Giống, vật tư nông nghiệp tham gia hội chợ

CHIÊU THỤC ANH 29/06/2013 13:14

Có thể nói, Hội chợ công thương miền Trung - Tây Nguyên Quảng Nam 2013 là một trong số ít hội chợ tổ chức ở tỉnh có gian hàng giống, vật tư nông nghiệp, giúp người dân có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm mới của ngành nông nghiệp…

  • Hội chợ công thương miền Trung – Tây Nguyên: Cơ hội quảng bá thương hiệu
  • Hội chợ Công thương miền Trung - Tây Nguyên: Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị
  • Khai mạc Hội chợ Công thương miền Trung - Tây Nguyên 2013
Khách hàng chọn mua giống cây trồng tại gian hàng Thanh Hương tại Hội chợ công thương miền Trung - Tây Nguyên Quảng Nam 2013.
Khách hàng chọn mua giống cây trồng tại gian hàng Thanh Hương tại Hội chợ công thương miền Trung - Tây Nguyên Quảng Nam 2013.

Tiếp cận giống mới

Chúng tôi gặp ông Lê Minh Đức - Chủ nhiệm hợp tác xã Tam Thành (huyện Phú Ninh) lần thứ 2 ở gian hàng giống cây trồng Thanh Hương (số 99 đường Hùng Vương, huyện Chợ Lách, Bến Tre) đang tìm mua những giống cây trồng mới cho trang trại. Ngay ngày đầu tiên của hội chợ, ông đã có mặt và kịp mua gần chục bầu giống cây ăn quả và tìm hiểu thêm thông tin, kinh nghiệm gieo trồng giống mới. Ông Đức nói: “Những lần hội chợ trước, tôi không mua gì vì không có nhu cầu với các sản phẩm bày bán. Lần này, không những đi một mà hai ba lần, còn giới thiệu thêm đồng sự tham gia hội chợ để cùng lựa chọn giống cây ăn quả cho trang trại ở nhà”. Có thể nói, dù không phải là mặt hàng chủ lực nhưng gian hàng giống cây trồng vẫn thu hút được đối tượng khách hàng nhất định. Anh Nguyễn Hiền (xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước) đang làm việc tại TP.Tam Kỳ nhưng vẫn mua ba bầu giống cây về cho gia đình ở quê trồng. “Theo tôi, lần đầu tiên ở hội chợ, cũng là lần đầu tiên thấy ở Tam Kỳ có bán mấy giống cây ăn quả lạ - mới nghe nói qua tivi, nên mua về cho gia đình trồng thử xem sao. Chủ gian hàng giới thiệu thời gian thu hoạch sớm nên tôi cũng rất háo hức” - anh Nguyễn Hiền nói.

Gian hàng của Công ty CP tập đoàn Điện Bàn cũng thực sự thu hút được nhiều khách hàng có “bà con” với cây rơm, gốc rạ tại hội chợ. Mục tiêu của công ty được xác định rõ ràng là không mang tính thương mại, không lấy doanh số bán hàng nên chỉ giới thiệu sản phẩm mới để khách tham quan có thông tin, lựa chọn sau này cho nông vụ của mình, không bán hàng tại hội chợ. Anh Lê Tắc Hoài Tâm - phụ trách gian hàng của Công ty CP tập đoàn Điện Bàn, nói: “Hội chợ lần này, chúng tôi đặc biệt quảng bá sản phẩm mới của công ty là giống lúa thuần ĐT 34 mà công ty độc quyền khai thác từ năm 2011. Bởi đây là giống lúa được công ty mua bản quyền từ Cục Trồng trọt của Bộ NN&PTNT. Khá nhiều nông dân tham gia hội chợ đã hỏi và lấy thông tin rất cặn kẽ về giống lúa mới này”.

Phong phú giống đặc sản

Tại hội chợ lần này, nhiều khách hàng đặc biệt quan tâm đến các gian hàng giống, vật tư nông nghiệp. Bởi đây là kênh thông tin hiếm để có thể tiếp cận sự phong phú và đa dạng về giống, sản phẩm mới tại những vùng chuyên canh lớn trên cả nước. Ông Lê Chí Cương - chủ gian hàng cây giống Thanh Hương cho biết: “Tôi mang tới hội chợ lần này khoảng 40 giống cây ăn trái, phần lớn là đặc sản của miền Nam, một ít của miền Bắc”. Theo ông Cương, đây cũng là lần đầu tiên trại giống cây trồng của ông đến Quảng Nam. Lâu nay, trại giống cây ăn trái Thanh Hương cung cấp giống ở khu vực Tây Nguyên, trong khi đó khu vực miền Trung chỉ dừng lại ở Quảng Ngãi. Tham gia hội chợ lần này nhằm mở rộng thị trường ra Quảng Nam và xa hơn thế. Trong khoảng 40 giống cây ăn trái đặc sản, có thể kể đến giống cây mít không hạt cho quả to, trồng hai năm là có trái, mỗi trái nặng từ 10 - 15 kg, thanh long ruột đỏ, chanh dây không hạt, dừa sáp, cóc Thái Lan, măng cụt không hạt… Mỗi bầu cây giống có giá từ 30 - 40 nghìn đồng. Theo nhận xét của ông Cương sau thời gian tham gia hội chợ, hầu như khách hàng khá thích thú với giống cây ăn trái từ gian hàng của ông. Tuy nhiên, do đặc thù ở Quảng Nam không có nhiều trang trại chuyên trồng cây ăn trái nên khách hàng mua nhiều nhất khoảng 50 bầu giống. Ở những địa phương khác, số lượng mỗi lần mua lên đến cả ngàn bầu giống.

Tương tự, tại gian hàng của Công ty CP tập đoàn Điện Bàn, ngoài việc quan tâm tới các loại thuốc bảo vệ thực vật công ty cung cấp, giống lúa ĐT 34 được nhiều người chú ý. Giống lúa ĐT 34 có thời gian sinh trưởng 110 - 120 ngày (vụ đông xuân), 95 - 100 ngày (vụ hè thu), có khả năng sinh trưởng mạnh, năng suất từ 60 - 75 tạ/ha (nếu thâm canh có thể đạt 85 tạ/ha). Giống lúa ĐT 34 có phẩm chất gạo ngon, cơm mềm, thơm nhẹ, vị đậm. “Đặc biệt, ĐT 34 ít nhiễm bệnh khô vằn, đạo ôn, ít nhiễm rầy, chịu rét khá và thích ứng rộng trên nhiều loại đất khác nhau, là giống lúa triển vọng tại các tỉnh phía Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên. Chính những ưu điểm của ĐT 34 phù hợp với điều kiện sản xuất ở tỉnh ta nên chúng tôi muốn nhân hội chợ đẩy mạnh thông tin để nhiều người được biết đến” - anh Lê Tắc Hoài Tâm cho biết thêm.

Có thể nói, trong hàng loạt sản phẩm, hàng hóa tham gia Hội chợ công thương miền Trung - Tây Nguyên Quảng Nam 2013 lần này, số lượng gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm vật tư, giống nông nghiệp còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, sự cố gắng của ban tổ chức khi đưa sản phẩm liên quan đến ngành nông nghiệp vào hội chợ cần được ghi nhận. Hy vọng trong những hội chợ được tổ chức thời gian tới, số lượng gian hàng liên quan đến nông nghiệp cần nâng cao để bà con nông dân có cơ hội tiếp cận thêm nhiều sản phẩm mới của ngành.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giống, vật tư nông nghiệp tham gia hội chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO