Thể thao

Gỡ vướng đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam

ANH SẮC 20/03/2024 09:35

Sở VH-TT&DL và các ngành chức năng đang xây dựng phương án tham mưu tỉnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo bóng đá trẻ sau hơn một năm không thể thực hiện hỗ trợ nguồn ngân sách tỉnh cho Câu lạc bộ Bóng đá Quảng Nam.

dsc_0311.jpg
Bóng đá trẻ Quảng Nam sẽ tiếp tục được phát triển theo phương án đặt hàng đào tạo. Ảnh: A.SẮC

Loay hoay

Từ năm 2011, toàn bộ hệ thống bóng đá Quảng Nam được chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý theo mô hình bóng đá chuyên nghiệp.

Dù vậy, hàng năm tỉnh vẫn đều đặn dành một khoản ngân sách hỗ trợ cùng doanh nghiệp chăm lo phát triển bóng đá trẻ, từ công tác đào tạo đến đầu tư cơ sở vật chất như sân tập, nhà ở vận động viên.

Sự thay đổi đó đã góp phần giúp bóng đá Quảng Nam phát triển và gặt hái được thành tích tốt, trong đó đỉnh cao nhất là chức vô địch V-League năm 2017.

Năm 2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 05 (13/1/2021) quy định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo bóng đá trẻ tại Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 với mức hỗ trợ tăng hơn trước, trong đó giai đoạn 2021 - 2022 là 17 tỷ đồng/năm và giai đoạn 2023 - 2025 là 18 tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, trong hai năm 2021 và 2022 thực hiện Nghị quyết số 05, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ cho đào tạo bóng đá trẻ hơn 33 tỷ đồng (mỗi năm khoảng 16,7 tỷ đồng).

Hiện nay, bên cạnh đội Quảng Nam thi đấu tại V-League, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam có tổng cộng gần 200 cầu thủ ở các lứa từ U11 đến U19.

Các cầu thủ trẻ ăn ở tập trung tại khu nhà ở vận động viên được tỉnh đầu tư xây dựng năm 2022. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ cho CLB Bóng đá Quảng Nam để làm công tác đào tạo trẻ không được giải ngân trong hơn một năm qua, điều kiện sân bãi phục vụ tập luyện cũng là một vướng mắc.

Nhiều năm qua, các đội trẻ tập luyện tại sân cỏ nhân tạo tại phường An Phú (Tam Kỳ), vừa quá tải (5 đội sắp xếp thay phiên nhau tập luyện), vừa không đáp ứng yêu cầu chuyên môn (mặt sân xuống cấp, lồi lõm, rất dễ gây chấn thương cho cầu thủ).

Tuy nhiên, cuối năm 2022 việc thực hiện hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết số 05 bị “thổi còi” khi Kiểm toán nhà nước đề nghị tỉnh chấm dứt hỗ trợ cho CLB Bóng đá Quảng Nam do không thuộc trường hợp được hỗ trợ đối với doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động thể thao theo quy định của Nghị định số 112.

Đã có nhiều cuộc họp tìm cách giải quyết nhằm tiếp tục hỗ trợ cho bóng đá trẻ song không thể thống nhất được phương án tháo gỡ vì vướng mắc nhiều quy định.

“Do đó, trong cả năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 05 không thể giải ngân. Công ty CP Phát triển bóng đá Quảng Nam phải mượn tạm nguồn kinh phí tham gia giải bóng đá vô địch quốc gia của CLB Bóng đá Quảng Nam để chi cho công tác đào tạo trẻ, làm ảnh hưởng đến kế hoạch huấn luyện, đào tạo của các đội trẻ cũng như đội bóng Quảng Nam” - ông Tào Viết Hải, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin.

Đặt hàng đào tạo

Không thể giải ngân được nguồn ngân sách tỉnh theo Nghị quyết số 05 nên các ngành chức năng đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bãi bỏ nghị quyết này. Song bóng đá trẻ Quảng Nam cần sự hỗ trợ của tỉnh để tiếp tục phát triển, tạo nguồn bổ sung cho đội bóng đá Quảng Nam đang thi đấu tại V-League.

dsc_0296.jpg
Đội U13 Quảng Nam tham gia giải Bóng đá thiếu niên toàn quốc năm 2023. Ảnh: A.SẮC

Vì vậy, khi xây dựng nghị quyết quy định mức chi chế độ dinh dưỡng đặc thù và một số chính sách đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao tỉnh Quảng Nam để trình Kỳ họp 21 HĐND tỉnh sắp tới, Sở VH-TT&DL bổ sung nội dung chế độ dinh dưỡng, tiền công huấn luyện viên, vận động viên bóng đá trẻ.

Theo Sở VH-TT&DL, đây là điều cần thiết làm cơ sở cho việc xây dựng dự toán chi ngân sách hàng năm cho đào tạo bóng đá trẻ theo hình thức đặt hàng đào tạo, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo Nghị định 32.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, bóng đá chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý đã lâu nên sau kết luận của Kiểm toán nhà nước, ngành loay hoay mãi trong việc tìm phương án tốt nhất để giải quyết.

Sắp tới bóng đá trẻ giao về cho Sở VH-TT&DL quản lý, sẽ tổ chức thực hiện phương án đặt hàng đào tạo dựa trên định mức kinh tế kỹ thuật theo quyết định của UBND tỉnh mới ban hành.

Bóng đá cũng như các môn thể thao khác đang được tập trung đào tạo tại Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh. Các môn thể thao khác được hưởng chế độ theo quy định Thông tư 86 (26/10/2020) của Bộ Tài chính thì bóng đá thực hiện cũng vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ vướng đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO