Giúp dân phòng, chống bão số 12

XUÂN NGHĨA 04/11/2013 14:17

Công tác chuẩn bị phòng, chống bão số 12 đang được bộ đội biên phòng khẩn trương giúp dân tại các xã ven biển…

Có mặt từ sáng 3.11, tại các xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), Tam Tiến, Tam Hòa (Núi Thành) chúng tôi chứng kiến người dân đang gấp rút chằng chống nhà cửa chuẩn bị đối phó bão. Tiếng loa phóng thanh thông tin nhanh diễn biến đường đi của bão số 12 đang đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Nam, được phát liên tục tại các cụm dân cư. Dọc tuyến đường Thanh Hóa, đường Thanh niên ven biển từ thôn Tỉnh Thủy (xã Tam Thanh) kéo dài đến xã Tam Hòa, tiếng cưa lốc át cả tiếng sóng mùa biển động, tiếng bộ đội biên phòng hối hả giúp dân chặt hạ cây cối. Đại úy Đinh Ngọc Anh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Thanh cho biết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống bão số 11, ngay khi nhận được Chỉ thị của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về bão số 12, đơn vị đã nhanh chóng triển khai phương án phòng, chống bão và phối hợp với UBND 3 xã ven biển nằm trong địa bàn đơn vị quản lý chủ động di dời người dân nếu có tình huống xấu xảy ra từ ngày 1.11. Theo đó, xã Tam Thanh có 510 hộ với 2.665 nhân khẩu ở các thôn hạ Thanh 1, Hạ Thanh 2, Thanh Đông và Thượng Thanh, xã Tam Tiến có 406 hộ với 2.595 nhân khẩu, xã Tam Hòa có 1.590 nhân khẩu nằm trong diện di dời.

Bộ đội Biên phòng Tam Thanh giúp neo đậu tàu thuyền cho người dân. Ảnh: X.N
Bộ đội Biên phòng Tam Thanh giúp neo đậu tàu thuyền cho người dân. Ảnh: X.N

Cũng theo Đại úy Đinh Ngọc Anh, để bảo đảm chỗ ở cho nhân dân khi di dời đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các đoàn thể và UBND các xã Tam Tiến, Tam Hòa (Núi Thành) và Tam Thanh đến từng khu dân cư tuyên truyền để người dân biết kế hoạch. Các địa điểm di dời tại trường THCS Trần Đại Nghĩa (xã Tam Hòa), THCS Phan Bá Phiến, trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh (Tam Tiến), THCS Ngô Gia Tự (xã Tam Thanh) và trụ sở UBND các xã và Đồn Biên phòng Tam Thanh. Có mặt tại âu thuyền Phước Lộc, xã Tam Tiến lúc lực lượng biên phòng đang kiểm tra, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu trú bão, Thiếu úy Phạm Minh Vương cho biết, xã Tam Tiến có 140 tàu có công suất từ 45 CV trở lên, khi nghe tin có bão đơn vị đã cấp báo để các chủ phương tiện nhanh chóng tìm nơi trú ẩn, nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cho ngư dân. Được bộ đội biên phòng giúp kéo dây cột vào trụ bê tông ở khu vực âu thuyền Phước Lộc, chủ tàu đánh cá lưới vây Nguyễn Cùng (39 tuổi, trú thôn Phước Lộc, xã Tam Tiến) nói: “nhờ nhận thông tin kịp thời, ngư dân hiện đã vào trú bão, ngoài ra bộ đội biên phòng còn giúp chúng tôi cột dây neo thuyền cho đúng cách, tránh va đập khi bão đến.

Bên cạnh tuyên truyền, thông tin cho người dân phòng, chống bão, từ 6 giờ sáng 2.11, Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lở (thuộc Đồn Biên phòng Tam Thanh) đã thông báo không cho các tàu thuyền ra khơi. Thiếu úy Phạm Trung Kiên, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lở cho biết, ngư dân vẫn cho rằng cá nhiều hơn khi có bão nên trốn lực lượng biên phòng để ra đánh bắt, do đó chúng tôi vừa tuyên truyền vừa nghiêm khắc xử lý nếu chủ phương tiện bất chấp. Đồn Biên phòng Tam Thanh đã phát lệnh cấm vận chuyển người qua đò khi có gió lớn tại các bến đò Tam Hòa, Tam Tiến. Còn tại các khu dân cư, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang gấp rút đưa bao cát chằng nhà giúp dân.

Đại úy Đinh Ngọc Anh thông tin thêm, ngoài 100% cán bộ, chiến sĩ trực chiến, đơn vị còn cử cán bộ đứng điểm từng khu dân cư kiểm tra lại các gia đình chưa chằng chống nhà để cử cán bộ, chiến sĩ đến giúp đỡ, nếu gia đình không có bao đựng cát, đơn vị hỗ trợ. Hiện đơn vị có hai tổ xung kích với 10 cán bộ chiến sĩ được trang bị cưa lốc, dây, rựa đi kiểm tra, chặt hạ cây cối nguy cơ ngã đổ làm hư hại đường dây điện, công trình công cộng… Đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ đến 16 giờ cùng ngày, tại các địa bàn dân cư phải hoàn tất việc giúp dân chằng chống nhà, và có phương án di dời dân đến nơi an toàn khi nhận chỉ thị của cấp trên.

XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp dân phòng, chống bão số 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO