Giúp nhau cùng phát triển

VÕ LY 01/11/2018 05:34

Trong 5 năm (2012 – 2017), TP.Tam Kỳ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ huyện Nam Trà My phát triển kinh tế - xã hội.

Các xã, phường của TP.Tam Kỳ thường xuyên tặng quà cho các xã kết nghĩa. Ảnh: V.L
Các xã, phường của TP.Tam Kỳ thường xuyên tặng quà cho các xã kết nghĩa. Ảnh: V.L

Nam Trà My là huyện nghèo miền núi của tỉnh gồm 10 xã, 43 thôn với gần 6.692 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 97,1% dân số toàn huyện), tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện 56,07%. Những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác kết nghĩa, giúp đỡ các xã miền núi đặc biệt khó khăn, TP.Tam Kỳ tiến hành kết nghĩa với huyện Nam Trà My nhằm hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Có thể kể đến như Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Nam Trà My được UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ xây dựng (năm 2012) và công trình khu nhà ở cho người nhà bệnh nhân của Trung tâm Y tế huyện (năm 2016). Đây là 2 công trình mang ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng trình độ chính trị cho các thế hệ cán bộ của huyện cũng như giải quyết chỗ ở cho đông đảo bệnh nhân và gia đình đến điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện. Hiện nay, đã có 6 cơ quan, đơn vị và 10 xã, phường của thành phố tham gia kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị và các xã của huyện Nam Trà My, thông qua đó đã hỗ trợ bằng các hình thức như: giao lưu trao đổi nghiệp vụ, hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, quần áo, đồ dùng học tập, cây trồng, con vật nuôi, lắp đặt điện đường nông thôn, lắp đặt ống dẫn nước... Ông Trần Văn Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Hàng năm, nhiều hội, đoàn thể của TP.Tam Kỳ đã tổ chức các đợt tình nguyện giúp đỡ đồng bào miền núi tham gia xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai, phát triển kinh tế, góp phần thay đổi nhận thức, hành động của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện”.

Tuy nhiên, với đặc thù là huyện miền núi, dân cư thưa thớt, tập quán sản xuất còn lạc hậu nên những năm qua mặc dù kinh tế - xã hội địa phương đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Khó khăn nhất là trên lĩnh vực giáo dục, toàn huyện Nam Trà My có 31 điểm trường với 377 lớp học và 8.800 học sinh của 3 bậc học. Theo lộ trình đề ra đến năm 2020 huyện sẽ xây dựng 7 trường đạt chuẩn quốc gia (THCS 2 trường, tiểu học 2 trường, mầm non 3 trường). Thế nhưng cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy còn hạn chế, đội ngũ giáo viên chưa được bồi dưỡng chuyên sâu nên ngành giáo dục huyện gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết: “Thời gian tới, ngành giáo dục của TP.Tam Kỳ sẽ chỉ đạo cho các trường trên địa bàn tổ chức kết nghĩa với các trường của huyện Nam Trà My theo từng bậc học, để từ đó có phương hướng hỗ trợ về vật chất cũng như những kinh nghiệm giúp địa phương xây dựng trường đạt chuẩn”.

Theo đề xuất của ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, sắp tới 2 địa phương sẽ tổ chức hội nghị thường niên với sự tham gia của các cơ quan, phòng ban, đơn vị cũng như các xã, phường tham gia kết nghĩa để đánh giá những việc đã làm được cũng như chưa làm được để từ đó có những giải pháp thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị kết nghĩa tăng cường công tác hỗ trợ địa phương trong thực hiện công tác cải cách hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế giáo dục cũng như ổn định an sinh xã hội. “Tam Kỳ sẽ đóng vai trò trung gian trong việc kết nối với Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Tam Kỳ để thúc đẩy đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh của huyện về cây sâm Ngọc Linh, quế Trà My và các cây dược liệu gắn với việc phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái” - ông Nam nói.

VÕ LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp nhau cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO