Giữ lửa nghề truyền thống

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG 01/08/2016 09:26

Sau những buổi sinh hoạt đoàn, các đoàn viên thanh niên thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) chia thành từng nhóm nhỏ, tìm đến các gia đình làm nghề đan chiếu cói lâu năm nơi đây để tìm hiểu, học hỏi nghề truyền thống…

Một buổi “học nghề” làm chiếu cói của các bạn đoàn viên thanh niên thôn Thạch Tân bắt đầu vào lúc 7 giờ tối sau khi đã tập trung sinh hoạt đoàn tại nhà văn hóa của thôn. Gần 40 bạn đoàn viên thanh niên chia thành các nhóm, mỗi nhóm gồm 5 người đến nhà các hộ dân làm nghề chiếu từ lâu đời trong thôn. Khung dệt được soạn ra cùng với những sợi lác đã được phơi khô, tẩm màu. Những người làm chiếu tay nghề cao chỉ dạy tỉ mỉ cho các bạn trẻ từ những cách thức đơn giản đến các kỹ năng phức tạp để hoàn thành một sản phẩm. Chị Huỳnh Thị Huệ - một người có tay nghề tại làng chiếu cói Thạch Tân cho biết: “Thấy mấy cháu đến học nghề làm chiếu tôi cũng mừng và chỉ dạy tận tình. Bọn trẻ sáng dạ nên tiếp thu nhanh lắm. Sau thời gian ngắn là có đứa đã làm được những công đoạn khó rồi. Mong sao cho lớp trẻ có thể giữ được nghề truyền thống của quê hương mình”.

Một buổi học nghề làm chiếu cói của các đoàn viên thanh niên thôn Thạch Tân.
Một buổi học nghề làm chiếu cói của các đoàn viên thanh niên thôn Thạch Tân.

Làng chiếu cói Thạch Tân là một trong rất ít nơi còn sản xuất các sản phẩm chiếu cói thủ công. Trước đây, có rất nhiều hộ dân trong thôn tham gia làm chiếu. Thế nhưng trước những khó khăn của cơ chế thị trường, nghề chiếu đang dần mai một, số hộ dân còn gắn bó với nghề ngày một ít đi. Nhận thức rõ điều này, từ cuối năm 2014, trong một lần sinh hoạt đoàn tại địa phương, các bạn đoàn viên thanh niên đã nảy ra ý định học tập và phát huy nghề làm chiếu truyền thống của cha ông. Phần lớn các bạn là học sinh nhưng cũng có bạn là sinh viên tranh thủ dịp nghỉ hè về quê cùng tham gia. Với quyết tâm và sự nhiệt huyết của mình, hầu hết đoàn viên thanh niên thôn Thạch Tân hiện đã thành thạo các kỹ năng đan lát cơ bản và tự làm ra được những chiếc chiếu thông thường. Bạn Huỳnh Thị Đông - đoàn viên thành niên thôn Thạch Tân tâm sự: “Em sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ các cô chú đi trước để giữ nghề làm chiếu cói truyền thống không bị mai một, qua đó góp phần vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương”.

Nhằm phát huy hơn nữa sự đa dạng của sản phẩm chiếu và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, UBND xã Tam Thăng đã cử một số đoàn viên thanh niên có nhiều kinh nghiệm đan chiếu tại thôn Thạch Tân đi tham quan các làng nghề làm chiếu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Chi đoàn thôn Thạch Tân cũng đã triển khai hướng dẫn các đoàn viên thanh niên trong thôn cách sử dụng nguyên liệu từ cây cói để sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như nón, mũ, bình hoa, túi xách..., cung cấp sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên thôn Thạch Tân đã góp phần giữ lửa và phát huy làng nghề truyền thống của quê hương mình.

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ lửa nghề truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO