận lưu giữ khách lại nhiều hơn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri hồi tháng 8.2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, những dự án du lịch ven biển chậm tiến độ hoặc không làm sau khi đối thoại sẽ bị thu hồi để làm bãi tắm, làm quảng trường biển, các dịch vụ… phục vụ người dân và du khách.

Đặc biệt, trong quy hoạch khu vực ven biển (phía đông đường 603B) xác định diện tích làm quảng trường biển, công viên biển, phố đi bộ ven biển… sẽ có quy mô lớn. Riêng một số quỹ đất dọc hai bên bờ sông Cổ Cò sẽ được dành để xây dựng các công viên sinh thái hiện đại; cụ thể, khu vực phía đông sông Cổ Cò sẽ quy hoạch xây dựng 2 công viên quy mô diện tích 80 - 100ha.

“Tỉnh mong muốn khu vực Điện Dương sẽ là một trung tâm phố biển về đêm. Những dự án khác ở Điện Nam - Điện Ngọc sau khi thu hồi cũng sẽ được chuyển sang làm tiểu công viên, khu trường học và những điểm sinh hoạt vui chơi văn hóa phục vụ nhân dân và du khách” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết.

Phát triển kinh tế đêm đang là hướng đi của nhiều địa phương có thế mạnh du lịch, tuy nhiên đến nay vẫn khá manh mún hoặc chưa tạo được sự ổn định. Vì vậy, xây dựng Điện Dương trở thành đô thị đêm không chỉ hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế đêm của tỉnh mà còn hứa hẹn trở thành nơi cung cấp các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, giúp khách lưu lại lâu hơn, tạo sinh kế người dân, góp phần chuyển dịch kinh tế Điện Dương theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ - thương mại những năm kế tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng Điện Dương trở thành đô thị đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO