Gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông tại Tam Kỳ: Cần sự đồng lòng của người dân

N.Đ 04/08/2023 15:29

(QNO) - Sáng nay 4/8, tại UBND xã Tam Thanh, các đại biểu HĐND tỉnh khu vực TP.Tam Kỳ, gồm ông Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Lâm Quang Thành - Phó trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh và bà Đặng Thị Quỳnh Chi - Phó khoa Khoa Nội thận - tiết niệu - nội tiết Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam có buổi tiếp xúc cử tri thành phố sau kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X).

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri TP.Tam Kỳ sáng nay 4/8. Ảnh: N.Đ
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri TP.Tam Kỳ sáng nay 4/8. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp xúc, ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ đã thông tin đến cử tri tình hình kinh tế - xã hội tỉnh 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh và trả lời kiến nghị của cử tri thành phố.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri TP.Tam Kỳ đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Đồng thời cho rằng, những kết quả đạt được trong bối cảnh khó khăn chung như thời gian vừa qua là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Kiến nghị của cử tri

Cử tri Nguyễn Tấn Đồng kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Đ
Cử tri Nguyễn Tấn Đồng kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Đ

Cho biết mình đại diện cho cử tri thôn Tân Phú, xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ), ông Nguyễn Tấn Đồng phản ánh, tuyến đường 40B đi qua địa bàn thôn được cấp trên đầu tư xây dựng, nhân dân hiến đất để mở đường với chiều rộng 10 mét. Hiện đã xây dựng hệ thống thoát nước, nhưng lại chưa thông đường dẫn nước ra sông. Khu vực này thấp như lòng chảo, mùa mưa sắp đến, nếu không kịp thời kết nối đường dẫn nước thì nước mưa sẽ ứ đọng, tràn vào nhà dân; ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 100 hộ dân.

Cũng theo ông Đồng, qua tìm hiểu từ đơn vị thi công thì được biết, ngành giao thông không cho thông tuyến đường dẫn nước ra sông, vì cho rằng gần cầu đường. Nhưng cử tri nhận thấy, tuyến đường dẫn nước ra sông cách cầu 5 mét. Trong khi đó, đường ống dẫn nước sạch đi qua cầu, có đường kính lớn, phải đào thông qua sát chân cầu thì làm được.

“Thay mặt cho 100 hộ dân tổ đoàn kết số 1, thôn Tân Phú tôi kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT trao đổi thống nhất để mở tuyến đường dẫn nước từ hệ thống thoát nước ra sông, tránh tình trạng ngập úng trước mùa mưa bão” - ông Đồng phát biểu.

Cử tri Nguyễn Văn Tuấn - trú thôn Hòa Thượng (xã Tam Thanh) cho biết, còn 5km bờ biển xã Tam Thanh chưa được làm bờ kè, biển xâm thực ảnh hưởng đến đất đai của người dân. Theo đó, kiến nghị tỉnh có chủ trương làm bờ kè đối với 5km bờ biển này, vừa bảo vệ đất đai, tài sản người dân, vừa tạo cảnh quan khang trang phục vụ phát triển du lịch biển.

Cử tri xã Tam Thanh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Đ
Cử tri xã Tam Thanh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Đ

Như nhiều ý kiến của cử tri, ông Tuấn kiến nghị, tỉnh tiếp tục quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho nhân dân. Hiện nay, nhiều hộ thuộc diện di dời từ vùng sạt lở đến nơi an toàn, trài dân đã hàng chục năm nhưng chưa làm được thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Nhiều gia đình có 3 - 4 thế hệ phải sinh sống chen chúc trong một ngôi nhà. Việc tách thửa cho con để làm nhà ra riêng không được; mất rất nhiều thời gian để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ. Trong khi đó, có trường hợp từ địa phương khác đến mua đất thì làm thủ tục, nhận được GCNQSDĐ không mất nhiều thời gian!?

Theo cử tri Trần Văn Sơn - xã Tam Phú, tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị khám chữa bệnh của ngành y tế có khắc phục nhưng nhiều loại thuốc vẫn thiếu, người bệnh phải đi mua bên ngoài theo hướng dẫn của bác sĩ.

“Người bệnh có bảo hiểm khám chữa bệnh nhưng phải đi mua thuốc ở nhà thuốc bên ngoài, thì khoản tiền này có được thanh toán lại. Nhiều trường hợp người bệnh có hoàn cảnh rất khó khăn. Tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục đảm bảo khám chữa bệnh cho nhân dân” - ông Sơn kiến nghị.

Cử tri TP.Tam Kỳ cũng bày tỏ sự quan tâm đến chủ trương phát triển du lịch biển; xây dựng nông thôn mới; chế độ chính sách người có công; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư; bất hợp lý trong việc xác định diện tích đất công ích (5%); giáo dục; an ninh trật tự…

Khơi dậy khát vọng phát triển

Giải trình trước cử tri, theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, nhiều nội dung kiến nghị đã được UBND thành phố nắm bắt, chỉ đạo tập trung giải quyết; có báo cáo tại Kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND thành phố. Các nội dung còn lại sẽ được UBND thành phố tổng hợp, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo cho tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực Tam Kỳ để thông tin cho đến cử tri.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh khu vực Tam Kỳ diễn ra sáng nay 4/8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh khu vực Tam Kỳ diễn ra sáng nay 4/8. Ảnh: N.Đ

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, ông Nguyễn Minh Nam cho biết, UBND TP.Tam Kỳ đang thực hiện theo Quyết định 42 của UBND tỉnh thay cho Quyết định 43 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Nhiều nội dung khác với quyết định trước, việc triển khai gặp khó khăn, nhất là đối với các dự án chuyển tiếp thực hiện theo quyết định.

“Hằng tháng, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.Tam Kỳ có 3 cuộc tiếp dân. Vì vậy, cử tri có thể đăng ký để được tiếp, được ngành chức năng thành phố giải đáp, tiếp nhận giải quyết theo chỉ đạo của chủ trì, dựa trên hồ sơ cụ thể liên quan đến các vấn đề cấp GCNQSDĐ; bồi thường, tái định cư, giải quyết thủ tục hành chính…” – ông Nam nói.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường trao đổi về 20 vấn đề được cử tri phản ánh, kiến nghị. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường trao đổi về 20 vấn đề được cử tri phản ánh, kiến nghị. Ảnh: N.Đ

Ghi nhận kiến nghị của cử tri, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, thời gian tới, lãnh đạo các xã, phường cùng UBND Tam Kỳ tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại theo thẩm quyền.

Trao đổi với cử tri, theo Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh âm 9,2%, do nguồn thu ngân sách từ ô tô gặp khó. Nhiều doanh nghiệp khác có giảm lao động nhưng không ảnh hưởng lớn hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu cao hơn so với chỉ tiêu được giao, song vẫn không bù được nguồn hụt thu từ ô tô. Trước tình hình khó khăn chung, đời sống nhân dân có cải thiện nhưng không nhiều.

Tuyến đường Thanh niên đoạn qua địa bàn TP.Tam Kỳ đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng kết nối với đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: N.Đ
Tuyến đường Thanh niên đoạn qua địa bàn TP.Tam Kỳ đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng kết nối với đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: N.Đ

Những vướng mắc về hạ tầng, như việc cử tri phản ánh không mở được đường dẫn thoát nước ra ra sông là do thực hiện được giải tỏa, bồi thường diện tích đất bị ảnh hưởng. Nhiều hộ dân căn ke từng tý trong việc bồi thường, liên tục phản ánh lên các buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh. Trung ương hỗ trợ tỉnh 200 tỷ đồng để làm đường nhưng “đứng bánh”, phải trả lại cũng vì không giải phóng được mặt bằng.

“Để đưa Tam Kỳ phát triển tương xứng với trung tâm tỉnh lỵ, tinh thần khát vọng phát triển của người dân thành phố phải được khơi dậy. Tam Kỳ còn 6 nút thắt hạ tầng giao thông chưa được giải quyết. Để thông đường, giải quyết hết các nút thắt về hạ tầng giao thông thì luôn cần sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ từ phía người dân” – đại biểu Phan Việt Cường bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề thiếu thuốc khám chữa bệnh, theo Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, đến nay, tỉnh đã cơ bản có thuốc đầy đủ. Còn thắc mắc của cử tri về việc có bảo hiểm y tế nhưng mua thuốc chữa bệnh ở bên ngoài thì ai chịu trách nhiệm, ông Cường cho biết, HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến cử tri và gửi ngành bảo hiểm để xem xét vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông tại Tam Kỳ: Cần sự đồng lòng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO