Giữ xuân ấm vùng biên

Q.CHÂU 29/01/2014 06:28

(QNO) - Khi sắc xuân tràn ngập đất trời, những chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông (Tây Giang) vẫn đang hăng say làm nhiệm vụ bảo vệ đường biên và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng biên giới. Họ như những cánh én thầm lặng mang mùa xuân về với vùng cao.

Những bước chân thầm lặng để giữ bình yên cho quê hương.
Những bước chân thầm lặng để giữ bình yên cho quê hương.

Màn sương mờ giăng phủ núi rừng, những chiến sĩ chuẩn bị quân trang, vật dụng kỹ càng để làm nhiệm vụ đi tuần kiểm tra bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới. Đại úy Nguyễn Đức Thành - Đồn phó Đồn Biên phòng A Nông cho biết một tháng đơn vị có từ 3 đến 4 chuyến đi làm nhiệm vụ này; đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, nhiệm vụ này càng thêm quan trọng để đảm bảo cho người dân đón tết yên vui, ấm cúng. “Có những cột mốc chốn biên ải xa, giáp nước bạn Lào, anh em đi xuyên rừng và qua đêm 2, 3 ngày.

Phụ trách 4 xã biên giới của huyện Tây Giang gồm Bha Lêê, A Nông, A Tiêng, Lăng cùng 19,5km đường biên, cùng với nhiệm vụ chính trị, Đồn Biên phòng Anông luôn sát cánh cùng địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nhiều mô hình làm ăn phát triển kinh tế được cầm tay chỉ lối đến các hộ dân nơi đây để giúp bà con ổn định sinh kế, từng bước thoát nghèo. Trong dịp tết đến xuân về, nhiều mô hình trồng rau sạch được chiến sĩ của đồn phổ biến, giúp đỡ để người dân cải thiện bữa ăn, vui tết no ấm. Được vậy là nhờ đơn vị đã làm tốt công tác dân vận, bám sát địa bàn cũng như đi sâu sát vào đời sống nhân dân.

Cũng giống như những mùa xuân trước, tết này, không ít chiến sĩ phải ăn tết xa quê, xa gia đình. Trung úy Nguyễn Công Luận, xúc cảm: “Tết của chiến sĩ chúng tôi là đảm bảo cho bà con được  vui tết an bình. Những ngày này, ai cũng bận rộn với công việc, chắc tay súng để cùng nhân dân đón Tết Giáp Ngọ. Nhờ vậy mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các xã vùng biên luôn được giữ vững”.

Song song với đó, các chiến sĩ quân y của đồn phối hợp với Trạm Y tế xã Anông để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. Cái lạnh căm căm thời điểm tàn đông khiến nhiều người già, trẻ nhỏ mắc viêm bệnh đường hô hấp. Vì vậy cán bộ quân y thường xuyên túc trực để cùng cán bộ y tế xã kịp thời chữa trị bệnh cho người dân để họ được đón tết vui khỏe nhất. Thiếu úy Lê Trúc Phương cho biết, trước đây do đội ngũ y tế địa phương chưa đảm bảo nên đồn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tây Giang thống nhất cắt cử các cán bộ quân y của đồn biên phòng xuống cơ sở giúp dân trong khám chữa bệnh. “Đặc biệt vào mỗi dịp tết đến xuân về, tình hình tai nạn giao thông ở đây rất phức tạp. Vì vậy chúng tôi thường xuyên túc trực để sẵn sàng sơ cứu kịp thời. Cạnh đó, chúng tôi tích cực tuyên truyền người dân vui chơi, ăn uống đúng cách để có cái tết đúng nghĩa” - Thiếu úy Phương tâm sự.

Tăng cường khám chữa bệnh cho người dân vùng cao thời điểm cận tết.
Tăng cường khám chữa bệnh cho người dân vùng cao thời điểm cận tết.

Bồng trên tay con nhỏ, chị Alăng Léo (26 tuổi, thôn A Rướt, xã A Nông) chia sẻ: “Được bộ đội chỉ dẫn, khi nào đau ốm là chúng tôi xuống trạm y tế khám xin thuốc chứ không cúng bái hay hái lá cây rừng làm thuốc như trước nữa. Có các anh giúp đỡ, người dân chúng tôi đón tết vui nhất rồi!”.

Một mùa xuân nữa lại về, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông đang tích cực chuẩn bị tập văn để phối hợp cùng Đoàn xã A Nông tổ chức đêm văn nghệ, đốt lửa trại mừng xuân Giáp Ngọ vào đêm giao thừa sắp tới để phục vụ đồng bào. Cuối năm cũ, trời vùng biên nắng ấm. Dưới mái nhà gươl, nhiều nơi đang háo hức hội làng. Chốn biên viễn có những người lính trẻ đầy nhiệt huyết và tràn trề lý tưởng, họ là những cánh én tô điểm cho một mùa xuân viên mãn…

Q.CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ xuân ấm vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO