Giúp dân thu hoạch lúa mùa

ĐĂNG NGUYÊN 21/07/2023 09:05

Cuối chiều, mưa núi bất ngờ ập xuống, nhưng hàng chục bao thóc được thu hoạch từ ruộng lúa bậc thang dưới chân núi thôn A Rầng (xã A Xan, Tây Giang) đã sớm được lực lượng dân quân cơ động của xã tập kết trước hiên nhà, bàn giao cho các gia đình.

Dân quân xã A Xan giúp dân thu hoạch lúa mùa. Ảnh: CTV
Dân quân xã A Xan giúp dân thu hoạch lúa mùa. Ảnh: CTV

Không thể diễn tả hết niềm vui của vợ chồng ông Alăng Zéh (trú thôn A Rầng) khi chứng kiến lực lượng dân quân địa phương mang từng bao thóc về nhà. Ông Alăng Zéh là một trong 2 hộ dân thôn A Rầng được chọn giúp đỡ từ Ban Chỉ huy Quân sự xã A Xan trong đợt thiện nguyện lần này.

Ông Alăng Zéh nói, sau thời gian tìm kiếm mặt bằng và vật liệu dựng nhà, đến nay ngôi nhà của gia đình ông đang trong quá trình hoàn thiện. Vài tháng trước, ngôi nhà cũ của ông cùng 4 ngôi nhà khác trong thôn không may bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Từ khi người con trai đầu tham gia nghĩa vụ quân sự hồi đầu năm nay, dù lớn tuổi nhưng vợ chồng ông Alăng Zéh trở thành lao động chính trong gia đình. Thời gian trước, vì lo lắng sau vụ hỏa hoạn nên ông Alăng Zéh thường xuyên đau ốm, không đủ sức thu hoạch lúa mùa.

Ông Alăng Tèo - Trưởng thôn A Rầng cho biết, miền núi mùa này thường hay mưa dông nên một số diện tích lúa của người dân có nguy cơ bị hư hại. Thời gian qua, từ sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại địa phương, đoàn viên thanh niên dành phần lớn thời gian để tìm kiếm vật liệu giúp các hộ bị ảnh hưởng sớm có nhà mới.

Do vậy, không còn thời gian để giúp các hộ dân khó khăn thu hoạch, vận chuyển lúa mùa như các năm trước đây. Sau thời gian kết nối, Trưởng thôn Alăng Tèo ngỏ ý “xin” hoạt động dân vận năm nay của Ban Chỉ huy Quân sự xã hỗ trợ các hộ dân khó khăn tại thôn A Rầng.

Đề nghị được chấp thuận, cuối tuần trước, gần 30 chiến sĩ dân quân cơ động của xã tìm đến A Rầng để tổ chức thu hoạch, đưa thóc lúa về tận nhà của hộ Alăng Zéh và Hốih Ablưn (hộ có công cách mạng) trong niềm vui của dân làng.

“Thời tiết ở vùng cao mấy ngày qua rất nắng nóng, nhưng các chiến sĩ dân quân vẫn nhiệt tình gặt lúa, gùi thóc về nhà. Hơn 0,7ha ruộng lúa bậc thang đã được thu hoạch chỉ sau 2 ngày khiến nhiều người cảm động” - Trưởng thôn Alăng Tèo chia sẻ.

Theo ông Hốih Anhốh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã A Xan, hoạt động tình nguyện giúp dân của đơn vị được triển khai thường xuyên hằng năm, nhằm giúp các hộ khó khăn có thêm điều kiện ổn định cuộc sống.

Tùy theo nhu cầu thực tiễn cần được hỗ trợ, hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự xã A Xan linh hoạt triển khai các đợt tình nguyện phù hợp theo nhu cầu thực tiễn của người dân. Nhiều năm trước, sau thời điểm thiên tai, địa phương tổ chức lực lượng dân quân đến di dời nhà cửa, san ủi mặt bằng, góp sức vận chuyển vật liệu giúp dựng lại ngôi nhà cho người dân bị ảnh hưởng.

“Năm nay, theo đề nghị của thôn A Rầng, chúng tôi ra quân tổ chức chương trình thiện nguyện giúp các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã thu hoạch lúa mùa và triển khai hoạt động giữ vệ sinh môi trường. Chương trình được triển khai theo kế hoạch của Đảng ủy xã A Xan, nhằm nâng cao hiệu quả Chỉ thị 76 của Bộ Quốc phòng về tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ trong tình hình mới” - ông Hôih Anhốh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp dân thu hoạch lúa mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO