Giữ chắc dây cương

BÁO QUẢNG NAM 25/01/2014 10:52

(Xuân Giáp Ngọ) - Hai năm 2012 - 2013, "rồng, rắn" đi qua với nhiều gian nan nhọc nhằn. Suy giảm kinh tế, nợ xấu gây nghẽn mạch đầu tư, cộng với bất ổn do biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, khắc nghiệt hơn… là những yếu tố làm cho tốc độ tăng trưởng chậm lại, sản xuất kinh doanh đình trệ, đời sống nhân dân còn nhiều chật vật.

Xoay xở trong khó khăn để thực hiện chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế của Đảng, Nhà nước, Quảng Nam đã cố gắng giữ dây cương trên đường phát triển. Kết thúc năm 2013, dù tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) không đạt kế hoạch (với 11,18/11,5% KH), nhưng bức tranh kinh tế Quảng Nam được điểm thêm những tín hiệu phục hồi. Có dự án lớn tiếp tục vào Chu Lai, những công trình chiến lược như mở rộng quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất cùng hạ tầng cầu, cảng quan trọng được tiếp tục xây dựng. Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới càng đi vào chiều sâu. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Quảng Nam đã huy động hiệu quả bước đầu cho nguồn lực đầu tư phát triển “tam nông”. Doanh nghiệp còn khó khăn lớn, nhưng loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng nội địa hay xuất khẩu đều đạt những bước tiến đáng kể.

Chững lại, đi nước kiệu trong vài năm, nhưng ba mũi đột phá được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định về đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, cải thiện và xúc tiến môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đã đạt được những thành tựu quan trọng. Quảng Nam vẫn là một trong những điểm đến còn hấp lực lớn với nhà đầu tư, là nơi chốn thanh bình đón hàng triệu du khách muôn phương về tham quan, nghỉ dưỡng, là mảnh đất tiếp tục “mở”, với liên kết vùng và khu vực…

Với những kết quả trong thời gian qua, đón xuân Giáp Ngọ, Quảng Nam chưa hẳn có thể quá lạc quan để thúc giục “con ngựa kinh tế” phi nước đại. Tỉnh vẫn xác định giữ chắc dây cương, với tốc độ tăng trưởng ở mức 11,5%; vẫn phải thắt chặt hầu bao ngân sách, chống lãng phí và kiểm soát kỹ đầu tư công; thanh lọc dự án đầu tư theo hướng chọn công trình, lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm để xúc tiến và cương quyết thu hồi những dự án xí phần chiếm đất. Chăm lo an sinh xã hội; tạo sinh kế, việc làm (với khoảng hơn 40 nghìn việc làm mới) để cải thiện thu nhập người dân và đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, vẫn là hướng ưu tiên của Quảng Nam.

Chặng đường trước mắt để về đích kế hoạch 5 năm (2010 - 2015), sẽ là cuộc đua quyết định cho Quảng Nam có được tiền đề cơ sở xây dựng thành công tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Khao khát về đích bùng cháy nhưng trong bối cảnh những dự báo còn nhiều khó khăn, hiển nhiên cần giữ chắc dây cương hơn nữa với mục tiêu phát triển bền vững.

Bền vững là không chọn lộ trình phát triển quá nóng, bất chấp rủi ro để xúc tiến đầu tư bằng mọi giá; là tăng trưởng xanh, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.

Bền vững là tiên liệu, xử lý những bất trắc do khí hậu biến đổi và cả những suy nghĩ chạy theo lợi ích cục bộ của mỗi ngành, địa phương, lợi ích cá nhân do suy thoái đạo đức, lối sống, để đầu tư phát triển vững chắc, tiến bộ hơn.

Bền vững là tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà kinh doanh làm ăn hiệu quả và cho người dân sớm thoát nghèo nhanh.

Bền vững là song hành phát triển kinh tế với chú trọng xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn và phát huy di sản quý báu của quê hương, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Vững tin, vững bước, cùng quê hương tăng tốc bền vững;

Chắc bụng, chắc tay, đồng lòng dân giữ chắc dây cương.

Ngựa hay biết chạy đường trường, biết phân phối sức, giữ tốc độ bền, về đích an toàn. Đó là định đề và cả ước vọng nữa cho Quảng Nam bước vào xuân Giáp Ngọ.

BÁO QUẢNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ chắc dây cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO