Trước vấn nạn xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước khiến dư luận lo lắng và bức xúc, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Tam Kỳ) đã tổ chức sinh hoạt ngoại khóa về cách phòng tránh bị XHTD cho học sinh toàn trường.
CÔ Phạm Thị Thái - nhân viên y tế nhà trường, người chịu trách nhiệm về nội dung buổi ngoại khóa, cho rằng trao đổi với học sinh tiểu học vấn đề được xem là “khó nói” thật sự không đơn giản. Vì vậy, trước hết phải giảng giải cho các em hiểu thế nào là XHTD trẻ em, phân biệt đối tượng xâm hại và đối tượng bị xâm hại. Đồng thời đưa ra những dấu hiệu cảnh báo khi các em có thể bị xâm hại. Chẳng hạn như cảnh báo nhìn (có ai đó nhìn vào “vùng đồ bơi” (vùng kín) hoặc họ yêu cầu các em nhìn vào “vùng đồ bơi” của họ), nghe, sờ, ôm, bắt cóc... “Với học trò tiểu học, phải giải thích phối hợp hướng dẫn thực hành để các em hình dung được và ghi nhớ. Chẳng hạn, khi nhắc đến 4 tình huống thoát thân khi bị kẻ xấu xâm hại như các tình huống bị kẻ xấu nắm 1 tay, nắm 2 tay, ôm từ phía sau, ôm từ phía trước, học sinh sẽ được thực hành cùng cô giáo chủ nhiệm” - cô Thái nói. Không chỉ tuyên truyền phòng tránh XHTD, trước thực tế nhiều học sinh nữ dậy thì sớm, lúng túng, hoang mang khi hành kinh, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản còn hướng dẫn vệ sinh cho riêng học sinh nữ từ lớp 3 đến lớp 5 với những nội dung như giới thiệu cơ thể bé gái; nói về tuổi dậy thì, cách vệ sinh cơ quan sinh dục bé gái; cách giữ vệ sinh khi hành kinh; các biện pháp phòng tránh khi bị xâm hại và cô, trò cùng thực hành…
Hướng dẫn chống xâm hại tình dục học sinh tiểu học Trước tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em diễn ra phức tạp, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Báo Nhi đồng ban hành Chương trình phối hợp về việc tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trong toàn quốc. Qua đó, giúp học sinh tiểu học hình thành hành vi, thói quen lành mạnh, thái độ tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. Đồng thời tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống XHTD cho trẻ. Chương trình sẽ được triển khai thử nghiệm tại 10 trường tiểu học ở Hà Nội, Khánh Hòa, TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, lãnh đạo hai cơ quan sẽ xem xét, đánh giá và triển khai rộng ra các địa phương khác. |
Hầu hết học sinh đều chú tâm với nội dung buổi truyền thông vì đây là vấn đề khá lạ lẫm và mới mẻ đối với các em. Một học sinh nữ của trường chia sẻ, sau buổi ngoại khóa, em đã biết cách tự bảo vệ mình bằng hành động nhỏ, chẳng hạn như phải ngồi khép chân trước người đối diện. Em cũng học cách bảo vệ mình như không đi một mình nơi tối và vắng vẻ; không đi nhờ xe người lạ; không ở trong phòng một mình với người lạ; không cho người lạ vào nhà khi ở nhà một mình; không đi chơi xa với bạn mới quen; không nhận quà và tiền hoặc sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do... Nhiều phụ huynh khi biết con em mình được tuyên truyền phòng chống XHTD tuy khá bỡ ngỡ nhưng vẫn đồng tình. Chị N.T.T. có con gái đang học lớp 5 tâm sự: “Tôi bận làm ăn buôn bán nên nhiều lúc cũng quên dặn dò con chuyện cần thiết này. Tôi cũng không nghĩ con mình phát triển thể chất sớm, vả lại cũng ngại nói với con chuyện về giới tính. Sau khi nghe con gái tôi kể lại buổi truyền thông ở trường, tôi mới “giật mình” vì lâu nay mình cứ chủ quan”. Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ, cho hay : “Những nỗ lực của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong công tác tuyên truyền phòng tránh XHTD trẻ em tuy chỉ ở trong phạm vi nhà trường nhưng có ý nghĩa lớn và cần thiết, nhất là trong tình hình nhiều trẻ em bị XHTD như hiện nay. Các trường học trên địa bàn cần nhân rộng cách tuyên truyền này để học sinh biết cách chủ động tự bảo vệ mình, hạn chế tối đa nguy cơ bị lạm dụng tình dục”.
CHÂU NỮ