Gỡ bỏ "mạng nhện" ở phố cổ

TRUNG LỘ 08/05/2018 12:21

Nhiều tuyến đường của phố cổ Hội An, các tuyến dây cáp thông tin, viễn thông và cáp truyền hình treo chằng chịt, chồng chéo như “mạng nhện”bủa vây trên các trụ điện, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ngành chức năng và địa phương đang triển khai các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh tình trạng này.

Điện lực Hội An triển khai thi công, bó gọn mạng cáp trên tuyến đường Cửa Đại. Ảnh: T.L
Điện lực Hội An triển khai thi công, bó gọn mạng cáp trên tuyến đường Cửa Đại. Ảnh: T.L

Rối như “mạng nhện”

Sự phát triển nhanh của dịch vụ viễn thông và truyền hình đã làm cho mạng cáp thông tin trên cùng một hệ thống cột điện ở Hội An ngày càng quá tải. Dọc các tuyến đường như Trần Bình Trọng, Nguyễn Duy Hiệu, Trần Cao Vân, Lê Thánh Tông hay những con hẻm nhỏ của đường Tiểu La, Trần Văn Dư, Phan Bội Châu… không khó để bắt gặp hình ảnh trên những cây cột điện, cột đèn được phủ đầy “dây nhợ” khiến các tuyến phố vốn dĩ nhỏ hẹp lại càng thêm chật chội, rối bời. Nhiều tuyến dây cáp quang kéo lâu ngày đã xuống cấp, nặng trĩu, chẳng khác nào những chiếc võng treo lơ lửng. Ông Nguyễn Bốn (trú phường Cẩm Phô, Hội An) cho biết, những năm gần đây, các loại dây cáp, dây điện, dây viễn thông treo chằng chịt trên các cột điện khiến phổ cổ trở nên chật hẹp, cảm giác ngột ngạt, không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn đe dọa đến sự an toàn của người dân. Vẻ đẹp của phố cổ Hội An dần bị che lấp bởi các loại dây điện, dây cáp, dây viễn thông đen sì đang bủa vây.

Theo ông Trần Văn Quy - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Công ty Điện lực Quảng Nam), thời gian qua không ít doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn Hội An không tuân thủ Quyết định số 379/QĐ-STTTT ngày 11.9.2010 của Sở Thông tin và truyền thông về việc treo cáp thông tin trên cột điện, cột viễn thông. Một số doanh nghiệp viễn thông đã tự ý treo mới cáp khi chưa có sự thỏa thuận, cho phép của đơn vị sở hữu cột điện (Công ty Điện lực Quảng Nam quản lý). Điều này dẫn đến việc không tuân thủ các quy định về kỹ thuật an toàn của ngành điện, gây mất an ninh, an toàn hệ thống điện và viễn thông. Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần chấn chỉnh các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông nhưng tình trạng vi phạm treo cáp thông tin trên các trụ điện vẫn tái diễn, chưa xử lý dứt điểm. Chính vì vậy, nhiều tuyến phố, các loại cáp thông tin, viễn thông được treo lùng nhùng và rối rắm trên cột điện, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Các loại dây cáp được treo ở những độ cao khác nhau, treo ở nhiều phía cột điện, treo xuyên qua các cành cây của hệ thống cây xanh đô thị, nhiều cuộn dây cáp to để sát đất hoặc treo ở giữa cột điện… khiến công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng lưới điện gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tình trạng cáp thông tin được treo rải rác, nhiều tuyến cáp viễn thông vô chủ, không còn sử dụng, tồn tại nhiều năm liền nhưng vẫn không được tháo bỏ, thu hồi.

Lập lại trật tự

Để chấn chỉnh tình trạng trên, từ cuối năm 2017 đến nay, thực hiện chủ trương của Công ty Điện lực Quảng Nam, Điện lực Hội An đã phối hợp với các nhà mạng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tiến hành chỉnh trang cáp thông tin, cáp viễn thông trên địa bàn thành phố nhằm làm gọn mạng cáp treo trên cột điện. Theo đó, Điện lực Hội An đã chọn tuyến đường Cửa Đại, Lạc Long Quân dài hơn 6km để triển khai thí điểm. Ông Nguyễn Nho Nam - Phó Giám đốc Điện lực Hội An cho biết, đơn vị đã phối hợp với các nhà mạng, doanh nghiệp có đường dây cung cấp dịch vụ thông tin, viễn thông và truyền hình cáp treo chung trên cột điện tổ chức các đợt kiểm tra, đánh dấu và treo biển báo nhận diện chủ sở hữu cáp của từng đơn vị để tiện quản lý; đồng thời tự cắt bỏ những dây không sử dụng và những dây dự phòng thừa quá nhiều quấn trên cột. Sau đó tháo, hạ và căng lại cáp thông tin, viễn thông, truyền hình cáp theo độ cao như đã quy định. Các dây thuê bao đi chung cột điện lực được đưa vào gông hình xuyến bằng kim loại và treo trên sợi dây cáp chịu lực, thay thế cho cách buộc dây như trước đây. Đến nay, toàn bộ hệ thống cáp thông tin đi chung với cột điện trên tuyến đường Cửa Đại, Lạc Long Quân được sắp xếp, bó gọn, đảm bảo thẩm mỹ và an toàn kỹ thuật. Theo kế hoạch của Công ty Điện lực Quảng Nam giao, đến cuối tháng 8.2018, Điện lực Hội An sẽ cơ bản hoàn thành việc chỉnh trang, bó gọn, lập lại trật tự về quản lý các tuyến cáp quang còn lại ở khu vực phố cổ Hội An.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nhiều năm qua, Điện lực Hội An đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp triển khai nhiều đợt chỉnh trang tuyến dây cáp quang, dây viễn thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sau mỗi lần chỉnh trang, các tuyến dây cáp quang được bó gọn một thời gian, sau đó không ít doanh nghiệp sử dụng cáp, thuê các đơn vị thi công tự ý kéo cáp mới, mở rộng thuê bao nhưng không được cấp phép hay có sự thỏa thuận của đơn vị sở hữu cột điện. Mới đây, UBND TP.Hội An đã trực tiếp chủ trì, mời các nhà mạng đang cung cấp dịch viễn thông, nghe nhìn trên địa bàn thành phố bàn, thống nhất các biện pháp, kế hoạch xử lý hệ thống dây thông tin, cáp quang gây mất mỹ quan đô thị. Theo đó, các đơn vị đã thống nhất về việc xử lý thu hồi toàn bộ số dây không sử dụng, chịu trách nhiệm gắn đầy đủ biển báo nhận diện chủ sở hữu cáp của đơn vị mình quản lý; tiến hành xử lý độ võng, bó gọn cáp tại các khoảng cột, cắt bỏ các dây cáp thuê bao bị đứt không sử dụng của đơn vị mình. Còn đối với việc xây dựng các tuyến cáp mới treo trên các trụ điện, các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông phải tuân thủ trình tự thủ tục, phải được UBND TP.Hội An cấp phép và có sự thỏa thuận của Công ty Điện lực Quảng Nam mới được thi công.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông khi xây dựng, lắp đặt công trình không thực hiện đúng các quy định; đồng thời lập lại trật tự, tăng cường công tác quản lý mạng thông tin, viễn thông và truyền hình cáp đảm bảo an toàn kỹ thuật và mỹ quan đô thị.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ bỏ "mạng nhện" ở phố cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO