Giữ yên miền đất hai sông

THÀNH CÔNG 18/11/2019 13:37

Ở địa bàn nơi có hai dòng sông Vu Gia và Thu Bồn hợp lưu, cùng với những bước phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, áp lực đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững ổn định cũng từng ngày gia tăng. Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, Công an huyện Đại Lộc trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Công an huyện Đại Lộc triệt xóa một đường dây đánh bạc xảy ra trên địa bàn. Ảnh: T.C
Công an huyện Đại Lộc triệt xóa một đường dây đánh bạc xảy ra trên địa bàn. Ảnh: T.C

Những chuyên án lớn

Đầu năm 2019, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm do Công an tỉnh phát động, Đại Lộc là một trong bốn địa phương nhanh chóng làm rõ, triệt xóa đường dây hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Đối tượng Hoàng Ngọc Vũ (SN 1989, trú thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) thuê nhà tại địa bàn thị trấn Ái Nghĩa để hoạt động cho vay lãi nặng. Thời điểm bị triệt xóa, Vũ cùng các nhân viên đã cho 71 người vay gần 1,4 tỷ đồng, với mức lãi suất lên đến 20% trong vòng 40 ngày. Đến tháng 9.2019, một đường dây khác hoạt động với phương thức tương tự tiếp tục bị Công an huyện Đại Lộc phát hiện, đấu tranh. Hai đối tượng là Trương Hữu Thể (trú huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) và Nguyễn Văn Nhật (cùng SN 2000, trú huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) thuê nhà ở thị trấn Ái Nghĩa, đứng ra cho 113 người vay gần 1 tỷ đồng, lãi suất cho vay lên đến hơn 182%/năm. Phát biểu tại buổi gặp, khen thưởng nóng cho đơn vị, Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng, sự linh hoạt trong nghiệp vụ, khẩn trương, tinh thần kiên quyết đấu tranh, làm rõ hành vi các đối tượng của Công an Đại Lộc. Đồng thời nhấn mạnh, Công an Đại Lộc là một trong những đơn vị đi đầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm “tín dụng đen”, khẳng định quyết tâm của Công an Quảng Nam đối với loại tội phạm nguy hiểm này.

Tháng 5.2019, địa bàn thị trấn Ái Nghĩa và một số vùng lân cận liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản gây lo lắng cho người dân. Xác định tính chất tình hình, lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng tung lực lượng điều tra, xác minh, đồng thời kết hợp nhiều mũi trinh sát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để lần tìm dấu vết các đối tượng. Chỉ sau 2 ngày kể từ khi chuyên án được xác lập, vào 29.5, Cảnh sát hình sự Công an huyện đã thi hành tạm giữ 3 đối tượng gồm Nguyễn Hoài Hiếu (SN 1999, thôn Châu Sơn 1), Nguyễn Văn Thắng (SN 1993, thôn Châu Sơn 2) và Nguyễn Ngọc Vinh (SN 1995, thôn Châu Sơn 2, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn). Thành công của chuyên án được người dân hết sức tin tưởng, ủng hộ.

Lập lại an ninh

Theo Đại tá Nguyễn Giới - Trưởng Công an huyện Đại Lộc, với đặc thù là địa bàn giáp ranh rất nhiều huyện, thị xã trong và ngoài tỉnh như Duy Xuyên, Nông Sơn, thị xã Điện Bàn, Đông Giang, Nam Giang, huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), nên các loại tội phạm có xu hướng hoạt động khá phức tạp. Nếu như những vi phạm về lĩnh vực khoáng sản tạm lắng xuống so với trước, thì tệ nạn cờ bạc, ma túy, tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội lại nảy sinh mạnh hơn, là yếu tố tác động tiêu cực đến an ninh, trật tự an toàn ở địa phương. Đặc biệt, hoạt động “tín dụng đen” và nạn cờ bạc hoạt động tinh vi, manh động, gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội vẫn còn tái diễn gây bất an trong dư luận. Trước những áp lực đó, Công an huyện đã bám sát chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền, nhanh chóng điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự. Tính từ đầu năm 2019, đơn vị đã bắt, khởi tố 16 vụ phạm pháp hình sự với 41 bị can, xử phạt hành chính 26 vụ với 40 đối tượng. Trên lĩnh vực an ninh kinh tế, Công an huyện cũng bắt, khởi tố mới 4 vụ với 4 bị can, xử phạt hành chính 11 vụ với 12 đối tượng. Ngoài ra, còn khởi tố 7 vụ với 9 bị can liên quan đến tội phạm ma túy, xử phạt hành chính hơn 20 vụ với hơn 30 đối tượng, xử phạt hành chính hàng chục vụ việc khác liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Song song với việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở được Công an huyện đặc biệt chú trọng. “Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ngành, cộng đồng và toàn xã hội, từng bước góp phần ngăn chặn, phòng ngừa và giảm tội phạm, vi phạm pháp luật. Nhiều mô hình, cách làm hay ở cơ sở cũng được nhân rộng, phát huy tác dụng tích cực hiệu quả gìn giữ an ninh, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương” - Đại tá Nguyễn Giới cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ yên miền đất hai sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO