Giới khoa học Thụy Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống Covid-19

QUỐC HƯNG 19/10/2021 17:06

(QNO) - Các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa có phát hiện quan trọng trong cuộc chiến chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Phát hiện kháng thể chống vi rút SARS-CoV-2 góp thêm hy vọng về thuốc điều trị Covid-19. Ảnh: Reuters
Phát hiện kháng thể chống vi rút SARS-CoV-2 góp thêm hy vọng về thuốc điều trị Covid-19. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đại học Lausanne (CHUV) và Đại học EPFL của Thụy Sĩ vừa phát hiện ra một kháng thể đơn dòng cực mạnh, có thể vô hiệu hóa tất cả biến thể của vi rút SARS-CoV-2, bao gồm biến thể Delta nguy hiểm đang hoành hành khắp thế giới.

Kháng thể mới được các nhà khoa học Thụy Sĩ phân lập bằng cách sử dụng tế bào lympho từ bệnh nhân Covid-19. Lympho là một loại tế bào bạch cầu chính trong hệ miễn dịch của cơ thể, có chức năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm. 

Kháng thể mới phát hiện là một trong những kháng thể mạnh nhất được xác định cho đến nay để chống lại vi rút SARS-CoV-2. Đặc điểm cấu trúc của kháng thể chỉ ra rằng nó liên kết với một vùng không bị đột biến ở vùng gắn thụ thể của protein đột biến.

Thông qua sự tương tác chặt chẽ này, kháng thể ngăn chặn protein đột biến liên kết với các tế bào biểu hiện thụ thể ACE2, là thụ thể mà vi rút sử dụng để xâm nhập và lây nhiễm các tế bào phổi.

Điều đó có nghĩa kháng thể ngừng quá trình sao chép của vi rút, cho phép hệ thống miễn dịch của bệnh nhân loại bỏ SARS-CoV-2 khỏi cơ thể. Cơ chế bảo vệ này đã được chứng minh thông qua các thử nghiệm trên chuột.

Ngoài ra, kháng thể mới bảo vệ bệnh nhân trong vòng 4 - 6 tháng. Đây được xem là một lựa chọn điều trị dự phòng rất khả quan đối với những người có nguy cơ mắc bệnh nhưng chưa được tiêm chủng hoặc những người đã được tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 nhưng không thể tạo ra phản ứng miễn dịch.

Đại học CHUV và EPFL hiện có kế hoạch sản xuất một loại thuốc có chứa kháng thể này. Các thử nghiệm lâm sàng của thuốc sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022.

Theo các nhà nghiên cứu, việc phát hiện ra kháng thể mới đánh dấu một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19, mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị cải thiện cho các dạng bệnh nặng và các biện pháp dự phòng tăng cường, đặc biệt là đối với bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu.

Tuy nhiên, kháng thể này không dùng để thay thế vắc xin Covid-19, bởi tiêm phòng vẫn là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Đến nay, thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị Covid-19. Ngày 11.10 vừa qua, hãng dược phẩm Merck nộp hồ sơ xin phê duyệt thuốc đặc trị Covid-19 lên cơ quan chức năng Mỹ để thuốc Molnupiravir của hãng được sử dụng trong tình huống khẩn cấp nhằm điều trị các ca bệnh từ nhẹ đến trung bình.

Nếu được phê duyệt, thuốc Molnupiravir sẽ trở thành thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng viên uống đầu tiên được đưa vào sử dụng trên thế giới.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8 giờ ngày 19.10 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận gần 242 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 4,9 triệu ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giới khoa học Thụy Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO