Xây dựng đường Võ Chí Công thành tuyến giao thông du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp

BẢO LÂM 08/06/2022 07:52

Phải đảm bảo quản lý phát triển cảnh quan trục đường Võ Chí Công trở thành một trong những con đường tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển, tạo nên ấn tượng mới của tỉnh Quảng Nam. Đó là một trong những nội dung Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công, đoạn từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai vừa được Văn phòng UBND tỉnh ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh giao Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn lưu ý, thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công đảm bảo quy định, đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cụ thể quản lý sử dụng đất, hoạt động đầu tư xây dựng.

Đường Võ Chí Công là tuyến đường phát triển du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp, có cảnh quan đẹp, là hành lang hạ tầng quan trọng với đa dạng loại hình giao thông.

Đoạn qua các đô thị trung tâm được thiết kế theo đường đô thị (Tam Kỳ, Núi Thành); là trục đường động lực phía Đông kết nối mở rộng không gian phát triển với TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Yêu cầu chung của tổ chức không gian tổng thể toàn tuyến là phải hài hòa với cảnh quan và môi trường tự nhiên; xây dựng bộ chỉ dẫn về thiết kế đô thị không gian tuyến đường Võ Chí Công như: các không gian điển hình qua từng đoạn tuyến, các không gian mở, công trình dọc tuyến, công trình điểm nhấn, công viên, vườn hoa, trạm dừng nghỉ, không gian - đường đi bộ, điện chiếu sáng, màu sắc, vật liệu, biển hiệu quảng cáo, đèn tín hiệu, bảng chỉ dẫn, các bãi đỗ xe gắn với trạm dừng nghỉ, các tiện ích đô thị…

Ưu tiên đầu tư các cụm công viên kết hợp biểu tượng tại các vị trí phù hợp trên tuyến, không đơn điệu, trùng lắp. Các điểm dừng nghỉ ưu tiên lựa chọn tại các vị trí có cảnh quan đẹp, kết hợp với các công trình đầu mối giao thông khác như bến xe buýt nhanh, ga đường sắt dự kiến, bến thuyền,…

Về tổ chức giao thông - hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh yêu cầu tốc độ lưu thông được phân chia tùy thuộc vào không gian phát triển đô thị hai bên tuyến, ưu tiên tốc độ cao ở những khu vực phù hợp. Đồng thời cần nghiên cứu tính toán lưu lượng giao thông các loại phương tiện theo từng giai đoạn phát triển (lưu ý các loại hình giao thông chính như ô tô, xe du lịch, xe buýt nhanh BRT, tàu điện trên cao, vận tải hàng hóa).

Về tương lai phương án mở rộng đến năm 2050 gắn với lưu lượng hành khách qua sân bay Chu Lai, lượng hàng qua hệ thống cảng biển, các khu công nghiệp, sự hình thành và phát triển của các khu đô thị và khu du lịch, theo đó cần nghiên cứu dự phòng mở rộng thêm mỗi bên 1 làn ô tô; như vậy đường hoàn chỉnh gồm mỗi bên 3 làn ô tô và 1 làn thô sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng đường Võ Chí Công thành tuyến giao thông du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO