Giao thông - Xây dựng

Gỡ "nút thắt" mặt bằng cầu Tam Giang

VIỆT QUANG 10/07/2024 09:00

Huyện Núi Thành đang khẩn trương gỡ vướng mặt bằng để có quỹ đất sạch xây dựng, hoàn thiện cầu Tam Giang vốn bị ách tắc thi công nhiều năm qua.

ctg.jpg
Dự án cầu Tam Giang đã thi công xong phần cầu nhưng chưa có đường dẫn nên người dân phải qua lại trên cây cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: V.QUANG

Cầu Tam Giang nối thị trấn Núi Thành với xã Tam Giang có kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng (GPMB) 150 tỷ đồng, thi công từ năm 2017, dự kiến hoàn thành tháng 7/2018.

Dự án đã nhiều lần được điều chỉnh thời gian hoàn thành, gần nhất là ngày 31/12/2021, huyện Núi Thành gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023. Tuy vậy, đến nay cầu đã xây xong nhưng chưa có mặt bằng để thi công đường dẫn nên công trình vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, UBND huyện Núi Thành đã phê duyệt 13 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân xã Tam Giang bị ảnh hưởng dự án với tổng kinh phí phê duyệt hơn 24,5 tỷ đồng.

UBND xã Tam Giang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án huyện Núi Thành mời các hộ dân, vận động họ nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thi công dự án nhưng còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận.

Như hộ bà Lương Thị Tình không thống nhất nhận tiền và không bàn giao mặt bằng với lý do giá bồi thường thấp và yêu cầu bồi thường phần đất nằm trong hành lang giao thông.

Đối với các hộ dân thuộc diện bố trí tái định cư, các hộ yêu cầu cơ quan nhà nước cam kết thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất bố trí tại định cư tại khu dân cư khối 2 tại thị trấn Núi Thành mới bàn giao mặt bằng.

Ông Phạm Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, đến nay, qua quá trình bền bỉ vận động, hầu hết hộ dân trên địa bàn đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng và cơ quan chức năng đang tiến hành các bước để xây dựng đường dẫn cầu Tam Giang.

UBND huyện Núi Thành yêu cầu chính quyền xã và các ngành chức năng của huyện phải hoàn thành các thủ tục thu hồi đất trong tháng 7 này để đẩy nhanh thi công đường dẫn. Nếu hộ dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng thì cưỡng chế thu hồi đất.

“Còn 4 hộ dân, trong đó có hộ đã nhận tiền bồi thường, chấp thuận tái định cư nhưng đòi bồi thường thêm đối với phần đất nằm trong hành lang giao thông.

Chúng tôi và các ngành chức năng tiếp tục giải thích, vận động. Với những nỗ lực nêu trên, kỳ vọng sẽ bàn giao xong mặt bằng thi công đường dẫn cầu Tam Giang trong tháng 7 này” - ông Châu nói.

Ông Nguyễn Quang Thạnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Núi Thành cho biết, hiện nay phần cầu đã hoàn thành nhưng phần đường dẫn đang phải đắp đất gia tải, chờ lún kỹ thuật. Việc chờ lún kỹ thuật mất khoảng 7 tháng, đến nay đã sắp xong. Đối với chuyện vướng mặt bằng hiện cơ bản giải quyết xong.

“Cuối tháng 7 này, sau khi hoàn thành việc chờ lún 2 đường dẫn lên cầu, chúng tôi sẽ cho tiếp tục thi công để sớm hoàn thành, kết nối với cầu và đưa dự án vào hoạt động” - ông Thạnh nói.

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ "nút thắt" mặt bằng cầu Tam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO