Gỡ "nút thắt" để thông đường lớn

VIỆT NGUYỄN 11/08/2023 08:53

UBND huyện Thăng Bình quyết tâm gỡ “nút thắt” bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để thi công đường nối từ tuyến cứu hộ, cứu nạn ven biển (đường Võ Chí Công) đến quốc lộ 1 tại ngã ba Cây Cốc.

Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo nguy hiểm nhưng nhiều phương tiện và người dân vẫn lưu thông trên tuyến đường thi công dang dở. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo nguy hiểm nhưng nhiều phương tiện và người dân vẫn lưu thông trên tuyến đường thi công dang dở. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Vướng 1 hộ, ách tắc 7 năm

Dự án đường nối từ tuyến Võ Chí Công đến quốc lộ 1 tại ngã ba Cây Cốc (thị trấn Hà Lam) do Sở GTVT làm chủ đầu tư, tổng kinh phí hơn 270 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối từ đường Võ Chí Công đến Khu tái định cư ven biển Bình Minh (Thăng Bình), quốc lộ 1, các huyện Quế Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức, Phước Sơn và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Thăng Bình nói riêng, vùng đông và vùng tây Quảng Nam nói chung.

Chiều dài toàn tuyến 8,3km, bề rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 7m. Đến nay, dự án đã thi công được hơn 8,1km, còn 120m đoạn qua thị trấn Hà Lam chưa bàn giao vì hộ bà Bùi Thị Nuôi không đồng thuận với chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư khiến đoạn tuyến dở dang suốt 7 năm qua.

Do chưa thể thông tuyến đường đoạn qua ngã ba Cây Cốc nên đơn vị thi công chỉ mới san ủi, đổ đất đá. Tuyến đường nhiều ổ gà lồi lõm, hiện trạng nham nhở ngổn ngang, ngành chức năng đã cắm biển báo nguy hiểm, nhưng do sự thuận tiện của tuyến đường mà lâu nay nhiều phương tiện và người dân vẫn lưu thông. Cũng vì thế mà đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra; người dân và chính quyền địa phương mong mỏi tuyến đường sớm được thi công hoàn thành.

Ông Nguyễn Phú Mỹ (người dân thị trấn Hà Lam) nói: “Tôi nghĩ cơ chế chính sách bồi thường GPMB, tái định cư đã có, khi áp dụng cho trường hợp hộ bà Nuôi vướng chỗ nào thì gỡ chỗ đó, tất nhiên có giải pháp. Rất mong thông tuyến đường để nhu cầu đi lại giao thương của người dân được đáp ứng trong thời gian sắp tới”.

Vướng từ đâu?

Ngày 20/10/2022 UBND huyện Thăng Bình đã ban hành Quyết định số 592/QĐ-UBND về việc thu hồi đất thực hiện dự án đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 tại ngã ba Cây Cốc; ngày 6/12/2022 ban hành Quyết định số 775 điều chỉnh nội dung tại Quyết định số 592.

Theo đó, UBND huyện thu hồi diện tích 997,65m2 loại đất ở đô thị, thuộc thửa đất số 661, tờ bản đồ số 05, tại khu phố 9, thị trấn Hà Lam, của hộ bà Bùi Thị Nuôi, để thực hiện dự án.

Đồng thời UBND huyện Thăng Bình ban hành Quyết định số 2501 về bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Nuôi để GPMB thực hiện dự án với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ hơn 8,7 tỷ đồng. Theo đó, UBND huyện Thăng Bình tổ chức chi trả tiền bồi thường GPMB, hỗ trợ nhưng hộ bà Nuôi không nhận tiền và có đơn khiếu nại chính quyền huyện về tái định cư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trừ diện tích 997,65m2 thu hồi thì phần diện tích đất ở còn lại của hộ bà Nuôi là 493,35m2. Trong số 493,35m2 này, phần diện tích phía nam là 68,9m2 nằm hoàn toàn trong phạm vi quy hoạch đường nối Võ Chí Công đến quốc lộ 1 (mặt cắt 48m) và khoảng lùi xây dựng giao thông ngã ba Cây Cốc (theo quy hoạch vùng huyện Thăng Bình).

Trong khi đó phần diện tích phía bắc là 424,45m2 cũng vướng quy hoạch xây dựng thị trấn Hà Lam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Do vướng quy hoạch, hộ bà Nuôi không thể xây dựng nhà ở trên diện tích 493,35m2 đất không thuộc diện thu hồi.

Giải quyết dứt điểm

Trong suốt 7 năm qua UBND huyện Thăng Bình đã nhiều lần mời hộ bà Bùi Thị Nuôi đến đối thoại, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng để bồi thường GPMB qua đó tiến hành thi công hoàn thành dự án đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc. Đối thoại bất thành vì không có “tiếng nói” chung.

Theo Mục a, Điểm 1, Điều 13 Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh, trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau khi thu hồi không đủ điều kiện để làm nhà ở mà hộ bị thu hồi đất không còn đất ở, nhà ở nào khác thì được bồi thường bằng đất ở theo hình thức giao đất ở tại các khu tái định cư hoặc các vị trí xen cư.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, trong tuần đến sẽ mời hộ bà Bùi Thị Nuôi đối thoại lần nữa để giải quyết vướng mắc trong thu hồi đất triển khai dự án đường nối.

Nếu hộ bà Nuôi thống nhất bàn giao hết phần đất đã có quyết định thu hồi là 997,65m2 và phần đất còn lại là 493,35m2 thì chiếu theo quy định của pháp luật, chính quyền huyện sẽ bồi thường GPMB và bố trí tái định cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho hộ bà Nuôi. Đây là cách giải quyết hợp tình hợp lý để thu hồi đất, thi công khớp nối dự án vốn bế tắc suốt 7 năm qua.

Chính quyền huyện Thăng Bình cho biết, nếu hộ bà Nuôi không hợp tác, sẽ cưỡng chế thu hồi đất sau khi đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ "nút thắt" để thông đường lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO