Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng

HÀN GIANG 16/10/2023 05:56

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Tỉnh ủy đánh giá, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng tiếp tục được đổi mới; xử lý nghiêm minh tổ chức đảng, cán bộ đảng viên vi phạm kỷ luật, giữ nghiêm kỷ cương của Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Thái Bình tặng Giấy khen các tập thể thực hiện tốt công tác KT-GS, kỷ luật Đảng năm 2022. Ảnh: P.V
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Thái Bình tặng Giấy khen các tập thể thực hiện tốt công tác KT-GS, kỷ luật Đảng năm 2022. Ảnh: P.V

Quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) được thể hiện rõ - khi lần đầu tiên kể từ khi Quảng Nam tái lập tỉnh, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng giai đoạn 2021 - 2025.

Ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị

Xác định nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nhiệm vụ quan trọng, cơ bản, lâu dài, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, quy định, quyết định, kết luận, hướng dẫn mới… của Đảng.

Cùng với đó, tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các nghị quyết, quy định, quy chế, quy trình về công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng đảm bảo thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ.

Nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra việc chấp hành chủ trương, quy định của đảng đối với 1.662 lượt tổ chức đảng và 3.795 lượt đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm 12 tổ chức đảng và 27 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.532 tổ chức đảng và 3.179 đảng viên. Kết quả, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng và 696 đảng viên vi phạm. UBKT các cấp kiểm tra 213 tổ chức đảng và 642 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng và 244 đảng viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phan Thái Bình khẳng định, với việc ban hành Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về công tác KT-GS, kỷ luật Đảng trong giai đoạn 2021 - 2025 đã thể hiện nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT-GS.

Điều này góp phần tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Hằng năm, khi xây dựng chương trình KT-GS, cấp ủy, UBKT các cấp đều xác định nội dung KT-GS trọng tâm, trọng điểm, tập trung các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, có vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân; những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. UBKT các cấp luôn xác định công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện.

Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra 744 tổ chức đảng và 2.199 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra, UBKT các cấp đã xử lý và tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật 50 tổ chức đảng, 2.695 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Trong có 153 đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị bị xử lý kỷ luật (92 khiển trách, 19 cảnh cáo, 3 cách chức, 4 khai trừ), góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phát huy hiệu quả, tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe tổ chức đảng, đảng viên, ngăn ngừa vi phạm.

“Sau kiểm tra, UBKT các cấp báo cáo cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện công tác cán bộ đối với cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đề nghị cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội kỷ luật về hành chính, đoàn thể theo quy định” - ông Phan Thái Bình nói.

Nâng chất lượng, hiệu quả kiểm tra

Đánh giá về kết quả KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025, theo UBKT Tỉnh ủy, công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT-GS cơ bản chặt chẽ, đúng nguyên tắc, trách nhiệm; kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên để UBKT các cấp xem xét, kiểm tra, xử lý đồng bộ theo quy định của Đảng.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp và các cơ quan chức năng là một yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Ảnh: P.V
UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Ảnh: P.V

Làm rõ thêm cho nhận định trên, ông Trương Công Thanh - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Duy Xuyên cho hay, trước đây việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan còn có những hạn chế, lúng túng.

Trong đó có việc phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin hai chiều phục vụ công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng. Trước tình hình đó, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Duy Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp, phân tích những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện và đề ra giải pháp để khắc phục.

Từ đó, các cơ quan có liên quan nhận thức đúng đắn hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác phối hợp được chặt chẽ, đồng bộ, có nền nếp hơn, đúng với những nội dung được quy định trong quy chế. Các kế hoạch KT-GS của các ban, ngành cơ bản khắc phục trùng lắp về nội dung, đối tượng.

“Sau hội nghị, hầu hết cơ quan, đơn vị đã phối hợp tốt trong việc cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu liên quan, nhất là trong kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua công tác giám sát của HĐND, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và công tác thanh tra đã kịp thời thông tin phản ánh về UBKT Huyện ủy đối với những tập thể và cá nhân có khuyết điểm, vi phạm, mà trọng tâm là thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, về trách nhiệm nêu gương…

Đây cũng là cơ sở để UBKT Huyện ủy xây dựng kế hoạch KT-GS, hoặc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý vi phạm tổ chức đảng và đảng viên một cách đồng bộ, nghiêm minh, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng” - ông Thanh cho hay.

Phát huy bản lĩnh cán bộ kiểm tra Đảng

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Thái Bình, thông qua công tác KT-GS và thi hành kỷ luật trong Đảng đã giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, huy động sức mạnh tổng hợp, chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

“Với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, cùng với việc khẳng định truyền thống tốt đẹp của ngành kiểm tra Đảng, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, so với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng hiện nay, hoạt động của UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp còn nhiều việc chưa đáp ứng được.

Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao. Công tác giám sát, phòng ngừa vi phạm có việc chưa kịp thời” - ông Phan Thái Bình nhìn nhận.

Để xây dựng Đảng bộ tỉnh Quảng Nam ngày càng vững mạnh và phát triển, góp phần xây dựng đất nước trong giai đoạn mới, hội nhập sâu rộng với nhiều thời cơ và thách thức; thời gian đến, UBKT Tỉnh ủy tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KT-GS theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.

UBKT Tỉnh ủy tiếp tục kiện toàn tổ chức, phát huy vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh người làm công tác kiểm tra của Đảng; tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Ngành kiểm tra Đảng không bị động “chờ việc” mà phải chủ động kiểm tra, đi trước “mở đường” cho công tác thanh tra, điều tra. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện vấn đề xem xét KT-GS chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Tập trung kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm, bức xúc, phức tạp được dư luận xã hội, nhân dân quan tâm, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO