Giúp công nhân nuôi con bằng sữa mẹ

DIỄM LỆ 22/03/2018 13:27

Giúp công nhân nữ đang nuôi con nhỏ thêm điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ là một việc làm nhân văn đang được thực hiện tại Công ty giày Rieker Việt Nam (KCN Điện Nam - Điện Ngọc).

Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ đối với công nhân không hề là điều dễ dàng nếu không có sự vào cuộc ủng hộ và tạo điều kiện của chủ sử dụng lao động. Bởi mỗi công nhân phải đi làm 8 tiếng/ngày, khi nuôi con nhỏ hay có thai trên 7 tháng đi làm 7 tiếng/ngày. Suốt thời gian làm việc ở công ty, nếu đang nuôi con nhỏ, nhiều người mẹ rơi vào thế vắt bỏ sữa đi. Bởi vậy khi có phòng vắt sữa mẹ dành cho công nhân nữ đang nuôi con nhỏ tại Công ty Rieker Việt Nam, nhiều nữ công nhân có con nhỏ vô cùng phấn khởi. Phòng vắt sữa này là chủ trương được Công đoàn cơ sở Công ty Rieker Việt Nam đề xuất thực hiện, bởi lao động nữ tại công ty này lên con số 91% trong 14.339 lao động.

Đầu năm 2017, phòng vắt sữa ra đời tại hai xưởng sản xuất lớn của Công ty Rieker. Phòng được trang bị máy lạnh, bàn ghế, hệ thống nước nóng lạnh để súc rửa, tiệt trùng bình đựng sữa mẹ, và tủ lạnh lưu trữ sữa mẹ. Bà Cao Thị Thắm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Rieker Việt Nam cho biết: “Khi ra đời phòng vắt sữa mẹ dành cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ, nhiều công nhân rất hưởng ứng. Chúng tôi thấy quy định này của pháp luật dù không phải hoàn toàn bắt buộc nhưng mang tính nhân văn nên rất đồng tình, và thực hiện ngay giúp cho con em của lao động trong công ty được dùng sữa mẹ. Mỗi ca làm việc, lao động được cho nghỉ khi cương sữa và đến phòng để vắt sữa, rồi lưu trữ trong tủ lạnh để mang về cho con bú. Lao động ở gần thì họ không đến phòng vắt sữa, mà trưa được công ty cho phép về nhà 1 tiếng đồng hồ để cho con bú. Và họ được cấp riêng một thẻ đặc biệt để ra vào cổng mà không cần phải báo cáo bảo vệ, được bố trí khu vực để xe riêng thuận lợi trong đi lại”.

Là người mẹ có con mới hơn 9 tháng tuổi, chị Lê Thị Hà (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) thường xuyên đến phòng vắt sữa rồi lưu trữ, chiều mang về cho con bú. Chị Hà tâm sự: “Từ lúc có phòng vắt sữa, con tôi không phải bú sữa ngoài, đỡ tốn chi phí mà con cũng được dùng sữa mẹ hoàn toàn”. Hay chị Lâm Thị Vân (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) đang nuôi con hơn 7 tháng tuổi cũng thường xuyên đến phòng vắt sữa để giữ sữa lại cho con. Theo chị Vân, ngoài việc đầu tư phòng vắt sữa nêu trên, các chế độ cho lao động nữ được công ty rất quan tâm. Nổi bật là được khám sức khỏe định kỳ, trong đó có khám chuyên sâu dành cho lao động nữ.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp công nhân nuôi con bằng sữa mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO