Giúp cánh tay robot cầm nắm vật thể nhanh hơn, chính xác hơn

TẠ XUÂN QUAN 10/12/2019 09:46

(QNO) - Với bàn tay khéo léo của con người thì việc nhặt một cây bút trên bàn rồi xoay chuyển nó chỉ với hai ngón tay là điều dễ dàng. Nhưng, cánh tay robot chỉ bắt chước chứ chưa nhanh nhẹn và khéo léo như vậy.

Thuật toán mới giúp tăng tốc cho việc cầm nắm của robot.
Thuật toán mới giúp tăng tốc cho việc cầm nắm của robot.

Đối với những robot tiên tiến cũng phải cần có những tính toán nhất định. Trước khi thử di chuyển, nó phải tính toán một loạt các tính chất và xác suất, chẳng hạn như ma sát, hình học và cách kết hợp các tính chất này tương tác một cách cơ học, dựa trên các định luật vật lý cơ bản.

Đó là lý do mà các nhà khoa học tại Viện Công nghệ MIT phát triển một cách mới qua thuật toán để giúp robot tăng tốc cho việc cầm nắm một vật thể. Trước đó có khi robot cần đến 10 phút để làm điều này thì với thuật toán mới chỉ tốn chưa tới 1 giây.

Trang Techcrunch cho biết như vậy có thể đạt lợi ích thiết thực lớn đối với các thiết lập nơi robot đã được sử dụng, bao gồm cả môi trường công nghiệp. Phương pháp của nhóm nghiên cứu, liên quan đến việc robot đẩy vật thể lên một bề mặt không di chuyển, cho phép nó rút ngắn một loạt các quá trình ra quyết định về cách thao túng nó. Điều đó có thể được áp dụng trong việc chọn và sắp xếp các ứng dụng, đây là cách sử dụng đủ phổ biến cho robot trên sàn nhà máy và trong kho.

MIT cho biết điều này thậm chí có thể được sử dụng để cải thiện thao tác robot của các công cụ phức tạp, và nó có thể được áp dụng ngay cả trong trường hợp các dụng cụ kẹp robot đơn giản, thay vì chỉ hữu ích cho các trình điều khiển robot tiên tiến, có khớp nối cao.

Để chứng minh tính hợp lệ của mô hình của mình, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một thí nghiệm trong đó một tay cầm robot giữ một khối hình chữ T và đẩy nó vào một thanh cố định theo chiều dọc. Kết quả đã phản chiếu những gì đã xảy ra trong các mô hình ảo của họ, với việc robot có thể lên kế hoạch kiểm soát khối bị kẹp thông qua một thao tác để đặt nó thẳng đứng trên bề mặt của máy tính bảng trong chưa đầy một giây, trong khi phải mất hơn 500 giây sử dụng phương pháp truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp cánh tay robot cầm nắm vật thể nhanh hơn, chính xác hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO