Giữ rừng vùng giáp ranh

LÊ MỸ 31/01/2024 09:30

Cao điểm dịp trước, trong và sau tết, các đơn vị chức năng và chủ rừng lên kế hoạch cụ thể để giữ rừng, nhất là khu vực rừng giáp ranh với các tỉnh liền kề.

Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn 1, xã Trà Nú tuần tra rừng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: H.Q
Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn 1, xã Trà Nú tuần tra rừng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: H.Q

Cánh rừng Chờ Lo (thuộc Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn 1, xã Trà Nú, Bắc Trà My) có khoảng 100ha diện tích rừng giáp ranh với xã Trà Thanh (Trà Bồng, Quảng Ngãi). Đây là khu vực phức tạp, từng xảy ra lấn chiếm, phá rừng trái phép vào dịp tết.

Ông Huỳnh Văn Sơn - Trưởng thôn kiêm Trưởng ban Quản lý rừng cộng đồng thôn 1 nói, khu vực giáp ranh này lực lượng bảo vệ rừng của thôn phải đi bộ 4 tiếng mới tới nơi, còn phía Trà Thanh thì chỉ cần 2 phút. Một số diện tích rừng còn nằm sát nhà người dân xã Trà Thanh, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ.

“Ban quản lý gồm 12 thành viên, chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 4 người. Theo lịch trình, mỗi tháng, 1 nhóm sẽ đi tuần tra 5 lần, tập trung ở khu vực điểm nóng, rừng giáp ranh. Đồng thời phối hợp với xã Trà Thanh đánh dấu cột mốc, định vị khu vực ranh giới. Nhờ đó, khoảng 5 năm gần đây, tình trạng mất rừng không xảy ra” - ông Sơn cho biết.

Không chủ quan, lơ là, dịp tết này, Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn 1, xã Trà Nú đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm tuần tra. Đồng thời sẵn sàng lực lượng, kịp thời xử lý các vấn đề nóng xảy ra. Theo ông Sơn, giữ rừng là bảo vệ sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Khu bảo tồn loài sao la Quảng Nam có 3 khu vực rừng giáp ranh với lâm phận nước bạn Lào, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Vườn quốc gia Bạch Mã.

Ông Lê Hoàng Sơn - Giám đốc Khu bảo tồn cho biết, những năm qua, việc ký kết quy chế phối hợp về tuần tra, bảo vệ rừng giáp ranh với huyện A Lưới và Vườn quốc gia Bạch Mã đã phát huy hiệu quả.

Những cánh rừng giáp ranh này luôn được bảo vệ nghiêm ngặt và ý thức giữ rừng của người dân trong khu vực này rất cao. Riêng hàng trăm héc ta rừng giáp ranh với nước bạn Lào, Khu bảo tồn phân công các lực lượng bảo vệ chuyên trách chủ động tuần tra, ngăn chặn việc xâm nhập, tác động vào rừng trái phép, nhất là dịp lễ, tết.

Quảng Nam có diện tích rừng giáp ranh với Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng, Kon Tum, Quảng Ngãi và tỉnh Sê Kông (Lào). Với các địa phương trong nước, Quảng Nam đã ký kết quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tuần tra, truy quét chung các khu vực trọng điểm. Một số chủ rừng giáp ranh cũng chủ động làm việc với địa phương bạn, xây dựng các quy ước tuần tra, bảo vệ riêng.

Đáng chú ý, với đường biên giới chung dài hơn 157km, khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông (Lào) được xem là địa bàn có vai trò quan trọng về phòng hộ và bảo tồn đa dạng sinh học.

Mới đây, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam và Chi cục Thanh tra lâm nghiệp Sê Kông tiếp tục ký kết biên bản hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ rừng vùng giáp biên. Từ năm 2018 - khi quy chế đầu tiên được ký kết, 2 địa phương đã đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin, hợp tác tuyên truyền, giáo dục bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; đồng thời phòng chống hiệu quả việc khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ rừng vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO