Giới thiệu tinh hoa đại ngàn

ĐĂNG NGUYÊN 22/09/2023 10:40

Tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 - năm 2023 tổ chức tại tỉnh Bình Định mới đây, bằng chương trình nghệ thuật, trình diễn, giới thiệu nghi thức văn hóa truyền thống, ẩm thực độc đáo của đồng bào vùng cao, các nghệ nhân của huyện Nam Giang để lại nhiều ấn tượng cho người dân và du khách.

Các nghệ nhân và diễn viên Nam Giang tham gia trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Đ.N
Các nghệ nhân và diễn viên Nam Giang tham gia trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Đ.N

Ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng phòng VH-TT huyện Nam Giang cho biết, huyện vinh dự được tỉnh chọn tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 - năm 2023.

Địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện để chinh phục khán giả bằng các chương trình nghệ thuật đặc sắc; trong đó nổi bật là nghệ thuật thuật trình diễn hòa tấu nhạc cụ cồng chiêng và múa tân tung da dá, hát giao duyên dân ca Cơ Tu, trình diễn trang phục dân tộc truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số…

Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật trình diễn, trưng bày, giới thiệu và quảng bá văn hóa; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực truyền thống của đồng bào vùng cao Nam Giang được thể hiện tạo ấn tượng mạnh cho du khách.

“Đặc biệt, nội dung trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào miền núi Quảng Nam, cụ thể là lễ cưới của đồng bào Ve được tái hiện một cách sinh động và chân thực.

Các giá trị văn hóa truyền thống được mang đi giới thiệu, quảng bá trong chương trình ngày hội tạo điều kiện giúp đồng bào tự hào hơn với bản sắc văn hóa, từ đó chung sức gìn giữ và phát triển trong cộng đồng” - ông Hùng chia sẻ.

Được chọn tham gia trình diễn ngày hội, chị Un Thị Kim (dân tộc Ve, ở xã Đắc Pre) nói rất tự hào khi được góp chút công sức hoàn thành hoạt động tái hiện lễ cưới truyền thống của đồng bào Ve tại địa phương.

Bởi đây là cơ hội để người trẻ như chị giao lưu, học hỏi trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cộng đồng miền núi. Đồng thời thông qua ngày hội giúp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống đến với du khách gần xa.

Xuyên suốt ngày hội văn hóa, các nghệ nhân giới thiệu, quảng bá sắc màu văn hóa và trình diễn nhiều chương trình nghệ thuật ấn tượng, tái hiện không gian văn hóa, nghi thức truyền thống độc đáo thông qua liên hoan văn nghệ quần chúng.

Ngoài ra, các đoàn nghệ nhân còn hào hứng trình diễn trang phục truyền thống, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương... Sau nhiều ngày tham gia tích cực, đoàn Quảng Nam được trao 4 giải A, 1 giải B và 3 giải C ở nội dung hoạt động văn hóa nghệ thuật; Cờ nhất toàn đoàn hoạt động thể thao và đoạt giải A hoạt động du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giới thiệu tinh hoa đại ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO