Giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc

ĐÔNG ANH 09/08/2023 06:23

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (2003 - 2023) vào sáng qua 8/8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đề nghị cần phát huy tinh thần đoàn kết, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng chia rẽ khối đại đoàn toàn dân tộc trong bối cảnh thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, diễn biến khó lường. 

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 104 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” giai đoạn 2003 - 2023. Ảnh: V.ANH
Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 104 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” giai đoạn 2003 - 2023. Ảnh: V.ANH

Giá trị của sự đoàn kết      

Thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 1/8/2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc”, năm 2003, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam chọn khu dân cư Thanh Nam (phường Cẩm Châu, Hội An) và khu dân cư Lao Đu (xã Phước Xuân, Phước Sơn) tổ chức điểm ngày hội.

Theo báo cáo, qua 20 năm, có 56.568 lượt lãnh đạo các cấp về dự ngày hội với khu dân cư. Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới 2.561 nhà, sửa chữa 14.320 nhà ĐĐK với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, số nhà ĐĐK được trao tặng tại ngày hội ĐĐK trong 20 năm qua trên địa bàn tỉnh là 922 nhà với số tiền hơn 30,7 tỷ đồng và 164.737 suất quà với số tiền hơn 67,3 tỷ đồng. Tổng số xây dựng các công trình dân sinh trong dịp tổ chức ngày hội là 1.373 công trình với số tiền gần 249 tỷ đồng. 

Qua 20 năm tổ chức, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở Quảng Nam đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Nhiều mô hình, phong trào, hoạt động do Mặt trận chủ trì và phối hợp tổ chức với các thành viên đã phát huy hiệu quả.

Bà Y Chín - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Lao Đu (xã Phước Xuân, Phước Sơn) cho biết, thôn Lao Đu có 151 hộ với 470 nhân khẩu gồm 4 thành phần dân tộc, trong đó dân tộc Giẻ Triêng chiếm 85%. Nhờ phát huy truyền thống đoàn kết, đời sống vật chất, tinh thần người dân trong thôn không ngừng được nâng lên; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 95%.

Tại thôn Lao Đu, ngày hội ĐĐK đã trở thành hoạt động thường niên, được tổ chức trang trọng, đảm bảo phần lễ và phần hội, thu hút 100% hộ gia đình tham gia.

“Công tác tổ chức ngày hội đều do chính bà con nhân dân chuẩn bị và thực hiện; đường làng ngõ xóm được dọn dẹp sạch sẽ, khang trang; các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, thi đấu thể thao tiêu biểu cho nét văn hóa của dân tộc Giẻ Triêng được tổ chức tạo khí thế sôi nổi, vui tươi trong ngày hội” - bà Y Chín chia sẻ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và “Bữa cơm đoàn kết” nhân ngày hội ĐĐK đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, phát huy dân chủ ở cơ sở, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội... Từ đó đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong cộng đồng dân cư.

“Với kết quả đã đạt được, có thể khẳng định chủ trương tổ chức ngày hội ĐĐK là đúng đắn, đáp ứng yêu cầu xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc trong tình hình mới. Ngày hội đã trở thành ngày hội toàn dân, tập hợp và biểu dương lực lượng của khối ĐĐK toàn dân tộc, là một trong những nội dung quan trọng của công tác mặt trận và ngày càng thể hiện sức sống bền vững trong cộng đồng các dân tộc” - ông Ca cho biết.

Không để kẻ xấu lợi dụng chia rẽ

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh việc xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc là vấn đề quan trọng, cốt lỗi, quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng nói chung và xây dựng phát triển Quảng Nam nói riêng.

Ông Dũng cho biết, trong thực tiễn, Đảng đã đúc kết, khi nào dân đồng thuận, sự đoàn kết trong toàn dân mà kết thành sức mạnh tổng hợp thì chúng ta sẽ dành được thắng lợi. Kinh nghiệm của Quảng Nam qua 26 năm tái lập và xây dựng cũng thế. Mỗi khi gặp khó khăn, thiên tai, hoạn nạn… thì tinh thần đoàn kết toàn dân được trỗi dậy.

“Một chứng minh hùng hồn là trong đại dịch COVID-19, ở nhiều khu dân cư, hình ảnh cụ già, em bé mang từng bó rau rừng, từng bẹ măng tươi để cưu mang, đùm bọc các vùng bị dịch bệnh. Đó chính là sức mạnh tổng hợp của toàn dân, nên chúng ta mới dành được thắng lợi” - ông Dũng nói.

 Trong thời gian đến, ông Dũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp cần quan tâm, quán triệt, tuyên truyền để toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở khu dân cư.

“Ai cũng phải nhận thức sâu sắc về việc này và xem như là trách nhiệm của mình. Dù có làm chức to đến mấy nhưng khi khu dân cư tổ chức ngày hội ĐĐK, nếu anh không có mặt thì xem như có thiếu sót lớn với nhân dân, xóm làng… Phải như vậy thì ngày hội mới trở thành nhận thức của toàn dân và đi sâu vào tiềm thức của mỗi người” - ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng đề nghị Mặt trận các cấp tiếp tục thông qua ngày hội để tuyên truyền, vận động thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền trong toàn dân phải kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc dân chủ, nhân quyền để chia rẽ khối ĐĐK toàn dân...

“Bây giờ nhiều quan điểm sai trái, phô trương đưa lên mạng xã hội, làm tư tưởng con người bị lung lay, với mục đích chia rẽ khối ĐĐK… Khi khối ĐĐK toàn dân bị chia rẽ thì không còn sức mạnh, điều đó có lợi cho các thế lực thù địch. Bởi vậy cần kiên quyết đấu tranh, bảo vệ khối ĐĐK để kết thành sức mạnh như lời Bác Hồ đã khẳng định: “Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao” - ông Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO